Thứ Sáu, 20/9/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 27/5/2021 16:8'(GMT+7)

Đặt trách nhiệm lên cao nhất, cùng tham gia phòng chống dịch bệnh có kết quả cao nhất

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Người dân bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao các lực lượng chức năng của TP những ngày qua làm việc cao độ, tinh thần trách nhiệm và có phương hướng ngăn chặn phù hợp sát với yêu cầu được giao. Đồng thời tin tưởng, các lực lượng tiếp tục phát huy tinh thần này và các đồng chí đứng đầu các địa phương, các cơ quan đều phải đặt trách nhiệm lên cao nhất để tất cả tham gia phối hợp góp phần thực hiện ngăn chặn đại dịch này có kết quả cao nhất.

Đề cập đến tình hình dịch bệnh tại TP hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, ổ dịch ở Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng là ổ dịch lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng trong cộng đồng. Vì vậy, cần phải có biện pháp tương xứng để ngăn chặn, dập dịch. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong tình hình hiện nay chưa nắm chắc được nguồn lây nhiễm từ đâu để truy vết cho nên cần có trừ hao rộng hơn để rồi thu hẹp dần khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Chúng ta phải thực hiện theo tinh thần chặn đầu trước, bởi vì hiện nay chúng ta chưa có điểm đoán định được, những điểm tiếp xúc của những người lây F0, F1, F2. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị trước mắt kêu gọi người dân TP bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt để sẵn sàng tham gia với lực lượng phòng chống dịch với ý thức trách nhiệm cao để ngăn chặn và dập dịch trong TP. Cùng với đó là thực hiện nghiêm quy định giãn cách ở những nơi có dịch và vùng lân cận. Thực hiện xét nghiệm nhanh, thu hẹp lại khi có đủ căn cứ, cơ sở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, toàn hệ thống chính trị TP phải đặt trọng tâm nhiệm vụ phòng chống dịch lên trên hết và trước hết trong lúc này. Từng đồng chí, nhất là người đứng đầu các cấp, tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham gia một cách tích cực nhất, phối hợp chặt chẽ nhất để thực hiện công việc phòng chống dịch trong phạm vi được giao. Trong quá trình thực hiện bảo đảm được công tác truyền thông kịp thời, truyền thông chính xác để người dân có thông tin; hướng dẫn toàn dân, hướng dẫn cơ sở tôn giáo, hướng dẫn các tổ chức khác trên địa bàn sinh hoạt đảm bảo đúng tinh thần giãn cách xã hội, chờ khi có lệnh mới. Cùng với đó là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID - 19.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, quá trình chuẩn bị và tổ chức thực thi nhiệm vụ cần chú trọng giảm tối đa thiệt hại, ảnh hưởng của người dân khi không thật sự cần thiết, trừ khi buộc phải hy sinh cái nhỏ để bảo vệ cái lớn, hy sinh cá nhân để bảo vệ cộng đồng thì chúng ta phải chấp nhận. Không để người dân, doanh nghiệp phải chịu ảnh hưởng khi chưa cần thiết.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, các khu cách ly, bệnh viện dã chiến ngay bây giờ phải sẵn sàng túc trực, đảm bảo các tình huống khi dịch bùng phát rộng và kết nối thông tin với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia để báo cáo, xin ý kiến để có sự chỉ đạo chung. Đối với tàu Ashico Victoria (quốc tịch Panama) đang neo đậu ngoài cảng số 0 (Vũng Tàu), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị Chủ tịch UBND TP xem xét cách ly con tàu này phù hợp, cân nhắc kỹ tránh ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, ngay từ những ngày đầu đợt dịch COVID - 19 lần 4 xuất hiện, TP đã đặt công tác phòng chống dịch ở mức cao nhất và dừng nhiều hoạt động có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, luỹ kế đến 27/5, TP đã có 3 chuỗi lây nhiễm. “Hiện nay tình hình dịch bệnh tại TP vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng vẫn không loại trừ khả năng tiếp tục xuất hiện F0 ở cộng  đồng, bởi lẽ, chuỗi lây nhiễm tại Quận 3 và chuỗi lây nhiễm liên quan các hội viên Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng tại Gò Vấp chưa xác định được nguồn lây” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong lưu ý.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu, các sở/ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 phòng chống dịch tại từng cơ quan, đơn vị, sẵn sàng xử lý khi xảy ra các tình huống phát sinh theo phương châm 5 tại chỗ. Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch TP hoạt động 24/24. Các quận/huyện, TP Thủ Đức phối hợp HCDC huy động mọi nguồn lực truy vết thần tốc nhất, trách nhiệm cao nhất, không bỏ sót các trường hợp F1, F2, không để mất dấu trong quá trình truy vết đối với chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp. Bên cạnh đó là siết chặt công tác phòng chống dịch tại công sở, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, chung cư, nhà cao tầng… Đồng chí cũng đề nghị, các cơ quan của TP, các sở, ngành, quận, huyện phải triển khai ngay Tổ an toàn COVID - 19, để ngăn ngừa được các nguy cơ có thể phát sinh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị tạm dừng hoạt động nhà hàng; quán ăn vỉa hè, quá bán trà đá, cà phê vỉa hè chỉ bán mang về. Đối với các nhà hàng trong khuôn viên khách sạn chỉ phục vụ khách lưu trú trong khách sạn. Các quận, huyện, tạm ngưng luôn hoạt động dịch vụ làm đẹp, tiệm hớt tóc, gội đầu, cùng với các hoạt động đã có thông báo tạm ngưng trước đó (cơ sở vật lý trị liệu; massage; xông hơi; các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí; sân khấu ca nhạc; sân khấu kịch; rạp chiếu phim; trung tâm - nhà hàng tiệc cưới; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke dưới mọi hình thức; vũ trường, quán bar; karaoke; hát với nhau; pub; beer club; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập Internet; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao trong nhà (gym, fitness, billiards, yoga); các trung tâm thể dục thể thao và các khu tập luyện thể thao công cộng…). Cùng với đó là tạm dừng các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động tại chỗ của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, cơ sở thờ tự không được quá 10 người.

Đối với việc mang khẩu trang, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá còn tình trạng nơi lỏng, các quận, huyện tăng cường kiểm tra và xử phạt nặng lên để yêu cầu chấp hành. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch từ các hoạt động nêu trên, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Đồng chí chỉ đạo, Sở Y tế TP tiếp tục đẩy mạnh truy vết chuỗi lây nhiễm trong các thành viên Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng; xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả khu vực có ca nhiễm trên địa bàn TP, tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp. Lấy mẫu xét nghiệm của các thành viên tổ bầu cử, trước hết các quận, huyện có các thành viên Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng cư ngụ.

Đồng chí chỉ đạo, ngành y tế cảnh giác cao nhất đối với dịch bệnh, chú ý tìm hiểu tiền sử bệnh nhân, không bỏ sót bất kỳ yếu tố dịch tễ nào, dù nhỏ nhất, siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân luồng, kiểm soát người đến khám, chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết.

Đối với Ban Quản lý Khu Chế xuất – Khu Công nghiệp, Khu Công nghệ cao khẩn trương thực hiện, thiết lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại cổng, lối ra vào các Khu chế, khu công xuất, Khu Công nghệ cao. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp bố trí riêng khu vực tiếp khách. Khách vào khu vực làm việc, ký túc xá, nhà ở của công nhân phải được do nhiệt độ, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng chống dịch. Lưu ý tại các phòng ăn, rà soát sắp xếp tổ chức lao động, tổ chức sản xuất tại các doanh nghiệp đảm bảo giãn cách theo quy định.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh đã báo cáo về việc xử lý các ổ dịch mới phát hiện tại TP Thủ Đức, Quận 3 và ổ dịch liên quan các thành viên của Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp. Riêng đối với ổ dịch ổ dịch liên quan các thành viên của Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, ngay trong ngày 26/5, ngành y tế đã huy động lực lượng y tế của cả khối điều trị và khối dự phòng tham gia điều tra dịch tễ khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS - CoV - 2 . Ngành y tế đang tiếp tục điều tra, truy vết người tiếp xúc và các địa điểm dịch tễ, huy động nguồn lực từ các bệnh viện để khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm và cập nhật kết quả xét để có phương án tiếp theo.

Thông tin về ổ dịch Tàu ASHICO VICTORIA, Sở Y tế cho biết, Tàu ASHICO VICTORIA, quốc tịch Panama có 17 thuyền viên quốc tịch Việt Nam, xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TPHCM vào ngày 26/5/2021. Tàu neo đậu tại phao số 0 (Vũng Tàu ), không vào Cảng Sài Gòn. Trong đó, có 9 thuyền viên đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính vào ngày 26/5/2021. Hiện 8 thuyền viên còn lại đã được cách ly tại tàu.

S. Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất