Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 1/4/2010 22:16'(GMT+7)

Dấu ấn thời gian - Triển lãm mỹ thuật trưng bày tranh Dương Hướng Minh

Chân dung tự họa của họa sĩ Dương Hướng Minh

Chân dung tự họa của họa sĩ Dương Hướng Minh


Cố họa sỹ Dương Hướng Minh là một trong những hội viên đầu tiên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Sợi chỉ xuyên suốt trong tranh của ông là đề tài về lịch sử dựng nước và chiến tranh cách mạng đậm chất nhân văn. Ông đi nhiều, xâm nhập thực tế, vẽ nhiều về những con người, những sự kiện, những địa danh lịch sử như chiến khu Bắc Sơn, Đình Cả, Võ Nhai và Cao - Bắc Lạng... Các tác phẩm là ghi chép về các địa danh kháng chiến này, chân dung các chiến sỹ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, Đội cứu quốc quân và những ký họa thâm diễn - tài liệu để xây dựng các tác phẩm lớn như "Kéo pháo," "Chèn pháo" là hai tác phẩm được giải thưởng Nhà nước năm 1958 và 1960...

Tư tưởng và phương pháp sáng tác theo chủ nghĩa hiện thực cách mạng của ông được thể hiện rõ nét trong một số tác phẩm như "Vượt Trường Sơn," "Giáp trận," "Trường Sơn mùa lá đỏ," "Chiến thắng Điện Biên Phủ" hoặc tác phẩm sơn mài "Kéo pháo," "Chèn pháo".... Nhiều tác phẩm của ông đã được lưu giữ trong các bảo tàng Quốc gia như Bảo tàng Phương Đông (Liên Xô cũ), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng, Bảo tàng LSQS Việt Nam và trong các bộ sưu tập của cá nhân trong và ngoài nước.

Tuy mới chỉ giới thiệu một phần sáng tác của ông, song Triển lãm đã giúp công chúng hiểu rõ hơn về một họa sĩ - chiến sĩ, một tấm gương lao động nghiêm túc. Triển lãm cũng gợi cho người xem những suy tư sâu lắng về một thời oanh liệt với những chiến công lẫy lừng đã đi vào lịch sử.

PV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất