Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 3/2/2016 10:24'(GMT+7)

“Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng”…

Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII

Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII

Chúng ta còn nhớ, ngày 31/8/1858 thực dân Pháp trên con đường đi tìm thuộc địa đã chọn Đà Nẵng làm nơi đầu tiên xâm chiếm Việt Nam. Rồi 3 năm sau đó, năm 1861 thực dân Pháp đánh chiếm đại đồn Chí Hòa, chiếm thành Sài Gòn – và chỉ sau những đợt giao tranh người Pháp đã lấy trọn Sài Gòn, rồi cả miền Nam, sau đó là Hà Nội và miền Bắc rơi vào Chủ nghĩa thực dân cũ của người Pháp từ năm 1873, sau cuộc viễn chính Bắc Kỳ lần thứ I. Trải qua một quá trình dài từ khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta, nhân dân Sài Gòn và miền Nam cùng cả nước đã đứng lên, từ những vũ khí thô sơ nhất, với hàng triệu người đã đổ máu, hy sinh, để bảo vệ nền độc lập, dân tộc. 

Những năm dài trong vòng nô lệ, cách mạng Việt Nam dù thực dân luôn thực hiện nhiều chính sách đàn áp dã man, tàn bạo, song luôn đứng trước nhiều phong trào yêu nước: Phong trào Cần Vương, với sự chấm dứt của cuộc khởi nghĩa Phan Đình Phùng, rồi kế đến Phong trào nông dân của Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo; Phong trào Duy Tân của Phan Chu Trinh, Phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, cũng như các cuộc nổi dậy của Lương Văn Can, rồi Nguyễn Thái Học… song tất cả đều đi vào thế thất bại, cách mạng Việt Nam vẫn chìm trong vòng nô lệ.

Vượt qua những chí sĩ đương thời, cùng với những người yêu nước đương thời tiếp tục con đường cứu nước, ngày 05-6-1911 Nguyễn Tất Thành đã từ Bến Nhà Rồng ra đi tìm con đường cứu nước. Vượt qua nhiều phong ba bão táp từ nhiều châu lục, nhiều phong trào cách mạng trên thế giới, Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc từ năm 1921 đã tiếp thu và ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, chuẩn bị về lý luận cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuối năm 1929 đầu năm 1930, những người cách mạng Việt Nam trong các tổ chức cộng sản đã nhận thức được sự cần thiết và cấp bách phải thành lập một Đảng Cộng sản thống nhất, chấm dứt sự chia rẽ phong trào cách mạng Việt Nam. Trên sự đòi hỏi đó, ngày 3-2-1930 tại Hương Cảng (Trung Quốc) Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Đảng (Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Liên Đoàn), đã được tổ chức, và đã thành lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam cách nay 86 năm (03/2/1930). 

Hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản ở Việt Nam thành một Đảng duy nhất - Đảng Cộng sản Việt Nam - theo một đường lối chính trị đúng đắn, tạo ra sự thống nhất về tư tưởng chính trị và hành động của cách mạng Việt Nam, hướng tới mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội (CNXH). Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp, là sự khẳng định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân Việt Nam và hệ tư tưởng Mác - Lênin đối với cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử của dân tộc ta.

Sự ra đời của Đảng là sản phẩm của sự kết hợp của Chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước của cách mạng Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân trọn vẹn nhất cho sự kết hợp đó, là tiêu biểu sáng ngời cho sự kết hợp giai cấp và dân tộc, dân tộc và quốc tế, độc lập dân tộc với CNXH. 86 năm qua, vượt qua vô vàn phong ba, bão táp, vượt qua bao thăng trầm trong lịch sử dân tộc ta, Đảng Cộng sản Việt Nam với ý chí “Đoàn kết – đoàn kết – đại đoàn kết” đã thu phục và kết nối bao tấm lòng cùng hướng về mục tiêu, ý chí của Đảng, tập hợp được những người con của mọi miền Tổ quốc, để đấu tranh giành thắng lợi vĩ đại từ Cách mạng Tháng Tám, rồi chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ và Đại thắng mùa Xuân 1975, đưa đất nước ta thống nhất, hai miền Bắc – Nam được sum họp một nhà. 

Cách mạng Việt Nam, từ ngày có Đảng, và đi từ ý chí “Đoàn kết – đoàn kết – đại đoàn kết” đã kết nối lại thành những sức mạnh vô biên, đến nay thì uy tín của Đảng ta, đã vượt ra khỏi các nước châu Á, châu Âu, mà đến với gần 200 dân tộc anh em trên thế giới. Ngay tại Đại hội Đảng Cộng sản ở Việt Nam từ ngày 20/12 đến 28/12/ 2015 đã có 148 đảng, các chính đảng dân tộc, các tổ chức quốc tế đã gửi điện chúc mừng Đảng Cộng sản Việt Nam; và hàng trăm nhà báo quốc tế, các đoàn ngoại giao các nước đã đến tận thủ đô Hà Nội để chúc mừng Đại hội XII của Đảng ta thành công.  

Nói những điều này, để mỗi con người là dân Việt, từ hơn 4,5 triệu dân đang định cư ở nước ngoài, đến những người dân trong nước, đều thấy những thành tựu mà Đảng đã lãnh đạo, tổ chức và thực hiện đưa đến trong 86 năm qua thật là vĩ đại. Điều như Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã cất lên lời - cũng là tâm niệm chung mỗi con người đất Việt: “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng/ Đảng ta ơi, cám ơn người dạy dỗ/ Từ đây lòng tôi sướng vui đau khổ/ Và tình yêu căm giận hóa lời ca”./.                

Phạm Bá Nhiễu                                                                                                                

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất