Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các
công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận
tải chỉ đạo, nhiệm vụ tổng quát có liên quan đến các công trình, dự án
trọng điểm quốc gia là phải thúc đẩy nhanh tiến độ, đẩy mạnh giải ngân
vốn đầu tư công, vì tổng vốn đầu tư dành cho các công trình giao thông
toàn quốc năm 2024 là rất lớn, khoảng 200 nghìn tỷ đồng; góp phần tạo
động lực thúc đẩy tăng trưởng.
Các bộ, ngành theo chức năng
nhiệm vụ được giao khẩn trương, chủ động giải quyết thủ tục, hướng dẫn
các địa phương, bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu
tư, thực hiện đầu tư các dự án trên tinh thần: phải nỗ lực hơn nữa,
quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, thực hiện có trọng tâm trọng
điểm; chỉ đạo sâu sát, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ
tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể… để cùng nhau nỗ lực,
phấn đấu hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn
thành 3.000 km đường bộ cao tốc, chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam,
thống nhất đất nước, 80 năm giành độc lập dân tộc và chào mừng Đại hội
Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Trên tinh thần này, cần tập trung các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm:
Các dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, phải khẩn trương phối hợp với
các bộ, ngành đẩy nhanh thủ tục đầu tư, bố trí vốn cho các dự án; giải
quyết dứt điểm các công việc, tập trung có trọng tâm trọng điểm; kịp
thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc.
Các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong
công tác giải phóng mặt bằng; cấp ủy các cấp chỉ đạo chính quyền vào
cuộc vận động người dân; các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ; quyết
liệt hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, không chậm trễ.
Tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện cao thế nhưng không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gián đoạn cung cấp điện.
Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu phải khẩn trương, khách quan
minh bạch theo quy định pháp luật; kiên quyết chống "mua, bán" thầu,
tham ô, tham nhũng, thất thoát, lãng phí...
Các bộ, ngành, địa phương tập trung, quyết liệt giải quyết bảo đảm
cung cấp đủ, kịp thời nguồn vật liệu xây dựng; các địa phương, chủ đầu
tư, Ban Quản lý dự án và nhà thầu phải chủ động làm việc, trao đổi giải
quyết dứt điểm nguồn vật liệu phục vụ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, vệ
sinh môi trường, tính kỹ - mỹ thuật; lưu ý việc hoàn trả đường dân
sinh; thi công hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 cũng không còn nhiều và là giai
đoạn cần triển khai khối lượng công việc lớn, phải có sự đột phá, tăng
tốc nhất là với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, do đó Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: Khẩn trương xây dựng và ban
hành kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong
năm 2025" phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều
kiện thời tiết để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt
tiến độ thi công các dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường
bộ cao tốc vào cuối năm 2025; phân công rõ ràng, rõ trách nhiệm, rõ
người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và tăng cường giám sát, kiểm
tra.
Phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "500 ngày
đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc" để chào
mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam
thống nhất đất nước, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ XIV.
Công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng
kỹ thuật (điện cao thế): đây là nhiệm vụ rất quan trọng, ảnh hưởng trực
tiếp đến đường găng tiến độ; nhiều dự án còn khối lượng giải phóng mặt
bằng ít nhưng lại là chỗ khó; do đó, đề nghị các địa phương tập trung
hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg để sớm nhất
hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Công tác triển khai thi công, Bộ Giao thông vận tải, các địa phương
được giao làm cơ quan chủ quản và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp với các
địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di
dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng; tập trung, quyết tâm
cao, nỗ lực lớn, quyết liệt thi công với tinh thần "vượt nắng, thắng
mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ
khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt
việc đó", "đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm" để đẩy nhanh tiến
độ triển khai các dự án.
Bộ Giao thông vận tải, các địa phương chỉ đạo các Ban Quản lý dự án,
nhà thầu chủ động tập trung thi công các hạng mục là đường găng tiến độ
như: công trình hầm lớn, cầu lớn, khu vực phải gia tải, xử lý nền đất
yếu,...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết "đường găng
tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025", đảm bảo hoàn thành mục
tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025. Đặc biệt, đối với 436
km thuộc 14 Dự án/dự án thành phần đang chậm tiến độ, cần có sự chủ
động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu
tư, các nhà thầu mới có thể đáp ứng đúng tiến độ; hoàn thành trong tháng
8/2024.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Chủ đầu tư, các nhà thầu
phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải
phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng, bảo
đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án, nhất
là dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên
- Túy Loan; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, tổ chức thi công
"3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án cao tốc
Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy
Loan trong năm 2025 và dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột,
đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch.
Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư để
sớm khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú; hoàn thiện thủ tục để trình Quốc
hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu; hoàn thiện
Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để sớm
trình các cấp có thẩm quyền.
TTXVN