Thứ Hai, 23/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 22/2/2018 14:58'(GMT+7)

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp huyện Sóc Sơn từng bước tìm hướng đi

Đến nay, với bộn bề công việc, cơ quan thường trực Đảng uỷ khối doanh nghiệp huyện chỉ có 02 đồng chí, còn lại Ban Chấp hành Đảng uỷ là kiêm nhiệm, gặp phải vô vàn khó khăn, vướng mắc, vừa làm, vừa tháo gỡ, từng bước tìm hướng đi trong hoạt động để ổn định, xây dựng nền nếp, tạo đà cho sự phát triển.

Không ngừng củng cố, phát triển tổ chức

Là huyện ngoại thành Hà Nội, xa trung tâm thành phố, kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, do đó, đại đa số các doanh nghiệp trên địa bàn huyện là doanh nghiệp nhỏ. Trong 1.400 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của huyện, đa phần là doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty TNHH dưới 50% vốn Nhà nước; các doanh nghiệp thành lập theo Luật Hợp tác xã và các cơ sở giáo dục, y tế ngoài công lập. Số lượng lao động ít (dưới 30 lao động), chủ yếu từ 5-10 lao động, người trong gia đình; lao động theo thời vụ là chính, thất thường, không ổn định, làm công ăn lương, không được đóng Bảo hiểm xã hội theo quy định của Nhà nước. Một số ít doanh nghiệp có quy mô vừa, lại chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong Khu công nghiệp Nội Bài. 

Ngành nghề sản xuất-kinh doanh chính là vật liệu xây dựng, tạp hóa tổng hợp, xây dựng dân dụng; phương tiện vận tải, ăn uống. Một số doanh nghiệp sản xuất vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản, may mặc dân dụng, cơ khí, chăn nuôi.

Từ những đặc thù như vậy, Đảng uỷ khối doanh nghiệp bằng nhiều biện pháp phân loại doanh nghiệp, hàng tháng, phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng uỷ chủ động xây dựng lịch thăm nắm các doanh nghiệp theo địa bàn phụ trách nhằm nắm chắc tình hình hoạt động, từng bước tiếp cận, gần gũi để tuyên truyền vận động. 

Bên cạnh đó, Đảng uỷ khối tranh thủ ý kiến, sự tư vấn, phối kết hợp chặt chẽ với Thường trực Đảng uỷ các xã nơi doanh nghiệp đóng chân để tìm giải pháp vận động thành lập chi bộ. Với sự nỗ lực, quyết tâm, kiên trì, năm 2017, Đảng uỷ khối vận động thành lập mới 03 chi bộ tại 02 xã Tân Dân và Phù Lỗ, nâng tổng số chi bộ trực thuộc Đảng uỷ khối lên 18 chi bộ với tổng số 174 đảng viên (tăng 03 chi bộ, 46 đảng viên).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, các ban chi uỷ, các tổ chức như: Công đoàn (10/16 đơn vị), Đoàn thanh niên (02 đơn vị), Hội Cựu chiến binh (01 đơn vị) trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ cũng được thành lập, đi vào hoạt động, tạo sự thống nhất, đem lại quyền lợi thiết thực, chính đáng cho người lao động. 

Công tác xây dựng Đảng được Đảng uỷ khối chú trọng hàng đầu. Trong năm 2017, Đảng uỷ chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội 13/13 chi bộ; giới thiệu 19 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp 04 đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho 15 đảng viên; làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng cho 41 đảng viên (trong đó tiếp nhận 39 đảng viên). Các chương trình, Nghị quyết, Đề án nhiệm kỳ 2016-2020 được Đảng uỷ xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể; phân công, phân nhiệm rõ ràng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, việc thực hiện qui chế dân chủ trong sinh hoạt Đảng được thực hiện nghiêm túc. Ban Chi uỷ các chi bộ cầu thị, cởi mở, chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng tổ chức của đảng viên tạo không khí sinh hoạt trong Đảng thẳng thắn, gần gũi.

Phối hợp lãnh đạo triển khai nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Trong điều kiện môi trường kinh doanh khó khăn, sản xuất bấp bênh, việc tìm đầu ra cho sản phẩm không mấy dễ dàng, các doanh nghiệp trong khối nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, phối hợp, các mặt hàng sản xuất lại đa dạng, do đó, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa ổn định, mang tính thời vụ, tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập còn xảy ra. Xác định việc phối hợp lãnh đạo triển khai nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp là “việc rất khó”, cần có sự hài hoà, sự định hướng tốt, hơn thế là tư duy kinh tế nhanh, nhạy, phù hợp, Đảng uỷ khối đề ra nhiệm vụ cần kíp, thường xuyên yêu cầu từng đồng chí trong Ban Chấp hành phải không ngừng trau dồi kiến thức, tư duy quản lý kinh tế, cập nhật thông tin thời sự, chính sách có liên quan, đặc biệt nắm chắc hoạt động của doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn, tìm đường hướng phát triển. 

Đầu năm, Đảng uỷ phối hợp với Ban giám đốc doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động đề ra chỉ tiêu, kế hoạch và các giải pháp tổ chức thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể, có chế tài thưởng, phạt nghiêm minh đồng thời khích lệ tinh thần người lao động. Trong năm, Đảng uỷ tổ chức 23 cuộc các Đoàn công tác đến thăm, làm việc với các doanh nghiệp trong khối. Đảng uỷ chỉ đạo các đoàn thể trong các doanh nghiệp phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong sản xuất kinh doanh như: Công nhân giỏi, sáng kiến kinh nghiệm, các đợt thi đua khác chào mừng các sự kiện chính trị của huyện, thành phố, đất nước. 

Hoạt động kết nối, hỗ trợ giữa các doanh nghiệp được Đảng ủy triển khai và thúc đẩy. Một số doanh nghiệp trong khối (HTX Công nghiệp thực phẩm Sóc Sơn và Cty CP Công nghiệp Hậu cần Phía Bắc, Công ty CP XD và quản lý bảo trì đường bộ Sông Hồng, Cty CP Thủy Lợi 5, Cty VCP, Chi nhánh số 8-Cty Dược phẩm... ) đã có sự liên kết về tiêu thụ sản phẩm, cung cấp nguyên vật liệu, giới thiệu đầu tư, tuyển dụng lao động... 

Vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, năm 2017, 13/16 đơn vị trong khối hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch, 03 đơn vị hoàn thành vượt mức. Tổng doanh thu đạt 2.968 tỷ đồng (03 đơn vị đạt trên 400 tỷ  đồng), nộp ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng. Đặc biệt có 03 doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất đó là: Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín khánh thành dây chuyền hiện đại tự động hóa sản xuất thức ăn chăn nuôi, công suất 30 tấn/giờ; Công ty cổ phần Dược phẩm VCP khánh thành dây chuyền hiện đại sản xuất thuốc tân dược; Công ty cổ phần công nghiệp Hậu cần phía Bắc hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành nhà máy tại Phù Yên -Sơn La. 

Thực hiện tốt an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa


Để phát triển bền vững, doanh nghiệp chú trọng đặc biệt đến vấn đề an sinh xã hội. Cùng với tìm giải pháp tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp trong khối chú trọng tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện lao động cho người lao động. Năm 2017, bình quân thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp trong khối đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng. Không có doanh nghiệp nợ đọng thuế, nợ tiền bảo hiểm. Các chính sách khác được đảm bảo, kịp thời, đúng luật.

Mô hình“Vận động doanh nghiệp phát huy trách nhiệm cộng đồng xã hội, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện” do Đảng uỷ phát động được đông đảo chủ doanh nghiệp, công nhân lao động trong khối hưởng ứng. Trong năm, cán bộ, công nhân viên, người lao động trong khối đã ủng hộ, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các hoạt động của huyện và địa phương gần 2 tỷ đồng; nhận phụng dưỡng thường xuyên 02 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 02 trẻ em mồ côi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ủng hộ đồng bào các tỉnh Nam Trung bộ, miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bão lũ... tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.


Với những kết quả đạt được trong năm đầu tiên thành lập qua bao nỗ lực, phấn đấu, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp huyện đề ra mục tiêu cụ thể, giải pháp hoạt động cho năm 2018 với quyết tâm xây dựng tổ chức vững mạnh, không ngừng phát triển qui mô doanh nghiệp, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người lao động, có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp./.

Nguyễn Nam Hà
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sóc Sơn-Hà Nội

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất