Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 17/7/2010 22:42'(GMT+7)

Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại Tây Ninh

Dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ - Ảnh: Chinhphu.vn

Dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ - Ảnh: Chinhphu.vn

Kỷ niệm lần thứ 63 ngày Thương binh, liệt sĩ, 31 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), UBND tỉnh Tây Ninh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tập đoàn bưu chính viễn thông phối hợp tổ chức Đại lễ cầu siêu, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh tại chiến trường biên giới Tây Nam và nước bạn Campuchia.

Sự kiện được tổ chức trọng thể từ 15 đến 17/7 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh với sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tỉnh Tây Ninh, 500 tăng ni, phật tử và 150 thanh niên kiều bào từ các nước trên thế giới. Sự kiện cũng có sự tham gia của đại diện chính quyền các tỉnh của Campuchia có biên giới với Tây Ninh và Quân đội Hoàng gia Campuchia.

15.000 liệt sĩ đã hy sinh ở chiến trường Tân Biên, Tây Ninh đang yên nghỉ ở nghĩa trang Tân Biên, rất nhiều người trong số này vẫn chưa xác định được danh tính.

Phát biểu tại Đại lễ cầu siêu ngày 17/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sự hy sinh anh dũng và đau thương của các liệt sĩ vì độc lập và tự do của Tổ quốc, vì tình đoàn kết quốc tế giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia mãi mãi được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhớ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đây là sự kiện đầy ý nghĩa, là dịp để chúng ta kế thừa, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, thông qua những việc làm cụ thể để tiếp tục chăm lo tốt nhất về vật chất, tinh thần đối với những gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với Tổ quốc.

Đây cũng là dịp để chúng ta thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với những người con trung hiếu  ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thắp hương
tưởng niệm các liệt sỹ vô danh - Ảnh: Chinhphu.vn

Lễ tưởng niệm – cầu siêu được tổ chức ở Tân Biên, Tây Ninh năm nay cũng như các buổi lễ trang nghiêm đã được tổ chức tại Côn Đảo, Quảng Trị, Hà Tĩnh hay Điện Biên không chỉ làm ấm lòng gia đình của những người đã khuất, mà còn đáp ứng được phần nào nguyện vọng của đông đảo nhân dân, của cả dân tộc đã phải trải qua bao đau thương, mất mát trong các cuộc chiến tranh giữ nước.

“Sự kiện này cũng là dịp giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, về truyền thống bất khuất của dân tộc ta. Đặc biệt, sự kiện sẽ giúp những người đang sống và học tập ở nước ngoài hiểu thêm giá trị vô giá của độc lập và tự do của đất nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết, trong cuộc kháng chiến cứu nước và bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh là một trong những địa bàn rất ác liệt, bộ đội chủ lực và thanh niên xung phong đã chiến đấu rất ngoan cường.

Thắng lợi của lực lượng cách mạng Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam là tiền đề cho sự hồi sinh và phát triển của nước bạn Campuchia. Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hunsen đã khẳng định trong dịp sang thăm Việt Nam tháng 10/2005: “Nếu không có ngày 7/1/1979 (ngày giải phóng Campuchia khỏi ách thống trị của Khmer Đỏ – BT), nhân dân Campuchia chúng tôi không thể có được những gì trong ngày hôm nay. Đây là chân lý lịch sử không một thế lực phản động nào có thể phủ nhận”./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất