Ngày 15/11, bên lề Quốc hội, các đại biểu đều ghi nhận mặc dù hai Bộ
trưởng ngành Công Thương và Tài nguyên-Môi trường mới nhận nhiệm vụ 7
tháng, lần đầu đăng đàn nhưng đã trả lời dõng dạc, rõ ràng, cơ bản đúng
trọng tâm. Nếu các bộ trưởng chọn được vấn đề để chốt và chốt đúng vấn
đề sẽ thỏa mãn đại biểu.
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhìn nhận đây là phiên chất vấn đầu
tiên của nhiệm kỳ với 2/3 đại biểu là mới, giữ được không khí, phong độ
như vậy là đáng mừng.
"Các Bộ trưởng đương nhiên vẫn có ý thức là mình là người kế thừa những
người đi trước, trong đó có những bộ trưởng đã từng làm Thứ trưởng nên
đứng ở kỹ năng, tôi đánh giá cao, thể hiện ở chỗ chuẩn bị kỹ, nắm chắc
vấn đề", ông Dương Trung Quốc bày tỏ.
Ông cho rằng để thỏa mãn các câu hỏi cho mọi người là rất khó, nhưng những thông điệp đưa ra đã sáng tỏ vấn đề.
Ông Dương Trung Quốc lấy ví dụ từ phát biểu của Bộ trưởng Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn làm sáng tỏ vấn đề tại sao có tình trạng hỗn loạn
trong quản lý phân bón, kẽ hở của những tiêu cực trong công tác quản lý.
"Tôi nghĩ người ta thấy ngay giải pháp phải quản lý như thế nào trong
lời kết luận của Chủ tịch Quốc hội. Những thông tin, nội dung đó mang
lại hiệu ứng rất tích cực", ông Dương Trung Quốc nói.
Đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho rằng Bộ trưởng Tài nguyên và Môi
trường là người nắm được vấn đề. Song, ông cũng băn khoăn trăn trở khi
chưa thấy Bộ trưởng nói đến việc huy động toàn dân tham gia vào việc bảo
vệ môi trường bền vững.
"Chỉ dựa vào cơ chế, bộ máy và kèm theo chế tài của pháp luật thì sẽ khó
thành công," "chúng ta không làm được việc này là chúng ta chỉ làm được
cái ngọn chứ không làm được cái gốc", đại biểu nhấn mạnh.
Đánh giá cao phần trả lời của hai Bộ trưởng, đại biểu Phạm Tất Thắng
(Vĩnh Long) cho rằng nhận nhiệm vụ chưa lâu nhưng hai Bộ trưởng đã nắm
chắc vấn đề, trả lời lưu loát, rành mạch. Tuy nhiên, có một số câu hỏi
hai Bộ trưởng dường như chưa trả lời vào đúng nội dung đại biểu hỏi nên
đại biểu phải chất vấn trở lại. Nếu các Bộ trưởng sau trả lời gọn hơn,
tập trung hơn thì hiệu quả trả lời chất vấn sẽ cao hơn.
Đánh giá Bộ trưởng Bộ Công Thương nắm rất chắc vấn đề thuộc lĩnh vực
quản lý của mình và có sự chuẩn bị kỹ trước chất vấn, đại biểu Nguyễn
Lân Hiếu (An Giang) bày tỏ hy vọng sau khi Bộ trưởng có những tài liệu
của tổ tư vấn chuyên môn thì có thể trả lời bằng văn bản cho đại biểu
những câu hỏi khó.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời cụ thể, rõ ràng câu hỏi về
phương án giải quyết trong sự cố môi trường Formosa. Bộ trưởng đã đưa ra
những dẫn chứng và giải pháp cụ thể đối với Công ty Formosa.
Về phần trả lời của Bộ trưởng Công Thương trong vấn đề thủy điện xả lũ,
đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) cho biết bà đã đeo đuổi vấn đề này từ
Quốc hội khóa XIII nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.
"Trách nghiệm ở đây không chỉ riêng Bộ trưởng mà cả một cơ chế vận hành,
mà thông qua chất vấn này, cả hệ thống những người đang trực tiếp vận
hành quy trình này phải thấy trách nhiệm của mình trước người dân như
thế nào. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tránh được thiệt hại cho người
dân trong quy trình xả lũ, tôi cho rằng cần phải thực hiện đúng quy
trình. Muốn vậy, phải thông báo cho người dân theo đúng quy định, chứ
không thể nói chung chung là thông báo, bởi lẽ thông báo trước 1 giây
cũng là thông báo. Khi xảy ra thiệt hại thì cần phải bồi thường. Đây là
trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho người dân", đại biểu
nhận định.
Trong khi đó, là đại biểu Quốc hội khóa thứ hai, đại biểu Phạm Tất Thắng
nhận rõ những thay đổi về “chất” trong yêu cầu chất vấn và trả lời chất
vấn đối với các thành viên Chính phủ.
Bên lề Quốc hội chiều 15/11, đại biểu cho biết đây là phiên chất vấn đầu
tiên của Quốc hội khóa XIV nhưng có rất nhiều điểm mới. Hai điểm nổi
bật được đại biểu đưa ra, đó là tại phiên chất vấn lần này, không nêu cụ
thể là chọn Bộ trưởng nào mà chọn vấn đề và đại biểu có thể tranh luận
về vấn đề mà mình đeo đuổi. Việc thay đổi theo hướng chọn vấn đề sẽ có
sự phối hợp của nhiều bộ, ngành và trong trả lời sẽ đòi hỏi có sự phối
hợp liên kết ngang, tức là liên kết giữa các bộ, ngành trong Chính phủ.
"Sau chất vấn mà có nghị quyết, tôi cho là sẽ phải quan tâm đến việc
phối kết hợp công tác giữa các bộ, ngành để có thể khắc phục được những
chồng chéo trong quản lý nhà nước hiện nay mà qua phiên chất vấn, hai Bộ
trưởng đã thể hiện bước đầu trong quản lý nhà nước của chúng ta còn
nhiều chồng chéo và các bộ phải phối hợp với nhau chặt chẽ hơn", đại
biểu bày tỏ.
Theo đại biểu, tại chất vấn lần này, mỗi đại biểu được cung cấp một
phiếu đánh số chỗ ngồi của mình. Khi cần tranh luận với thành viên nào
thì sẽ giơ phiếu đó lên và chủ tọa sẽ mời đại biểu tranh luận, không cần
phải đợi đăng ký theo hệ thống điện tử. Điều đó thể hiện đúng tính chất
là tranh luận, là chất vấn về vấn đề mà mình nêu ra nếu Bộ trưởng,
người trả lời chưa trả lời thỏa đáng.
Nhìn nhận trong phiên chất vấn cần thiết có phần tranh luận, đại biểu
Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng, có như vậy, chính người chất vấn và
người trả lời chất vấn sẽ đi thẳng vào vấn đề, tránh vòng vo.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), về cơ bản, chất lượng chất vấn
so với chất lượng phát biểu tốt hơn rất nhiều vì chất vấn đi thẳng vào
vấn đề và có câu hỏi luôn, khi thấy chưa thỏa đáng, đại biểu có quyền
giơ biển lên để chất vấn lại. Cách làm này là tương đối tốt. Nếu các Bộ
trưởng không e ngại, người điều hành có thể không bắt buộc Bộ trưởng
phải trả lời tất cả mà có thể chọn vấn đề để trả lời thì Bộ trưởng sẽ
biết chọn vấn đề chìa khóa nhất để trả lời đến cùng, ngọn ngành.
"Bất kể câu hỏi nào đưa ra Bộ trưởng cũng phải trả lời hết lần lượt từng
người như thế thì rất khó có thể trả lời thỏa mãn được tất cả mọi
người, dẫn đến chuyện nhiều vấn đề bị lan man", ông Cường nói./.
(TTXVN)