Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 12/3/2012 15:44'(GMT+7)

Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI: “Đoàn kết – Sáng tạo – Hội nhập – Phát triển”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng Đại hội bức trướng Phụ nữ Việt Nam " Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng Đại hội bức trướng Phụ nữ Việt Nam " Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển

Về dự đại hội có 979 đại biểu chính thức , đại diện cho hàng chục triệu cán bộ, hội viên phụ nữ, tiêu biểu cho sức mạnh và ý chí vươn lên của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam từ các vùng miền của Tổ quốc. 69,36% đại biểu có trình độ đại học, cao đẳng; 89,99% đại biểu là đảng viên; 73,03% đại biểu là cán bộ chuyên trách các cấp hội; 30,85% đại biểu tham gia cấp ủy Đảng các cấp…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Đại hội. Các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng;  Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; nữ Anh hùng lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; các cán bộ lão thành cách mạng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể; các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội...cũng đến dự Đại hội. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư và hoa chúc mừng Đại hội.

Đại hội đã nghe báo cáo kết quả hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn 2007 – 2012, cũng như mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ XI (2012- 2017). Dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội XI xác định mục tiêu: Đoàn kết, vận động phụ nữ phát huy nội lực, chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam yêu nước, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới.

Đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chúc mừng Đại hội, bày tỏ: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn tự hào về truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn của các thế hệ phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích của phong trào phụ nữ và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhiệm kỳ vừa qua. Tổng Bí thư cũng ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới.

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012-2017 mà Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa X trình Đại hội; đặc biệt là mục tiêu và các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, Tổng Bí thư nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề:

Một là, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cần nắm vững và quán triệt thật sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Cương lĩnh chính trị và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới; tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đã có, cùng với thực tiễn của phong trào phụ nữ, hoạt động của phụ nữ để đưa những quan điểm, tư tưởng, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục các tầng lớp phụ nữ, các giới phụ nữ hưởng ứng thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh, thế mạnh của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời chăm lo bảo vệ lợi ích, bảo vệ quyền của chị em phụ nữ.

Hai là, tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cũng như chủ động giải quyết những vấn đề của chính phụ nữ. Phát động nhiều phong trào thiết thực; vận động hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Ba là, trong tình hình hiện nay, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, phương thức hoạt động của Hội theo tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa X).

Năm là, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới, đồng thời góp phần tạo nguồn cán bộ nữ cho các cấp, các ngành.

Sáu là, vừa qua, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”. Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây là một Nghị quyết có tầm quan trọng đặc biệt; thực hiện Nghị quyết là đợt sinh hoạt chính trị lớn trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Tổng Bí thư yêu cầu, các cấp hội cần tổ chức thật nghiêm túc việc quán triệt, học tập, triển khai Nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị và Kế hoạch của Bộ Chính trị tới toàn thể cán bộ, hội viên của Hội; đồng thời hướng dẫn để cán bộ hội viên tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng vững mạnh, xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tổng Bí thư cũng lưu ý các đại biểu, tại Đại hội, ngoài việc đóng góp vào Báo cáo chính trị, Điều lệ Hội sửa đổi, bổ sung, còn phải hiệp thương để bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Hội là những đồng chí có phẩm chất, năng lực, uy tín, nhiệt tình và trách nhiệm cao. Ban Chấp hành mới cần chú ý đến cơ cấu, tỉ lệ cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số, công nhân, lao động và cán bộ nữ trẻ có triển vọng.

Tổng Bí thư cho rằng, công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình. Trong đó, hạt nhân lãnh đạo là các cấp ủy đảng, trách nhiệm trực tiếp và chủ yếu là cơ quan quản lý nhà nước các cấp, vai trò chủ thể là phụ nữ mà nòng cốt là các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Đại hội phụ nữ Việt Nam lần thứ XI diễn ra trong 3 ngày (từ 12 - 14/3) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đại hội sẽ quyết định thông qua Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (bổ sung, sửa đổi); nghe trình bày tham luận của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, Hội LHPN các cấp và đại biểu dự Đại hội; biểu dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu 5 năm liên tục trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội.

Đại biểu chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo Đảng, Nhà nước

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất