Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 16/7/2010 15:27'(GMT+7)

Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về cơn bão số 1

Tàu thuyền tại Quảng Ngãi được thông báo vào nơi trú ẩn và neo đậu an toàn.

Tàu thuyền tại Quảng Ngãi được thông báo vào nơi trú ẩn và neo đậu an toàn.

1. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị căn cứ tình hình cụ thể của địa phương và diễn biến của bão, quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi; tiếp tục nắm chắc số lượng tàu thuyền còn hoạt động trên biển, hướng dẫn đi chuyển về nơi tránh, trú bão an toàn; tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão; huy động nhân dân triển khai ngay việc chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện; có biện pháp đảm bảo an toàn người và tài sản trên các công trình xây dựng; các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện việc di dời dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm (ven biển, vùng cửa sông, trên các đầm, chòi canh, nuôi trồng thủy sản, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, sập hầm lò); tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực phải di dời dân đi.

2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, vùng núi và trung du phía Bắc chủ động di dời dân ra khỏi các vùng nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn; hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm thiết yếu, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với tình huống có mưa, lũ lớn, bị chia cắt dài ngày; cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các ngầm giao thông bị ngập sâu.

3. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành và địa phương nằm trong khu vực bão sẽ đổ bộ vào chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

4. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nắm chắc số lượng tàu vận tải đang hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển tìm nơi tránh, trú bão an toàn, đặc biệt thông báo kịp thời để các tàu vận tải không đi vào vùng biển nguy hiểm. Có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

5. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn các tỉnh ven biển nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão phối hợp với lực lượng của địa phương chuẩn bị phương tiện sẵn sàng giúp đỡ thực hiện việc di dời sơ tán dân khi có yêu cầu; cùng địa phương triển khai các biện pháp cần thiết phòng, chống khi bão đổ bộ vào bờ.

6. Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Công thương và các Bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương làm tốt các việc sau: vận hành an toàn các hộ chứa nước (đặc biệt là hồ Sơn La), đảm bảo an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc, đảm bảo đủ nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ, nguồn điện phục vụ bơm tiêu chống úng ngập, sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu.

7. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời về bão số 1 cho Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, các cơ quan thông tin đại chúng và các Bộ, ngành liên quan để chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của bão cho các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

8. Thủ tướng Chính phủ cử 2 Đoàn công tác đến các địa phương trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với bão số 1. Đoàn Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng; đoàn Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đi Nam Định, Thanh Hóa.

9. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng đưa tin, thường xuyên thông báo diễn biến của bão số 1 cho các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

** Để chủ động đối phó với những diễn biến phức tạp của mưa bão, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế theo dõi diễn biến của thời tiết và có kế hoạch phòng chống mưa bão cụ thể với từng địa phương, đề phòng bão có diễn biến phức tạp, phạm vi ảnh hưởng lớn, mưa lớn trên diện rộng sẽ xảy ra nhất là đối với các tỉnh ven biển Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc.

Sở Y tế các tỉnh/thành phố chủ động triển khai ngay các phương án bảo vệ hoặc di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng có nguy cơ xảy ra mưa bão, lên kế hoạch chủ động sơ tán cơ sở y tế ở những vùng trũng, thấp và vùng có nguy cơ ngập úng.

Các cơ sở y tế tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng cấp cứu miễn phí cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh.

**Ban Chỉ đạo PCLBTW-Ủy ban Quốc gia TKCN vừa có công điện khẩn số 10/CĐ-TW ngày 16/7 gửi Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Nam Định và Ban Chỉ huy PCLB-TKCN Bộ Giao thông-Vận tải.

Theo đó, các Ban Chỉ huy PCLB-TKCN của tỉnh Nam Định và Bộ Giao thông-Vận tải ngoài thực hiện nội dung công điện số 09 ngày 15/7 của Ban Chỉ đạo PCLBTW-TKCN, cần khẩn trương lập phương án triển khai ngay lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị, gia cố đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến đê biển Thịnh Long, huyện hải Hậu, tỉnh Nam Định, tại vị trí cống Phú Lễ đang thi công. Việc gia cố hoàn thành trước 18h ngày 16/7/2010.

Đồng thời, các cơ quan chức năng duy trì lực lượng thường trực tại vị trí công trình này để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo PCLBTW và Ủy ban Quốc gia TKCN.

Theo TTXVN, chiều 15/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp đối phó với bão, thông báo cấm tàu thuyền ra khơi, thông tin hướng dẫn cho các tàu thuyền trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, di chuyển về nơi tránh trú bão an toàn, sắp xếp tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi neo đậu đảm bảo an toàn.

Các quận, huyện ven biển triển khai phương án sơ tán nhân dân khỏi khu vực nguy hiểm do nước biển dâng, sóng lớn và các khu nhà xung yếu.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện chằng chống nhà cửa, kho tàng; Triển khai phương án bảo vệ hàng hóa, phương tiện, thiết bị ở các bến cảng; Kiểm tra, xử lý các vị trí đê, kè, cống xung yếu, cửa khẩu qua đê, các công trình xây dựng ven biển, rà soát hệ thống công trình thủy lợi để sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn.

Hải Phòng cũng đã huy động gần 36.000 người sẵn sàng tham gia lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

Tại Quảng Ngãi, bộ đội biên phòng qua hệ thống thông tin đã liên lạc được với tất cả 33 chiếc tàu đánh cá (có 426 lao động) đang hoạt động đánh bắt thủy sản tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, nơi đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 1. Tất cả các phương tiện nói trên đã được hướng dẫn tiếp cận các vị trí trú ẩn an toàn quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đồn biên phòng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền ra khơi, phối hợp với hệ thống máy ICOM cộng đồng liên tục thông báo về tình hình bão số 1, thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền trên biển để chủ động phòng tránh thiên tai.

Tại Thái Bình, chiều 15/7, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đã có công điện khẩn gửi ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp, các ngành tổ chức thường trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để đối phó và xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển cũng được thông báo diễn biến của bão để có biện pháp chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không di chuyển vào khu vực ảnh hưởng của bão.

Tỉnh cũng triển khai các phương án bảo vệ an toàn cho ngư dân sinh sống ngoài bãi sông, ven biển, khu du lịch và khu nuôi trồng thủy sản; Chủ động đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước, đề phòng bão vào gây ngập úng lúa mùa mới cấy. Tại những đoạn đê kè xung yếu, cao trình thấp, tỉnh đã yêu cầu các địa phương chủ động vật tư, nhân lực để ứng cứu kịp thời.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác phòng chống bão số 1 tại hai huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải.
 
Tại Thanh Hóa, đặc biệt 6 huyện ven biển của tỉnh đã chuẩn bị các phương án di dời dân để đối phó với diễn biến phức tạp của cơn bão có thể ảnh hưởng đến khu vực, kiểm soát chặt chẽ, không cho tàu thuyền ra khơi.

 

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 4h ngày 16/7, vị trí tâm bão số 1 (bão Conson) ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Thanh Hóa khoảng 670 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14. Khoảng trưa và chiều 17/7, vùng tâm bão số 1 sẽ đi vào địa phận các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Đến 16h ngày 17/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 106,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km/h), giật cấp 10, cấp 11. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Từ trưa 16/7, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Trị gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.

Từ đêm 16/7, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh đến Quảng Bình gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 – 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9 – 10, giật cấp 11, cấp 12.

Từ sáng 17/7 ở các tỉnh phía Đông Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 2 – 4 m. Ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho biết, bão số 1 di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, sau khi đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 4h ngày 18/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 105,4 độ Kinh Đông, trên địa phận các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km/h), giật cấp 7.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 4h ngày 19/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,7 độ Vĩ Bắc, 103,5 độ Kinh Đông trên địa phận các tỉnh Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km/h).

Do ảnh hưởng của bão, khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa ngày 16/7 còn có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Sóng biển cao 6 – 8 m. Biển động dữ dội.


Tổng hợp
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất