Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 5/5/2010 22:12'(GMT+7)

Đâu chỉ là chuyện lỗi chính tả?

Áp phích sai chính tả được treo quanh Hồ Gươm, Hà Nội

Áp phích sai chính tả được treo quanh Hồ Gươm, Hà Nội




Chuyện một đứa trẻ lớp 1,2 viết sai chính tả và bị điểm thấp âu cũng là chuyện thường ngày, sai một cái, mai khắc phục lại được điểm cao ngay. Nhưng chuyện sai chính tả, sai ngữ pháp, sai ngữ nghĩa, sai thuật ngữ, sai lịch sử…mà lại được “giương” khắp phố phường, thậm chí trong cả dịp lễ hội, thì đúng là chuyện thật như đùa.

Trong thời gian gần đây, các sự cố liên quan đến những cái sai trên xảy ra liên tục, từ chuyện băng rôn “bánh trưng, bánh giày” ở Hội Đền Hùng, đến áp phích “giải phóng miền nam, thống nhất đất nớc”, rồi tự dưng lại đưa chuyển ngày giải phóng thủ đô sang dịp 30/4 ngay ở băng rôn tại Trung tâm thương mại lớn PAKSON Hà Nội…


Vấn đề không chỉ là việc sai chính tả, sai lịch sử…mà cần phải nhìn nhận những lỗi này có tính chất sâu chuỗi, từ khâu chuẩn bị, khâu in ấn, duyệt, thực thi, treo (dựng) khẩu hiệu, băngrôn. Sự cẩu thả, thiếu cẩn trọng dẫn tới tình huống dở khóc dở cười nơi lễ hội, trong không khí cả nước chào mừng 35 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Những “hạt sạn” càng to hơn khi nó liên tục được xuất hiện, được đón nhận ở nơi tổ chức những sự kiện văn hoá lớn. Chưa kể đến sự lãng phí tiền của (bởi có ai in khẩu hiệu hay băngrôn một cái bao giờ).

Đáng buồn là có một vài sinh viên nước ngoài biết tiếng Việt đã kịp giương máy ảnh chụp vội cái “sai” quá hãn hữu này, rồi họ sẽ nghĩ sao về cách sử dụng tiếng Việt cũng như vốn lịch sử của người Việt? Cho dù những cái sai này là vô tình, và những khẩu hiệu, băng rôn, áp phích sai đã được gỡ xuống, nhưng những bức ảnh chụp vội, những trang báo đưa tin đã “ra lò” làm sao gỡ được bây giờ?

Thế mới biết sự cẩn trọng bao giờ cũng không thừa!

Cẩn Tắc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất