1. Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 30 năm qua
và mạnh nhất trên đất liền ở nước ta trong khoảng 70 năm qua, có cường
độ rất cao, tốc độ rất lớn, phạm vi rộng, vùng gần tâm bão mạnh cấp 14,
giật cấp 17, thời gian kéo dài, sức tàn phá mạnh và tác động, ảnh hưởng
rất nặng nề trên phạm vi rất rộng ở hầu hết các địa phương Bắc Bộ; trong
đó có 2 vấn đề phức tạp, khó dự báo là thời gian bão kéo dài trong đất
liền và hoàn lưu bão có mưa rất lớn. Lượng mưa lớn trong cơn bão và hoàn
lưu sau bão đã gây ra tình trạng ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở
nhiều địa bàn miền núi và lũ lớn tại hầu hết các sông ở Bắc Bộ, dẫn đến
thiệt hại rất nghiêm trọng về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, hạ
tầng kinh tế - xã hội (KTXH), các hoạt động sản xuất kinh doanh, các
ngành, các lĩnh vực, nhất là nông nghiệp tại các địa phương bị ảnh
hưởng.
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, Bộ Chính
trị, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập
trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, các lực lượng chức
năng thực hiện khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp
phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa bão. Ngày 9/9/2024, trong lúc đang
mưa lũ do hoàn lưu bão, Bộ Chính trị đã họp, chỉ đạo toàn hệ thống
chính trị tập trung ứng phó với bão lũ. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch
nước Tô Lâm đã có Thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn
bão số 3; trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu
quả tại một số địa phương. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 10 công
điện; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tập
trung ứng phó bão, mưa lũ từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở với phương châm
phải chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó hiệu quả ở mức cao nhất,
sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các địa phương trực tiếp đi kiểm
tra, chỉ đạo triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão, lũ và
kịp thời động viên, thăm hỏi người dân và các lực lượng tham gia phòng,
chống bão lũ, nhất là các gia đình, địa phương có mất mát về người để
giảm thiểu thiệt hại ít nhất có thể. Các cấp, các ngành, các địa phương,
các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân đã chủ động phối
hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ,
giải pháp phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ. Huy động gần 700 nghìn
người và gần 9 nghìn phương tiện ứng phó với bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ
quét; chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài
sản của Nhân dân. Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời quyết định trích dự
phòng ngân sách trung ương, xuất cấp gạo từ dự trữ quốc gia hỗ trợ các
địa phương. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ
phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra; đến ngày
21/9/2024 đã huy động được tổng số tiền trên 1.646 tỷ đồng.
Mặc dù lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã chỉ đạo quyết liệt,
các cơ quan, đơn vị, các lực lượng quân đội, công an cùng với nhân dân
đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống, tuy nhiên với sức
gió siêu mạnh, cơn bão đã gây ra sức tàn phá rất lớn.
2. Mặc dù sự chủ động, tích cực vào cuộc từ sớm, từ xa, từ cơ sở và
sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, các cấp, các
ngành, các địa phương, các lực lượng chức năng, cộng đồng doanh nghiệp
và người dân đã góp phần rất quan trọng giảm thiểu tác động, ảnh hưởng
của bão lũ, nhưng thiệt hại vẫn còn rất lớn và để lại hậu quả nghiêm
trọng, nặng nề, làm hàng trăm người chết và mất tích, hàng nghìn người
bị thương; hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, hư hỏng; hàng trăm nghìn
héc-ta lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; hàng nghìn lồng
bè nuôi trồng thủy sản, tàu thuyền bị hư hỏng, cuốn trôi; hàng triệu con
gia súc, gia cầm bị chết; gây mất điện, mất liên lạc trên diện rộng ở
một số địa phương; hàng trăm sự cố đê điều, tình trạng sạt lở, ngập lụt,
chia cắt giao thông cục bộ; nhất là những tổn hại về tinh thần của
người dân và sự đau thương, mất mát không gì có thể bù đắp được của
những người thân, gia đình có người đã mất, người bị thương do bão lũ
gây ra.
Trước những tổn thất, mất mát to lớn của đồng bào ở những vùng bị
thiệt hại, chúng ta vô cùng tiếc thương, thấu hiểu, chia sẻ với những
giọt nước mắt, những nỗi đau buồn khôn nguôi của những gia đình đã không
may mất đi những người thân yêu. Đi bất cứ nơi đâu trong vùng bị ảnh
hưởng của bão lũ, chúng ta đều cảm thấy xót xa, đau đớn khi tận mắt
chứng kiến những ngôi làng, mái nhà, đồng ruộng, vườn cây, ao cá, lồng
bè, tài sản của đồng bào bị lũ lụt tàn phá. Chúng ta không bao giờ quên
những tấm gương dũng cảm, hy sinh quên mình của các lực lượng tuyến đầu,
nhất là những cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an đã không quản ngại
nguy hiểm, khó khăn để ứng cứu đồng bào, tìm kiếm, cứu nạn trong bão lũ,
trong đó có những đồng chí đã anh dũng hy sinh, thể hiện bản chất tốt
đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", của người chiến sỹ Công an nhân dân "vì nước
quên thân, vì dân phục vụ". Chúng ta xúc động và cảm phục về sự chủ
động, tích cực, đoàn kết, tinh thần nỗ lực vượt khó của người dân trong
vùng bão lũ, đặc biệt là những tấm gương nhanh trí, sáng tạo, dũng cảm
thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, như kịp thời đưa người dân trong thôn,
bản tránh khỏi lũ quét, cứu tàu thuyền trôi tự do trên sông lớn chảy
xiết.
Những "chuyến xe nghĩa tình", những tấm lòng hảo tâm, nghĩa cử cao
đẹp giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn là minh chứng rõ nét cho tinh thần
đoàn kết, tương thân tương ái và truyền thống tốt đẹp yêu nước, thương
nòi của dân tộc ta. Chúng ta cũng luôn ghi nhớ sự chia sẻ, giúp đỡ quý
báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và sự hỗ trợ kịp thời của
nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế. Từ thực tiễn công tác phòng chống, khắc
phục hậu quả bão lũ, chúng ta càng củng cố, tăng cường niềm tin vào sự
lãnh đạo của Đảng và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của
toàn dân, toàn quân ta, nhất là sự đồng tâm, hiệp lực của các cấp, các
ngành, các địa phương và tình cảm gắn kết bền chặt của đồng bào, chiến
sĩ trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế
độ ta.
Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn,
thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận
thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất
nước được phát huy mạnh mẽ, trong đó nổi bật là "Sáu điểm tựa Việt Nam"
gồm: (1) Điểm tựa về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong
Đảng, đoàn kết trong Nhân dân, đoàn kết trong nước, đoàn kết quốc tế,
"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành
công", như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn; (2) Điểm tựa Đảng Cộng sản Việt
Nam quang vinh lãnh đạo; gần 95 năm qua Đảng không có mục tiêu nào khác
ngoài mục tiêu mang lại độc lập, tự do cho dân tộc và cuộc sống ấm no,
hạnh phúc cho Nhân dân; (3) Điểm tựa truyền thống lịch sử - văn hóa hào
hùng, văn minh, văn hiến của dân tộc, với tinh thần tương thân, tương ái
"thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách, lá rách ít
đùm lá rách nhiều", "bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống
nhưng chung một giàn"; (4) Điểm tựa Nhân dân, Nhân dân làm nên lịch sử,
sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân, "dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó
vạn lần dân liệu cũng xong"; (5) Điểm tựa Quân đội và Công an; "khi cần,
khi khó có Quân đội, Công an", "Quân đội ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân
dân mà chiến đấu", "Công an ta, vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; (6)
Điểm tựa tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc ta, của mỗi người khi
khó khăn, thách thức, càng áp lực lại càng nỗ lực, phấn đấu vươn lên,
vượt qua giới hạn của bản thân, với tinh thần "biến không thành có, biến
khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể".
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: VGP)
3. Để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 3, các cấp, các ngành,
các địa phương, các lực lượng chức năng và đồng bào, chiến sỹ cả nước
cần tiếp tục tập trung quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Bộ
Chính trị, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
nhất là tập trung thực hiện hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm về bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân; hỗ trợ ổn định
cuộc sống Nhân dân; phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; chuẩn bị
sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục
hành chính để triển khai các chính sách hỗ trợ; kiểm soát lạm phát, thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế theo tinh thần Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày
17/9/2024 của Chính phủ.
Trong đó, khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ, nhanh chóng ổn
định đời sống nhân dân được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách,
đặc biệt là đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng chức
năng ở cơ sở. Tập trung tìm kiếm người mất tích; kịp thời cứu chữa người
bị thương; thăm hỏi, chia sẻ, động viên, hỗ trợ hậu sự cho người đã
mất; kiểm tra, tiếp cận bằng được những nơi còn bị chia cắt nhằm hỗ trợ
kịp thời, hiệu quả cho người dân. Cung cấp lương thực, thực phẩm, nước
sạch, chỗ ở cho những người dân bị mất nhà ở; rà soát, thực hiện việc
tái định cư cho các hộ gia đình bị mất nhà ở, bảo đảm hoàn thành sớm
nhất có thể, trước ngày 31/12/2024 với điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ.
Bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; khẩn trương đưa học
sinh tới trường và đưa các bệnh viện, cơ sở y tế vào hoạt động ngay
trong tháng 9/2024.
Sớm khôi phục, bảo đảm các hệ thống giao thông, thông tin liên lạc,
sóng điện thoại, cung cấp điện, nước sạch, các dịch vụ xã hội cơ bản
thông suốt. Rà soát, có biện pháp hỗ trợ phù hợp khôi phục các hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm việc làm, sinh kế của
người dân trong tất cả các lĩnh vực, nhất là công nghiệp, dịch vụ, nông
nghiệp. Giữ vững ổn định chính trị,an ninh, an toàn và bảo đảm trật tự
xã hội trên địa bàn. Làm tốt công tác thông tin, truyền thông, không để
các thế lực thù địch, phản động lợi dụng xuyên tạc, chống phá. Đồng
thời, tiếp tục rà soát, thống kê đầy đủ thiệt hại để kịp thời đề xuất,
kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, sử dụng dự trữ quốc
gia, dự phòng ngân sách trung ương và các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ
người dân khắc phục hậu quả bão lũ theo quy định pháp luật.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm hỏi, động viên các hộ gia đình ở bản Pú Dảnh, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La) bị thiệt hại do mưa lũ.
4. Cùng với việc sớm ổn định đời sống nhân dân,chúng ta cần tập trung
khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát
lạm phát. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; chỉ có thực
hiện tốt nhiệm vụ này mới có thể bảo đảm sự ổn định, bền vững của đời
sống, sinh kế của người dân vùng bị ảnh hưởng của bão lũ nói riêng và
Nhân dân cả nước nói chung; đồng thời mới tạo ra được nền tảng vững chắc
cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, từng vùng và cả
nước.
Về khôi phục sản xuất kinh doanh, các Bộ, ngành, địa phương cần tập
trung rà soát các cơ chế, chính sách để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả các cơ
sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để khôi phục nhanh
chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và thúc đẩy phát triển sản
xuất, kinh doanh. Khẩn trương thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế, phí,
lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước... cho các doanh nghiệp, tổ chức,
người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại; thực hiện kịp thời việc tạm ứng, chi
trả quyền lợi bảo hiểm; ưu tiên bố trí nguồn lực để sớm khắc phục các sự
cố, hư hỏng về hệ thống giao thông, đê điều, hồ chứa thủy lợi. Thực
hiện các giải pháp chính sách tiền tệ như: cơ cấu lại thời hạn, giữ
nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay… cho các khách hàng bị thiệt
hại; bổ sung nguồn lực thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi cho Ngân
hàng Chính sách xã hội; tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi
phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ.
Tập trung khôi phục ngay năng lực sản xuất nông nghiệp; nhân cơ hội
này cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi ở các vùng, các địa phương theo hướng
thuận thiên, hiệu quả, bền vững hơn; kịp thời hỗ trợ giống, thức ăn,
hóa chất và các vật tư cần thiết. Sớm đưa các khu công nghiệp, các dự án
sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng trở lại hoạt
động bình thường; khôi phục nhanh chóng các cơ sở logistics và kho bãi
bị hư hỏng, không để gián đoạn chuỗi cung ứng. Rà soát, cắt giảm thủ tục
hành chính để sớm sửa chữa, xây dựng lại công trình, nhà xưởng bị ảnh
hưởng bởi hậu quả thiên tai phục vụ kịp thời phục hồi sản xuất kinh
doanh; áp dụng quy trình, thủ tục đầu tư khẩn cấp đối với các công
trình, dự án phòng, chống bão lũ. Các địa phương chủ động, tích cực huy
động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở, phối hợp chặt chẽ cùng
các bộ, cơ quan trung ương để tập trung khắc phục hậu quả thiên tai,
bão lũ theo tinh thần Nghị quyết số143/NQ-CP của Chính phủ.
Về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, cần xác định rõ
đây là một trong những nội dung trọng tâm, nhất quán, xuyên suốt và quan
trọng nhất trong công tác chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, hướng tới
mục tiêu phát triển nhanh, xanh và bền vững, góp phần tái cấu trúc nền
kinh tế theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Từ nay đến
cuối năm 2024 và trong năm 2025, các cấp, các ngành, các địa phương cần
tiếp tục tập trung theo dõi sát, nắm chắc tình hình thị trường, giá cả;
bảo đảm cung ứng đầy đủ nguồn hàng, ổn định giá các mặt hàng thiết yếu,
nguyên vật liệu cho đời sống và sản xuất kinh doanh; tuyệt đối không để
xảy ra thiếu lương thực, thực phẩm; tiếp tục nghiên cứu tái cấu trúc
chuỗi cung ứng năng lượng theo hướng xanh, bền vững và phù hợp với điều
kiện tự nhiên của đất nước và nhu cầu của Nhân dân; trong ngắn hạn và
trung hạn phải tập trung bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu, điện phục vụ sản
xuất kinh doanh và tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng
tăng giá, thao túng giá.
Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả,
phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có
trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác để ưu tiên thúc đẩy tăng
trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các
cân đối lớn của nền kinh tế. Tăng cường tiếp cận tín dụng và tiết giảm
chi phí, tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế.
Thực hiện hiệu quả chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm,
trọng điểm, nhất là các chính sách giãn, hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí…;
tăng cường tiết kiệm chi, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành
nguồn lực cho an sinh xã hội, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai và đầu
tư phát triển.
Đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công; ưu tiên bố trí vốn, đẩy
nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, có
tính liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế. Chú trọng
nghiên cứu, khắc phục những hạn chế, bất cập của các thị trường chứng
khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản; sớm tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra,
kiểm tra, bản án tại một số địa phương và các dự án vướng mắc, tồn đọng
khác theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị; qua đó góp phần giải
phóng nguồn lực, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.
Tập trung làm mới các động lực tăng trưởng
truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và thúc đẩy mạnh mẽ các động
lực tăng trưởng mới (như phát triển đô thị, kinh tế vùng, chuyển đổi
số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri
thức, các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, chip bán dẫn, trí tuệ nhân
tạo…); trong đó đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế số và chuyển đổi
xanh, coi đây là yêu cầu tất yếu khách quan của hội nhập, toàn cầu hóa
và cũng là cơ hội thuận lợi để đưa đất nước tiến cùng thời đại, thoát
khỏi "bẫy thu nhập trung bình".
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để thu hút mạnh mẽ
hơn các nguồn vốn đầu tư xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân để
thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế; tăng cường thu hút
đầu tư nước ngoài có chọn lọc gắn với chuyển giao công nghệ. Thúc đẩy
mạnh thị trường trong nước, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất
khẩu, chuỗi cung ứng, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do
(FTA) đã ký kết và thúc đẩy tích cực hơn nữa trong đàm phán, ký kết các
FTA mới với các nước Trung Đông, Châu Phi, thị trường sản phẩm Halal…
Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, tạo chuyển biến về chất trong thực hiện 3
đột phá chiến lược về thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng; trong
đó xác định rõ thể chế là "đột phá của đột phá" vì vừa là nguồn lực, vừa
là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa; tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng thể chế theo hướng không
chỉ tập trung cho quản lý nhà nước mà còn tập trung cho mở rộng không
gian, kiến tạo phát triển; có cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo đột
phá trong tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khơi thông các nguồn
lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy khoa học công
nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược
đồng bộ, hiện đại.
Tập trung đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thúc đẩy cơ cấu lại
nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao
năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, không ngừng cải thiện
vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế khu vực, toàn cầu. Tăng cường
kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tiếp
tục đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho
người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, chú trọng phát triển các lĩnh vực
văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân,
bảo vệ toàn diện môi trường; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
góp phần phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, tăng
cường đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định
và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính
phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp
khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi
phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. (Ảnh:
VGP)
5. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng
nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. Thời gian tới, tình hình
thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu được dự báo tiếp tục diễn biến phức
tạp, cực đoan, khó lường với tần suất và cường độ ngày càng lớn, tác
động, ảnh hưởng ngày càng nặng nề. Trong bối cảnh đó, công tác phòng
chống bão lũ nói riêng và phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai nói chung cần phải có sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, thực chất,
hiệu quả. Đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng,vừa có ý nghĩa cấp
bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài của cả hệ thống chính trị, các
cấp, các ngành, các địa phương. Trong đó, cần quán triệt sâu sắc quan
điểm xuyên suốt đặt tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết và
không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường để đổi lấy
tăng trưởng kinh tế đơn thuần, không để ai bị bỏ lại phía sau trong
phòng, chống thiên tai cũng như trong mọi hoạt động kinh tế, xã hội.
Xác định rõ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai là trách nhiệm
và nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội; phát huy cao nhất sự chủ động,
tích cực, tinh thần tự lực, tự cường của các cấp ủy đảng, chính quyền và
người dân ở cơ sở; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo
đảm tính khoa học, hợp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn; kết hợp
nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại; chú trọng cả 3 giai đoạn
phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, trong đó lấy chủ động phòng
ngừa là chính; chuyển hướng quản lý, phòng ngừa rủi ro theo lưu vực,
liên vùng, liên ngành. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối
đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với sức mạnh thời đại; sử dụng phương pháp
tiếp cận mang tính toàn dân, toàn diện, toàn cầu trong phòng chống,
khắc phục hậu quả thiên tai.
Để đạt được mục tiêu đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống
thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các cấp, các ngành, các
địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, tiếp tục triển khai
thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban
Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Luật Phòng, chống thiên tai, Luật
Phòng thủ dân sự,Chiến lược, Kế hoạch phòng, chống thiên tai quốc gia.
Tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai; tiếp tục rà
soát, hoàn thiện các chương trình, kế hoạch, kịch bản phòng chống, khắc
phục hậu quả thiên tai, bảo đảm lồng ghép trong chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của cả nước, từng vùng, từng địa
phương, ngành, lĩnh vực. Thực hiện linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả phương
châm "bốn tại chỗ" tại cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa
phương theo từng thời kỳ. Tập trung hướng dẫn, nâng cao nhận thức, kỹ
năng quản lý, ứng phó với thiên tai, nhất là ở cấp cơ sở và các địa bàn
có nguy cơ cao; tập trung rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy chế tổ
chức vận hành, phối hợp trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
Ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, kỹ
thuật đồng bộ, tiên tiến, công nghệ hiện đại; tiếp tục hoàn thiện các cơ
chế, chính sách để sử dụng hiệu quả Quỹ phòng chống thiên tai. Khẩn
trương hoàn thành Chương trình phân vùng rủi ro thiên tai, xây dựng bản
đồ phân vùng sạt lở đất, lũ quét tỷ lệ lớn, chi tiết đến cấp xã, thôn
bản. Tập trung bố trí sắp xếp, di dời người dân vùng có nguy cơ cao gắn
với tạo việc làm, sinh kế bền vững tại nơi ở mới, bảo đảm bằng hoặc tốt
hơn nơi ở cũ. Rà soát quy hoạch, xây dựng các công trình bảo đảm phòng,
chống lũ quét, sạt lở đất. Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển
rừng, nâng cao chất lượng rừng, nhất là rừng tự nhiên, phòng hộ. Làm tốt
công tác thông tin truyền thông, nhất là những mô hình tốt, cách làm
hay, gương điển hình tiên tiến để nhân rộng. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế,
huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nước, tổ chức quốc tế, đối tác bên
ngoài, nhất là về đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, mô hình quản
trị, điều hành tiên tiến, góp phần đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai
trong giai đoạn mới.
* * *
Cơn bão số 3 qua đi nhưng vẫn còn đó những hậu quả, tổn thất nặng nề cả
tinh thần và vật chất đối với nhiều người dân, gia đình, bản làng, cộng
đồng, địa phương và cả nước. Phát huy truyền thống tốt đẹp "tình dân
tộc, nghĩa đồng bào", luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Không có
việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền - Đào núi và lấp biển - Quyết chí
ắt làm nên", dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh,
chúng ta hãy phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng,
kề vai, sát cánh vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm nhanh
chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh,
các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo sinh kế cho người dân vùng bị bão
lũ trong thời gian sớm nhất; đồng thời tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao nhất
thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
đã đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội,Chính phủ, góp phần thúc
đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững, mang lại cuộc sống ấm no,
hạnh phúc cho Nhân dân./.
PHẠM MINH CHÍNH
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ