Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 25/4/2010 12:45'(GMT+7)

Tiếp tục tiết giảm điện ở nhiều địa phương

Công nhân ngành điện căng mình đi cắt điện

Công nhân ngành điện căng mình đi cắt điện

Đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, tổng nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Trung lên tới trên 18 triệu kWh/ngày trong khi công suất được phân bổ chỉ hơn 16,2 triệu kWh/ngày nên tình hình cấp điện rất căng thẳng.

Hạn hán kéo dài nhiều tháng qua cũng làm hạn chế công suất của hầu hết các nhà máy thủy điện lớn ở khu vực Tây Nguyên và Tây Bắc. Nhiều công trình thủy điện nhỏ ở Sơn La, Lào Cai và Đăk Lăk phải “đắp chiếu” do không có nước.

Đặc biệt cụm thủy điện Đrây H’Linh (Đăk Lăk) không thể hoạt động do phụ thuộc vào chế độ vận hành của nhà máy thủy điện Buôn Kuốp đang tích nước khiến tình hình cấp điện trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Một trong những nguyên nhân khiến ngành điện phải đau đầu, theo đại diện EVN, một phần do trong quý I, ngành điện phải gánh thêm 77 phụ tải lớn của ngành thép, xi măng với tổng công suất lên tới 443 MW. Cùng với đó điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng công nghiệp, công nghiệp và xây dựng tăng tới 25,5%.

Đại điện Tổng Cty Điện lực Hà Nội cho biết đã yêu cầu các đơn vị điện lực kiểm tra, kiến nghị với các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng phấn đấu cắt giảm 50% lượng đèn chiếu sáng.

Theo đánh giá của một lãnh đạo EVN, việc chiếu sáng công nghiệp rất dày ở Hà Nội như hiện nay cũng khiến tiêu tốn khá nhiều điện.

“Các điện lực phải làm quyết liệt việc tuyên truyền tiết kiệm chứ không phải đẩy mạnh cắt điện như hiện nay. Chỉ cần các cơ quan hành chính tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ thì sẽ không phải cắt điện luân phiên tại nhiều nơi” - Đại diện EVN cho biết.

Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương, cho biết tính đến giữa tháng 4, có 6 nguồn điện mới (khoảng 1.030MW) đưa vào vận hành. Tuy nhiên sản lượng điện năng sản xuất không cao.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, tính đến ngày 20-4, Việt Nam phải mua tổng cộng 283,6 triệu kWh điện của Trung Quốc để bổ sung cho hệ thống điện quốc gia. Dự kiến cả tháng 4 sẽ phải mua khoảng 310 triệu kWh từ phía bạn.

Mưa nhiều vẫn không đủ cho cấp điện

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết dù có nhiều trận mưa ở các địa phương trong những ngày qua nhưng lượng nước về các hồ thủy điện lớn như Thác Bà, Hòa Bình ở phía Bắc không tăng được nhiều, chỉ ở mức 200 mm.

“Dự báo lũ tiểu mãn năm nay sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5 nhưng không lớn như năm ngoái. Như vậy tình hình cấp điện sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong những tháng tới”- Ông Hải nói.

Phạm Tuyên - TienPhong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất