Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 21/3/2011 15:26'(GMT+7)

Cùng nỗ lực tiết kiệm điện

Kiểm tra mức tiêu hao năng lượng của hệ thống lò nung Clanh-Ke ở công ty xi-măng Hoàng Thạch

Kiểm tra mức tiêu hao năng lượng của hệ thống lò nung Clanh-Ke ở công ty xi-măng Hoàng Thạch

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất đã siết chặt quản lý, sử dụng điện hiệu quả, nhất là áp dụng một loạt các biện pháp kỹ thuật nhằm tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh.

Còn nhiều trường hợp lãng phí điện

Tổng công ty Ðiện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) vừa thành lập ban chỉ đạo tiết kiệm điện và tiến hành kiểm tra việc tiết kiệm điện tại các tuyến phố chính ở Thủ đô. Qua kiểm tra ở các tuyến phố Bà Triệu, Ðại Cồ Việt, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Ðại lộ Thăng Long, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Nguyễn Thái Học từ ngày 7 đến 11-3 (trong khoảng từ 19 giờ 30 phút đến 22 giờ 30 phút), đoàn kiểm tra đánh giá, nhìn chung ý thức sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng đã có chuyển biến tích cực, nhiều tuyến phố, các cửa hàng, nhà dân đã không còn hiện tượng sử dụng điện lãng phí, các cửa hàng, hộ gia đình đã giảm bớt lượng bóng đèn không cần thiết...

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số tuyến phố sử dụng quá nhiều thiết bị chiếu sáng tại các biển quảng cáo tấm lớn, biển quảng cáo nhà hàng, hệ thống chiếu sáng công cộng và sử dụng tràn lan bóng đèn sợi đốt tại các quầy hàng tạp hóa, hoa quả. Ðiển hình là Công viên Tuổi Trẻ và Công viên Thủ Lệ chưa tiết giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng. Phía đầu Ðại lộ Thăng Long, lúc kiểm tra là 21 giờ, lưu lượng phương tiện qua lại ít nhưng hệ thống chiếu sáng vẫn bật hết công suất. Dọc  đường Trần Duy Hưng, nhiều biển quảng cáo cỡ lớn, đèn trang trí các tòa nhà vẫn bật sáng sau 21 giờ 30 phút... Tại hiện trường, đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu các Công ty Ðiện lực sở tại tiếp tục tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra nhắc nhở kịp thời những khách hàng còn sử dụng điện lãng phí để bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định, tránh sự cố xảy ra, duy trì lợi ích cho chính khách hàng sử dụng điện và cho toàn xã hội.

Ðối với Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh (EVN TP Hồ Chí Minh), năm 2011, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức sâu rộng hơn nữa, tiến tới thay đổi hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng. EVN TP Hồ Chí Minh phấn đấu năm 2011 tiết kiệm điện đạt 1,5% sản lượng điện thương phẩm (tương đương 232,5 triệu kW giờ). Ðơn vị đã khuyến nghị khách hàng, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp lớn, các khu công nghiệp tiếp tục duy trì các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện phù hợp nhu cầu thực tế, chủ động thực hiện một số giải pháp, phương án duy trì sản xuất khi xảy ra thiếu điện như điều chỉnh ca làm việc, hạn chế công suất sử dụng điện, giãn kế hoạch sản xuất, tự huy động nguồn phát... EVN TP Hồ Chí Minh cũng duy trì công tác theo dõi, đôn đốc khách hàng đã kiểm toán năng lượng thực hiện các giải pháp tiết kiệm theo báo cáo kiểm toán năng lượng đã đề ra, vận động các hộ sản xuất thực hiện kiểm toán năng lượng để thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Doanh nghiệp chung tay

Ðối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, việc tiết kiệm điện có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm chi phí đầu vào, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Chánh văn phòng Công ty Xi-măng Hoàng Thạch (Tổng công ty Công nghiệp xi-măng Việt Nam-VICEM) Phạm Huy Thọ cho biết, ngay từ đầu tháng 3, công ty đã được Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện của tỉnh Hải Dương thông báo do tình hình cung ứng điện khó khăn, nên yêu cầu tiết giảm điện 30%, điều này có nghĩa, đơn vị phải dừng một trong số ba dây chuyền có công suất 3,4 triệu tấn clanh-ke/năm. Trước tình hình đó, công ty đã áp dụng hàng loạt biện pháp 'thắt lưng buộc bụng' tiết kiệm điện. Sau khi rà soát, công ty đã giảm tối đa các đèn chiếu sáng chưa cần thiết, nhất là các đèn chiếu sáng chung quanh hàng rào, sân vườn, đường nội bộ, chỉ ưu tiên những đèn chiếu sáng bảo vệ cần thiết... Công ty yêu cầu cán bộ, công nhân viên tuyệt đối chấp hành chỉ thị tiết kiệm điện. Xác định tiết kiệm điện ở khâu sản xuất có ý nghĩa quyết định, công ty tập trung rà soát các khâu, tăng hiệu quả sản xuất của các công đoạn, nhất là nâng cao công suất các máy nghiền, hạn chế thấp nhất thời gian máy chạy không tải. Từ năm 2010, công ty đã đẩy mạnh nghiên cứu và hiện đang lựa chọn đối tác để thực hiện đề tài thu hồi nhiệt trong các công đoạn sản xuất để phát điện. Ước tính, khi dự án hoàn thành, công ty sẽ tạo được nguồn điện có công suất khoảng 8 MW.

Ðối với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco), năm 2011, tập trung thực hiện các giải pháp kỹ thuật, trong đó rà soát lại các chỉ tiêu kỹ thuật, định mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của từng công đoạn, đồng thời tăng cường áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để giảm tiêu hao năng lượng, góp phần giảm chi phí đầu vào. Giám đốc Tisco Trần Văn Khâm cho biết: Năm 2011, công ty dự kiến sản xuất hơn 220 nghìn tấn sản phẩm. Theo tính toán, sau khi giá điện tăng, tiền điện của đơn vị từ tháng 3 đến tháng 12-2011 sẽ tăng thêm 42 tỷ đồng. Lường trước giá điện sẽ tăng, công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống thổi ô-xy xử lý các-bon ngoài lò trong quá trình luyện gang, tiết kiệm lượng điện năng khá lớn. Trước đây, phải tốn 600 đến 700 kW giờ điện để luyện một tấn gang thì nay, con số này giảm xuống còn 380 kW giờ/tấn. Một trong những biện pháp tiết kiệm điện năng hiệu quả là khâu chuẩn bị nguyên liệu đầu vào phải thật bảo đảm, từ đó quá trình nung chảy nhanh hơn, giảm tiêu hao năng lượng. Vẫn biết đầu tư các hệ thống tiết kiệm điện đem lại hiệu quả lớn, song, công ty chưa đủ nguồn vốn để đầu tư ngay một lần mà phải triển khai theo lộ trình từng bước.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất