Nhà mạng viễn thông ETECSA mới đây vừa công bố kế hoạch mở rộng dịch vụ internet gia đình và phổ biến 3G cho người dân tại Cuba.
ETECSA - nhà mạng viễn thông thuộc chính phủ Cuba - mới đây vừa xác nhận
rằng 358 khách hàng của họ đã chọn đăng ký dịch vụ băng thông rộng của
họ, sau khi dịch vụ này được thử nghiệm trong 2 tháng. Tania Velazquez,
Chủ tịch marketing của nhà mạng cho rằng, dịch vụ ADSL tại nhà sẽ dần
được mở rộng ra các khu vực khác của Cuba và được cung cấp cho 38.000 hộ
gia đình ở giai đoạn đầu.
ETECSA thử nghiệm kết nối băng thông rộng cho khoảng
2.000 người ở khu vực Catedral và Plaza Vieja của Old Havana trong 2
tháng, từ tháng 12 năm ngoái đến cuối tháng 2 năm nay. Nhà mạng này hiện
cung cấp các gói tốc độ từ 128 kbps đến 2 Mbps, tuy nhiên, gói tốc độ
128 kbps sẽ sớm được nâng cấp lên thành 256 kbps mà không mất thêm chi
phí nào.
ETECSA cũng tiết lộ rằng, hết tháng 12/2016 họ có tổng cộng 5 triệu
thuê bao điện thoại, bao gồm 4 triệu thuê bao di động, trong khi số điểm
truy cập internet công cộng đã tăng lên thành 1157 điểm vào năm ngoái
(317 điểm là các Wi-Fi hotspot). Trong 2016, nhà mạng này còn ra mắt
thêm 14 trạm cơ sở GSM và 99 trạm 3G tại Cuba, tăng số trạm lên lần lượt
829 và 229. ETECSA hứa hẹn sẽ kích hoạt các dịch vụ 3G mobile data cho
người dân trong những tuần tới.
Truy cập internet khó khăn
Cuba là quốc gia mà người dân
gặp rất nhiều khó khăn khi truy cập internet. Tuy nhiên, tình hình được
cải thiện trong một vài năm qua khi ETECSA bắt đầu cung cấp các điểm
phát Wi-Fi. Số điểm phát trong 2015 chỉ là 35 điểm, nhưng đến tháng
4/2016 đã tăng lên thành hơn 90. Người dân tại đây dễ dàng nhận ra các
điểm phát Wi-Fi ở các góc đường và công viên, khách sạn. Tại những nơi
này có rất nhiều người tập trung lại với nhau để truy cập mạng xã hội,
chat, gửi email, và chơi game.
Giá dịch vụ internet dành cho người dùng cá nhân tại Cuba rất cao và
được xem là một thứ hàng xa xỉ mà hầu hết người dân không thể với tới.
Mỗi giờ truy cập internet người dùng phải trả 2 USD (tốc độ mạng cũng
chậm chứ không hề nhanh). Nếu dùng thuê bao trọn gói, mỗi tháng họ sẽ
phải trả khoảng 1440 USD tiền cước, trong khi trung bình thu nhập của họ
chỉ là 20 USD đến 25 USD mỗi tháng. Internet tại các khách sạn tốc độ
cao hơn, nhưng giá lên tới 10 USD/giờ. Điều này khiến trong số 11 triệu
người dân tại Cuba chỉ một phần nhỏ người dân có đủ khả năng tài chính
để truy cập internet mà thôi. "Cái khó ló cái khôn", một số người tìm
cách truy cập Wi-Fi bằng cách cài đặt các antenna ở các vị trí cao (như
nóc nhà) để "câu" sóng Wi-Fi từ các điểm phát gần nhất mà ETECSA lắp
đặt.
Ưu tiên chất lượng
Đứng trước nhu cầu truy cập internet rất lớn của người dân, ETECSA đã
tích cực hợp tác với các đối tác của mình, như Ericsson, để cải tiến
các dịch vụ. Tính đến cuối 2016, độ phủ mobile của Cuba xấp xỉ đạt 85%
dân số qua công nghệ 2G, còn 3G có mặt tại thủ đô, các trung tâm du
lịch, và các khu vực có kinh tế phát triển. Thông qua hợp tác với hãng
cung cấp thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson, ETECSA dự tính sẽ cung
cấp các dịch vụ giá trị gia tăng mới.
Nhà mạng này nhấn mạnh, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và cung cấp
các dịch vụ chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu, và thường xuyên đưa ra
cải tiến cho dịch vụ là điều rất quan trọng. Ericsson sẽ là đối tác lý
tưởng của ETECSA, khi mà 2 bên đã có các thỏa thuận hợp tác với nhau từ
1994 đến nay (Ericsson còn giữ vai trò quan trọng trong hầu hết các
startup của ETECSA). "Chúng tôi coi trọng sự cách tân và các kỹ năng để
cung cấp những dịch vụ tốt. ETECSA đã có những nỗ lực lớn trong việc
cung cấp một trải nghiệm người dùng tuyệt vời trong các dịch vụ mobile.
Cùng với Ericsson, chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng của mình
những dịch vụ hoàn hảo nhất" - CMO của ETECSA khẳng định./.
Theo ICTnews