Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 18/12/2012 10:55'(GMT+7)

Cựu chiến binh Việt Nam phát huy truyền thống "bộ đội Cụ Hồ"

Cựu chiến binh Việt Nam hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ V.  Ảnh VOV

Cựu chiến binh Việt Nam hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ V. Ảnh VOV

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn Hội đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Hội CCB Việt Nam đề ra, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Toàn Hội đã đoàn kết vận động CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội và cũng là tình cảm, tâm nguyện suốt đời gắn bó với Đảng, với chủ nghĩa xã hội của CCB.

Hội thường xuyên chăm lo giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên về quan điểm, đường lối, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn chủ động, tích cực đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” và các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch, kiên quyết bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hội viên luôn gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia ý kiến với cấp ủy, chính quyền để xây dựng các nghị quyết, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Đặc biệt, Hội đã tổ chức cho hội viên thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giải quyết những vấn đề phức tạp, bức xúc ở các địa bàn như khiếu kiện, đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, đánh giá cao. Hàng chục vạn hội viên được tín nhiệm bầu vào các cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở (trong cả nước có 39,5% Bí thư Đảng bộ cơ sở, gần 60% Bí thư chi bộ, 42,4% Chủ tịch HĐND, 38,6% Chủ tịch UBND cấp xã, phường là CCB). Hội đã tập hợp, động viên gần 15 vạn CCB là cán bộ đương nhiệm trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp của trên 5000 tổ chức cơ sở và 38 tổ chức Hội CCB ở các bộ, ngành ở Trung ương tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các cương vị công tác được giao. Đây là lực lượng quan trọng của CCB đang trực tiếp góp phần xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền các cấp.

Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi phát triển sâu rộng, phát huy mọi tiềm năng, huy động mọi nguồn lực, giúp nhau cải thiện đời sống. Hội đã tổ chức cho hội viên tham gia vào các dự án, các chương trình phát triển kinh tế, bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ về kinh tế, vay quản lý sử dụng vốn và chuyển giao kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho gần 1 triệu lượt CCB. Vận động CCB chuyển đổi ngành nghề, dồn điền đổi thửa, xóa bỏ vườn tạp, tích cực trồng rừng, đẩy mạnh chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra. Toàn Hội đã khai thác quản lý, sử dụng có hiệu quả gần 17 ngàn tỉ đồng vốn vay, hàng ngàn tỷ đồng quỹ nội bộ Hội do hội viên tự nguyện đóng góp để giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động.

Sau 5 năm phấn đấu, đến nay CCB Việt Nam cơ bản không còn hộ đói, số hộ nghèo toàn Hội chỉ còn 1,6% (theo tiêu chí cũ) vượt 1,4% so với 3% chỉ tiêu Đại hội IV của Hội đề ra. Hàng triệu gia đình hội viên có mức sống khá, nhiều hội viên đã thoát khỏi cảnh nghèo. Đã xóa được gần 30 ngàn nhà dột nát cho CCB, có 9 tỉnh, thành, hội, 66 huyện, quận, 2294 xã, phường cơ bản không còn hộ CCB nghèo (theo tiêu chí cũ) (1).

Hội khuyến khích hội viên xây dựng các mô hình trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, thành lập các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với nhiều ngành nghề đa dạng, phong phú, mở rộng các dịch vụ, kinh doanh. Đến nay đã có trên 5.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 1143 HTX, 4900 tổ hợp tác, 35 ngàn trang trại do CCB làm chủ, tạo công ăn việc làm cho gần 50 vạn lao động là CCB, cựu quân nhân, gia đình chính sách và con em CCB (2). Nhiều doanh nghiệp có mức doanh thu hàng năm từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp CCB có chất lượng cao được người tiêu dùng tin tưởng, một số sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, có được thương hiệu cả trong nước và quốc tế. Do những kết quả đó mà gần 15 vạn CCB được tặng danh hiệu làm kinh tế giỏi, doanh nhân đạt cúp vàng thương hiệu, doanh nhân tâm tài; 21 CCB được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; nhiều CCB được tặng thưởng Huân chương và Bằng khen, đó là niềm tự hào của toàn Hội.

Cùng với những thành công trong hoạt động kinh tế, hoạt động tình nghĩa trong các cấp Hội được đẩy mạnh bằng các hình thức như: “Kho thóc CCB”, “Trái dừa đồng đội”, “Qũy 27-7”, “Qũy tấm lòng vàng”, “Qũy khuyến học, khuyến tài”, “Qũy giảm nghèo”, “Qũy xóa nhà dột nát”, thu hút được đông đảo CCB ủng hộ, có nơi còn huy động được các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang trên địa bàn tham gia. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân CCB bằng tấm lòng nhân ái sẻ chia đã đóng góp hàng chục triệu, trăm triệu, có doanh nghiệp ủng hộ hàng chục tỷ đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng có ý nghĩa xã hội cao, đã giúp cho nhiều CCB có việc làm, hàng ngàn ngôi nhà dột nát được xỏa bỏ; nhiều con em CCB thông qua hoạt động của các quỹ đã có cơ hội học tập vươn lên.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tích cực tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng đời sống văn hóa - xã hội ở các địa phương. Cán bộ, hội viên gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động như “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Giữ gìn trật tự an toàn giao thông”, “Toàn dân bảo vệ môi trường”, “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, các cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Đặc biệt, hội viên đã tích cực hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”. Nhiều gia đình CCB hiến đất làm đường, trường học, nhà văn hóa; cựu chiến binh đã tham gia làm mới, tu sửa, nâng cấp được gần 24 ngàn km đường giao thông nông thôn, trên 29 ngàn km kênh mương nội đồng, 4520 cầu bê tông, cầu gỗ các loại, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hội đã chủ động phối hợp với các cấp bộ Đoàn thực hiện các chương trình phối hợp giữa Hội CCB Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam” giai đoạn 2009-2012, “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” giai đoạn 2012-2017. Công tác bồi dưỡng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ngày càng được các cấp Hội, và Đoàn đổi mới về nội dung, hình thức, phù hợp với tâm lý và sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập, thực hiện CNH-HĐH.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng trong thời kỳ hội nhập, hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội trong nhiệm kỳ qua được triển khai tích cực, mở rộng và có hiệu quả. Quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Hội CCB Việt Nam với Hiệp hội CCB quốc gia Lào và Hội CCB Campuchia ngày càng phát triển, thể hiện trong các hoạt động hợp tác song phương về trao đổi kinh nghiệm công tác Hội, kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình và doanh nghiệp, tham quan, nghỉ dưỡng, khám chữa bệnh, phối hợp trong bảo vệ an ninh biên giới, phát hiện và quy tập hài cốt liệt sĩ… Duy trì quan hệ giữa Hội CCB Việt Nam với tổ chức CCB các nước bạn bè truyền thống, mở rộng quan hệ với một số tổ chức CCB Châu Phi, từng bước có quan hệ với tổ chức CCB các nước đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam với tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh, ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm người bị mất tích của cả hai phía và rà phá bom mìn còn sót lại. Hội đã tham gia đầy đủ và có trách nhiệm các chương trình hoạt động của Liên đoàn CCB các nước Đông Nam Á (VECONAC), Uỷ ban thường trực CCB Châu Á-Thái Bình Dương (SCAP) và Liên đoàn CCB thế giới (WVF).

Công tác xây dựng Hội trong sạch vững mạnh luôn được các cấp Hội quan tâm và đạt được kết quả tốt đẹp. Trong xây dựng Hội về chính trị tư tưởng, các cấp Hội thường xuyên nắm vững tình hình tư tưởng, thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình thời sự thế giới và trong nước, kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, hội viên, nhất là trước những vấn đề phức tạp, bức xúc của tình hình kinh tế, chính trị - xã hội, tạo sự thống nhất về tư tưởng trong CCB; giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” và các quan điểm, hành động chống phá của các thế lực thù địch. Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Hội được đẩy mạnh, có nội dung và hình thức phong phú, với hàng chục ngàn điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Hội.

Tình hình chính trị tư tưởng của toàn Hội cơ bản ổn định. Tuyệt đại đa số cán bộ, hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tích cực học tập nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt, có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sạch, lành mạnh, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, chống các hiện tượng tiêu cực và các tệ nạn xã hội, nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu và hành động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch.

Tổ chức Hội tiếp tục ổn định và phát triển, hoạt động có chất lượng và hiệu quả. Nhiệm kỳ qua đã phát triển thêm 1.278 cơ sở Hội, trên 500 ngàn hội viên, đưa tổng số tổ chức cơ sở Hội lên 16.577; số hội viên từ trên 2,2 triệu (năm 2007) lên hơn 2,6 triệu (tính đến tháng 6 năm 2012), đảm bảo các thôn, bản, buôn làng đều có chi Hội, phân Hội và CCB. Riêng khối bộ, ngành ở Trung ương từ 23 tổ chức Hội với gần 5000 hội viên, lên 38 tổ chức Hội với trên 10 ngàn hội viên.

Các cấp Hội đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chú trọng duy trì chế độ, nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt; tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi Hội, phân Hội; cải tiến tác phong, lề lối, phong cách làm việc, phát huy dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, thực hiện quy chế làm việc. Hàng năm tổ chức cơ sở Hội trong sạch vững mạnh, hội viên CCB gương mẫu, gia đình CCB đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa ngày càng tăng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IV của Hội đề ra (3).

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, thực hiện công tác kiểm tra giám sát, thực hiện chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB luôn được Hội chú trọng. Việc xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2012-2017 đã được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Hội trong tình hình mới. Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện có nền nếp. Hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB được mở rộng và tăng cường, với nhiều hình thức phong phú, thích hợp, sát cơ sở, phát huy được hiệu quả.

Gắn liền với xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, công tác vận động tập hợp cựu quân nhân ở cơ sở được Hội quan tâm thực hiện. Thực hiện Kết luận số 66-KL/TW của Ban Bí thư, Hội CCB đã thực hiện tốt việc chủ trì phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và cơ quan quân sự địa phương tham mưu với cấp ủy trong vận động, tập hợp cựu quân nhân hoạt động trong các Câu lạc bộ ở cơ sở. Đến nay trong cả nước đã thành lập gần 3 vạn câu lạc bộ Cựu quân nhân, thu hút gần 1,1 triệu cựu quân nhân tham gia sinh hoạt, bước đầu hoạt động đúng hướng, có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, có thể khẳng định, Hội CCB Việt Nam đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xứng đáng với vai trò của một đoàn thể chính trị - xã hội, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là một cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, một tổ chức trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Kỷ niệm 23 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam, ngày (6-12-1989 – 6-12-2012) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc hội CCB Việt Nam lần thứ V, các thế hệ CCB Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Tám chữ vàng mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tặng “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội./.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam

----------

(1) Theo tiêu chí mới 2011-2015: Hộ CCB nghèo toàn Hội còn 6,81% (188.482 hộ); 20,4% (2.260/11.097) xã, phường, 9,78% (67/685) huyện, quận, 5/63 tỉnh, thành Hội thoát nghèo.

(2) Năm 2007 mới chỉ có 2572 doanh nghiệp, 680 HTX, 3565 tổ hợp tác, 27.439 trang trại thu hút 47 vạn lao động.

(3) Số tổ chức cơ sở Hội trong sạch vững mạnh, hội viên CCB gương mẫu, gia đình CCB văn hóa các năm trong nhiệm kỳ: năm 2008 đạt 93,94%, 94,99%, 93,61%; năm 2009 đạt 94,89%, 95,18%, 94,82%; năm 2010 đạt 96,06%, 96,19%, 95,61%; năm 2011 đạt 96,86%, 96,9%, 95,34%.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất