Chủ Nhật, 19/5/2024
Học và làm theo Bác
Thứ Sáu, 17/5/2019 13:57'(GMT+7)

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương: Nhân rộng những cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. (ảnh DP)

Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. (ảnh DP)

Đến tham dự Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ từng bước đã có sự chuyển biến tích cực, có mặt sâu sắc hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ Khối.

Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả; nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã lan tỏa các giá trị cao đẹp, trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền đi năng lượng tích cực cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Theo đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, thời gian qua, tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hành chuẩn mực đạo đức trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn. Hầu hết các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động, tích cực triển khai thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tích cực xây dựng và thực hiện kế hoặch cá nhân học tập và làm theo lời Bác. Các cấp ủy gắn việc thực hiện học tập tư tưởng, đạo đức, phóng cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng.

Quang cảnh Hội nghị vào sáng ngày 17/ 5 tại Hà Nội. (ảnh DP)

Cùng với đó, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên cũng được triển khai với những hình thức ngày càng phong phú, nội dung ngày càng thiết thực và hiệu quả. Có thể khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ khối đã đạt được những kết quả thiết thực, tác động trực tiếp và quan trọng, làm chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và xây dựng các cơ quan, đơn vị ở Trung ương ngày càng vững mạnh.

Tại Hội nghị tổng kết, các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; những tham luận, thảo luận của các đại biểu nhằm nêu bật những mặt được và chưa được; phân tích nguyên ngân và tìm ra giải pháp tiếp tục “làm theo” nhằm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW một cách thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời, các đảng bộ cơ sở có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị để các cấp uỷ Đảng trong Đảng bộ Khối học tập và triển khai nhân rộng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc lựa chọn khâu đột phá để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, đồng chí Trần Lâm Đồng, Bí thư Chi bộ, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Lâm sinh (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, cần sắp xếp nhân sự phù hợp với năng lực nhằm phát huy tối đa thế mạnh, khả năng của từng cán bộ, đồng thời phát huy ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Trần Lâm Đồng cho rằng cần phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm minh sai phạm. Phát huy vai trò phản biện của quần chúng cán bộ, viên chức thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị.
 
Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra về hình sự, hành chính, Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Xuân Thiện cho biết với tiêu chí, nội dung “học tập” và “làm theo” Bác phải gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và thể hiện được dấu mốc đặc biệt của năm 2019 đối với các tác phẩm, Di chúc mà Bác đã để lại, Chi bộ đã lựa chọn các chuyên đề phù hợp để triển khai. Cụ thể là các chuyên đề “Hiểu và vận dụng đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác giám đốc án hình sự nhân kỷ niệm 50 năm Bác viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (1969-2019)”; “Giải pháp nâng cao nền nếp làm việc, kỷ luật lao động nhân kỷ niệm 72 năm Bác viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (1947-2019)”...

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương khen thưởng cho tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. (ảnh DP)

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho rằng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa là vinh dự, là trách nhiệm đòi hỏi phải làm thường xuyên, liên tục trên tinh thần ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên.

Hiệu quả học tập, làm theo Bác cũng chính là sự nêu gương gắn với trách nhiệm của người đảng viên, có sức lan toả sâu, rộng không chỉ trong Đảng bộ Khối, mà đến cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước.

Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương khẳng đinh, kết quả việc thực hiện Chỉ thị 05 trong 3 năm qua là kết quả của cả quá trình “mưa dầm thấm lâu” từ những năm trước đó, song từ đầu nhiệm kỳ XII đến nay, nhiệm vụ này được tập trung hơn, quyết liệt hơn, trở thành trách nhiệm, việc làm thường xuyên của các tổ chức đảng, đảng viên trong các cơ quan trung ương.

Nhân dịp này, đồng chí Sơn Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã ký quyết định tặng bằng khen cho 80 tập thể, cá nhân (46 tập thể, 34 cá nhân) điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019/.

Tin và ảnh Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất