Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 25/12/2013 22:51'(GMT+7)

Cung ứng đủ số lượng, mệnh giá tiền mặt dịp Tết Nguyên đán 2014

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của người dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao cả về số lượng và cơ cấu mệnh giá vào dịp Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt; đồng thời tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân.

Để triển khai thực hiện, Thống đốc NHNN đã có văn bản chỉ đạo Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở giao dịch có trác nhiệm đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho các tổ chức tín dụng (TCTD), Kho bạc Nhà nước trên địa bàn. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức, cá nhân. Văn bản cũng yêu cầu các TCTD có hệ thống máy ATM cần đặc biệt quan tâm tăng cường tiếp quỹ các máy ATM và tìm giải pháp đảm bảo hệ thống thông suốt, đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.

Sử dụng đúng tiền mệnh giá nhỏ

Hàng năm vào dịp trước Tết Nguyên đán, NHNN thường đưa một lượng tiền mới mệnh giá  nhỏ vào lưu thông. Tuy nhiên, chỉ một phần lượng tiền này được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng. Sau Tết, số tiền này lại quay về ngân hàng, rất khó đưa vào lưu thông trở lại. Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã gây lãng phí lớn cho xã hội vì chi phí  in ra một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó. Công tác kiểm, đếm, phân loại, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém và huy động nhiều nguồn nhân lực.

Mặt khác, tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người hành hương đi lễ đền chùa, sử dụng chưa phù hợp. Điều này đã phần nào tạo ra những hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu đi hình ảnh của đồng tiền Việt Nam. Nhuu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và môi trường cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội.

Mục tiêu cao nhất của NHNN là cung ứng, điều hòa đủ tiền mặt về số lượng, cơ cấu mệnh giá (không phân biệt tiền mới, cũ) cho nền kinh tế. NHNN cũng bày tỏ mong muốn được nhân dân ủng hộ chủ trương sử dụng đồng tiền Việt Nam một cách hợp lý, đúng chức năng, góp phần hạn chế những tiêu cực trong việc sử dụng đồng tiền mệnh giá nhỏ, đồng thời gìn giữ, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

NHNN đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan như Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tôn giáo Chính phủ, các cơ quan truyền thông phối hợp với NHNN trong công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia hoạt động lễ hội và thực hành tín ngưỡng một cách lành mạnh, tiết kiệm, sử dụng đồng tiền đúng mục đích văn hóa.

NHNN cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có kinh doanh dịch vụ đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội./.

Bảo Long


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất