Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 1/5/2013 10:54'(GMT+7)

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2013 - Thăng hoa bởi âm thanh và ánh sáng

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2013 với chủ đề “Tình yêu sông Hàn”, được tổ chức vào hai đêm 29 và 30/4/2013 với sự tham gia của 5 đội: Nga (Trung tâm pháo hoa Khan), Italia (Công ty Parente), Nhật Bản (Công ty Marutamaya), Mỹ (Công ty Melrose Pyrotechnics) và đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam). Trong đó, cuộc hội ngộ bất ngờ tại DIFC 2013 được công chúng đón nhận và những màn trình diễn pháo hoa tuyệt kỹ, lần đầu tiên góp mặt tại DIFC là hai đội đến từ Mỹ và Nga. Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội đến từ Hoa Kỳ, 2 đội xếp thứ nhì Nhật Bản, Ý đội và 2 đội xếp thứ ba là Việt Nam và Nga. 

Bất chấp thời tiết vào tầm chiều (khoảng 16 giờ) không được thuận lợi do sự xuất hiện của những cơn giông kèm theo mưa nhẹ, nhưng du khách và người dân Đà Nẵng vẫn nườm nượp đổ về những trục đường chính dẫn đến khán đài Trung tâm, tìm cho mình những vị trí lý tưởng nhất để thưởng ngoạn sự thăng hoa của nghệ thuật pháo hoa trong điệu nhạc và sự rực rỡ của sắc màu trên bầu trời Đà Nẵng vào những ngày toàn dân nô nức chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đêm thứ hai và cũng là đêm kết thúc Cuộc thi, dòng sông Hàn vẫn rực rỡ bởi những chiếc thuyền hoa và hàng vạn ngọn hoa đăng như đưa người xem vào khoảng tĩnh lặng mênh mông của đất trời trước khi thưởng thức sự thăng hoa của nghệ thuật pháo hoa và những gì mà 2 đội pháo hoa của Mỹ và Nhật Bản đem lại trong đêm cuối cùng của Cuộc thi. 

Trước Cuộc thi, Matt Peterson, Đội trưởng đội Mỹ cho biết: Chúng tôi thấy e ngại đội Ý, vì họ có kinh nghiệm nhiều lần tham gia DIFC. Họ chính là đối thủ nặng ký mà các đội còn lại phải dè chừng. Năm nay, chúng tôi mang đến một màn diễn với phần âm nhạc pha trộn nhiều phong cách và nhiều đoạn đỉnh cao. Được tranh tài với các đội giỏi đã là một vinh dự. Chúng tôi vào cuộc với tâm thế vui là chính, nhưng sẽ hạnh phúc hơn khi từ phía khán đài, Ban giám khảo xướng tên Melrose Pyrotechnics với ngôi vị quán quân. 

Ông Motoshiro Sonoda, tư vấn kỹ thuật của đội pháo hoa Nhật Bản tiết lộ: Chúng tôi sẽ phối hợp âm thanh và ánh sáng để tạo ra màn diễn thật đặc biệt. Về âm nhạc, đội Nhật pha trộn giữa tính truyền thống và hiện đại để diễn tả sự phát triển rất nhanh của thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi sử dụng pháo hoa để vẽ nên hình ảnh con Rồng uốn lượn trên không, bởi cầu Rồng mới được xây dựng đã trở thành một trong những hình ảnh tiêu biểu của thành phố. Ngoài ra, chúng tôi còn có những bông hoa, ánh mặt trời... đầy màu sắc trong đêm. Năm nay, ngoài Việt Nam, thì ba đội mạnh đều đến từ châu Âu, châu Mỹ, nhưng chúng tôi nhất định không để thua. Chúng tôi cố gắng vận dụng truyền thống lâu đời, đặc biệt là sự tỉ mỉ trong thao tác, sử dụng sự hòa điệu giữa âm thanh và ánh sáng để đem đến điều tuyệt vời cho khán giả. Khán giả sẽ hài lòng với những gì tinh tế nhất, đến từng chi tiết của đội chúng tôi. Nhưng điều tôi muốn nói là các vị trí bắn, lắp đặt, quan sát tại Cuộc thi đều rất tuyệt vời. Trước mặt cảng là bờ sông, mặt bằng rộng và bằng phẳng giúp chúng tôi dễ dàng lắp đặt và thể hiện ý tưởng của mình. Tầm nhìn lại thoáng, rộng, để mọi người có thể xem trọn vẹn các màn pháo hoa. 

Và ở đêm thi thứ hai, Đội Nhật Bản - Tamaya Kitahara đã đem đến cho người xem một chủ đề rất mới lạ "Một khu vườn trên bầu trời". Đó là Một khu vườn của niềm vui và sự hứng khởi của tất cả mọi người, xuất hiện bừng sáng trên bầu trời. Tamaya đã vẽ nên bức tranh về một khu vườn Nhật Bản trên sông Hàn. Khán giả đã thấy được những tinh hoa của vườn Nhật Bản, bao gồm vẻ đẹp, sự sôi động, niềm vui và hơn thế nữa, màn trình diễn đã thể hiện niềm vui và sự hân hoan mà khán giả ở mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức. Khán giả có cảm giác như đang lạc vào một khu vườn tỏa sáng trên bầu trời thành phố Đà Nẵng khi thưởng thức phần mở màn ngoạn mục và phần kết thúc đầy thú vị, đặc biệt là màn pháo nước lấp lánh trên dòng sông Hàn. Công ty Pháo hoa Nhật Bản nổi tiếng thế giới, Tamaya Kitahara Fireworks Co,Ltd. đã biểu diễn pháo hoa trong suốt 30 năm qua. Đội Nhật Bản đã thực hiện những màn trình diễn kết hợp kỹ thuật pháo hoa truyền thống của Nhật Bản và phần lập trình theo công nghệ mới nhất, và đã đạt được nhiều giải thưởng cao trên toàn thế giới như ở châu Á, châu Âu và vùng Trung Đông.

Trong khi đó, Đội Mỹ - Melrose Pyrotechnics với chủ đề "Dáng em đêm nay" đã mang đến cho khán giả một đêm của những bản tình ca dành riêng cho sông Hàn xinh đẹp. Với hàng loạt phong cách và thể loại âm nhạc đa dạng, đội đã tạo nên một bản hòa âm và một phần trình diễn pháo hoa thể hiện tình yêu của mình bằng hình ảnh lẫn âm thanh. "Dáng em đêm nay" là sự ngợi ca vẻ đẹp của dòng sông Hàn, thể hiện qua những chùm pháo hoa và những điệu nhạc đã để lại trong lòng khán giả những cảm xúc khó tả.

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2013 đã khép lại, gần 400.000 lượt du khách trong và ngoài nước (tăng gần 15% so với năm 2012) đã thật sự mãn nhãn với bữa "Đại tiệc" của âm thanh và ánh sáng trên bầu trời Đà Nẵng, qua nghệ thuật trình diễn pháo hoa trong những ngày tháng Tư lịch sử của dân tộc Việt. Tất cả đều lưu luyến chia tay với Đà Nẵng và hẹn 2 năm sau sẽ gặp lại trong Cuộc thi lần thứ 7 vào năm 2015 (UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ được tổ chức 2 lần trong 5 năm).

Để có được một Cuộc thi trọn vẹn, Đà Nẵng đã làm hết sức mình, đặc biệt là việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.Theo Đại tá Nguyễn Đến - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Đà Nẵng cho biết: Nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cũng như trước và trong thời gian diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013, UBND thành phố đã giao Công an thành phố và Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan, khẩn trương triển khai các phương án tổ chức, điều tiết, xử lý kịp thời, nhằm tránh xảy ra tình trạng ùn tắc. Công an thành phố bố trí lực lượng CSGT ứng trực thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông; tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chở quá tải và quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông... Trọng điểm là các tuyến QL1A, 14B, 14G, các tuyến phố chính và một số điểm du lịch tập trung trên địa bàn thành phố... Sở GTVT tăng cường kiểm tra ATGT tại các nhà ga, bến xe, bến tàu... kiên quyết đình chỉ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rà soát việc đảm bảo an toàn đối với các phương tiện, chấn chỉnh người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm các quy định về ATGT.

Tất cả đã thành công một cách trọn vẹn như nhận xét của nhiều du khách đến Đà Nẵng dịp này. Bác Nguyễn Ngọc Hùng, du khách đến từ tỉnh Gia Lai vui vẻ cho biết: "Xe mấy ngày nay đông quá, đợi mãi mới có cặp vé vào hôm nay. Tuy đi xe đường dài mệt nhưng vừa xuống xe, thấy ai cũng hào hứng bàn tán về pháo hoa, rồi từng dòng người cứ thế đổ dồn hết xuống bến xe khiến tôi bừng tỉnh, quên hết mệt mỏi…”. Chị Trần Thị Thanh Vân cùng gia đình từ Hà Tĩnh vào cũng không giấu vẻ hào hứng dù vừa trải qua một ngày mệt mỏi trên tuyến xe đường dài: "Đường sá đi lại xa xôi, vất vả, nhưng năm nay mình quyết tâm cùng gia đình đi một chuyến vào Đà Nẵng. Thực sự, khi mới đặt chân xuống bến xe thôi, mình đã cảm nhận được vẻ đẹp và sự thân thiện của mảnh đất, con người Đà Nẵng"./. 

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất