Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 21/7/2009 15:55'(GMT+7)

Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện cho người mù

Người mù ngày càng được tạo điều kiện trong cuộc sống

Người mù ngày càng được tạo điều kiện trong cuộc sống

 

Sáng nay (21/7), Chủ tịch nước đã đến thăm và làm việc với Trung ương Hội Người mù Việt Nam.

Báo cáo với Chủ tịch nước về hoạt động của Hội, ông Đào Soát, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam cho biết: Sau 40 năm thành lập kể từ năm 1949, bênh cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các ban ngành, đoàn thể, đến nay, Hội người mù Việt Nam đã trưởng thành và ngày càng phát triển, chất lượng hoạt động không ngừng tăng lên, Hội đã chăm lo về đời sống và tinh thần cho Hội viên. Hội luôn là chỗ dựa, là môi trường để hội viên phấn đấu, vươn lên, ổn định cuộc sống.

Đến nay tổ chức Hội đã có ở 43 tỉnh, thành tập trung ở 372 huyện với trên 60.000 hội viên. Hoạt động của Hội được triển khai mạnh qua các chương trình, dự án có nội dung thiết thực hướng về cơ sở và hội viên, gắn với nhiệm vụ của Nhà nước. Hội đã phát động cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hoà nhập với cộng đồng” nhằm phát huy tính chủ động, năng động trong cán bộ hội viên, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Tàn nhưng không phế”. Hội đã mở hàng ngàn lớp phù hợp cho người mù như: thủ công, xoa bóp, trồng trọt… Hội giải quyết cho người mù vay hơn 38 tỷ đồng để phát triển sản xuất, thành lập 318 cơ sở sản xuất thu hút hơn 4.000 hội viên với mức thu nhập từ 500.000 – 1 triệu đồng. Nhiều chương trình, dự án đã được triển khai thiết thực, như: xoá mù chữ, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, công nghệ thông tin... giúp cho người mù vươn lên, ổn định cuộc sống. Vị thế của Hội người mù ngày càng được khẳng định, được Hiệp Hội Người mù Thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành Hội chưa có tổ chức cơ sở Hội, công tác dạy nghề cho người mù còn nhiều khó khăn…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những thành tựu mà Hội người mù Việt Nam đã đạt được trong suốt 40 năm thành lập và phát triển. Chủ tịch nước biểu dương nhiều người mù đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, nhiều người thành đạt, có vị trí cao trong xã hội…

Chủ tịch nước cho rằng, việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội trong thời gian qua đã giúp Hội thực sự là mái nhà chung, là nơi thu hút, chia sẻ những nỗi niềm của người mù, là nơi người mù được dạy nghề, có những hoạt động bổ ích trong cuộc sống. Điều đó cho thấy, vai trò vị trí của Hội ngày càng được khẳng định.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ những khó khăn của người mù, khẳng định Đảng và Nhà nước mãi mãi ở bên người mù, tạo điều kiện thuận lợi để giúp người mù vơi đi những khó khăn trong cuộc sống. “Người mù phải chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhiều người có những nỗi niềm, hoàn cảnh riêng. Tuy họ không nhìn thấy ánh sáng của cuộc đời, nhưng tôi hy vọng họ có ánh sáng từ trái tim, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. Tôi mong rằng, người mù có nghị lực, ý chí vươn lên, nuôi dưỡng hoài bão, niềm tin mãnh liệt để vượt qua số phận, trở thành con người có ích cho xã hội”- Chủ tịch nước nói.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn tới những cá nhân, tổ chức, trong và ngoài nước tích cực có nhiều đóng góp, chia sẻ cho người mù trong thời gian qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc Người mù” tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Đây là phần thưởng cao quý nhất của Hội Người mù Việt Nam.

Trước đó, Chủ tịch nước đã đến thăm các lớp học dành cho người mù; trồng cây lưu niệm tại Trung tâm Đào tạo Phục hồi chức năng (thuộc Hội Người mù Việt Nam)./. 

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất