Thứ Hai, 25/11/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 8/6/2016 14:45'(GMT+7)

“Đào tạo, bồi dưỡng báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay”

Nhà báo Lê Xuân Sơn – TBT báo Tiền Phong tham luận tại hội thảo

Nhà báo Lê Xuân Sơn – TBT báo Tiền Phong tham luận tại hội thảo

Sáng 8/6, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo, bồi dưỡng báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay”, nhằm xác định các tiêu chí và định hướng đánh giá chất lượng đào tạo báo chí - truyền thông ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 

Hội thảo đã nhận được gần 60 tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà báo đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan báo chí, truyền thông,  tập trung làm sáng tỏ mục tiêu của hoạt động đào tạo và bồi dưỡng báo chí - truyền thông; cơ sở khoa học và thực tiễn để đánh giá chất lượng đào tạo; các yếu tố tác động đến chất lượng đào tạo; xây dựng hệ tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo cũng như định hướng đào tạo, bồi dưỡng báo chí - truyền thông đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà báo chia sẻ kinh nghiệm và mô hình đào tạo, bồi dưỡng báo chí - truyền thông ở Việt Nam và quốc tế; xác định nhu cầu tuyển dụng, bồi dưỡng nhân lực từ các cơ quan báo chí - truyền thông; thảo luận về vấn đề xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, công tác quản lý và công tác kiểm định chất lượng đào tạo; đề xuất giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng báo chí - truyền thông hiện nay. 


Các đại biểu đã nhấn mạnh: Trong những năm qua, báo chí Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá, cả về số lượng, chất lượng cũng như phương thức sản xuất, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Cùng với sự phát triển đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng báo chí cũng đã có những thay đổi và phát triển vượt bậc. Các loại hình, chương trình đào tạo, nội dung và phương pháp đào tạo cũng được cải tiến, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu xã hội. Trong suốt 55 năm xây dựng và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trở thành một trung tâm có uy tín về đào tạo cán bộ lý luận chính trị và báo chí - truyền thông, trở thành đối tác tin cậy của nhiều cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, thu hút sự quan tâm rất lớn của những người có nhu cầu học tập và nâng cao trình độ. Chương trình đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn gắn với những nhu cầu bức thiết và cập nhật của đời sống xã hội. Đội ngũ cán bộ báo chí - truyền thông do Học viện đào tạo, bồi dưỡng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn tốt. Nhiều người trong số đó đã trở thành các nhà báo có uy tín, các nhà lãnh đạo, quản lý báo chí giữ những trọng trách quan trọng, có nhiều cống hiến đối với sự nghiệp cách mạng và xây dựng, phát triển đất nước. 


Khẳng định những thành quả và đóng góp to lớn của công tác đào tạo trong cả nước nói chung và Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng, các đại biểu cũng đã thẳng thắn nhìn nhận một thực tế là công tác đào tạo báo chí - truyền thông hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ của công nghệ thông tin đã làm thay đổi thói quen đọc - nghe - nhìn của công chúng báo chí hiện đại đã đặt ra những yêu cầu mới và rất cao đối với sinh viên báo chí và những nhà báo đang tác nghiệp trong thực tiễn. 

Nhiều nhà báo cho rằng sinh viên ra trường còn thiếu tự tin, kiến thức và kỹ năng tác nghiệp còn chưa vững, chương trình đào tạo trong nhà trường còn nặng về lý thuyết và thiếu kỹ năng thực hành, chương trình thực tập chưa thật sự hiệu quả và chưa được đầu tư đúng mức về thời gian và kinh phí, mô hình nhà trường, lớp học chưa thực sự là một tòa soạn thu nhỏ, đội ngũ giảng viên có nhiều người chưa được cọ xát với thực tiễn và tác nghiệp thường xuyên. 

Tại hội thảo, nhiều tham luận đã giới thiệu những nghiên cứu cập nhật về kinh nghiệm và các mô hình đào tạo, bồi dưỡng; nhu cầu tuyển dụng nhân lực; nhu cầu bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ trong các cơ quan báo chí - truyền thông. Nhiều nhà khoa học chia sẻ những nghiên cứu tâm huyết, có giá trị về vấn đề xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, công tác quản lý đào tạo và công tác kiểm định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng báo chí - truyền thông; vấn đề xây dựng chuẩn đầu ra trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí - truyền thông. 

Trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi các kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng báo chí - truyền thông ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay./. 

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất