Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 25/2/2010 21:7'(GMT+7)

Đầu năm, doanh nghiệp thiếu lao động

Theo báo cáo của Bộ Lao động- Thương binh- Xã hội, hiện nay cả nước có khoảng một nửa số doanh nghiệp bị thiếu hụt lao động và gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động.

Với sự phục hồi của các doanh nghiệp, năm nay nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng mạnh, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; trong đó nhu cầu tuyển dụng công nhân có tay nghề kỹ thuật cao chiếm khoảng một phần ba; còn lại là lao động sơ cấp nghề và lao động phổ thông. Trên thực tế, tại thành phố Hồ Chí Minh, số lao động đăng ký tìm việc sau Tết rất ít. Nhiều doanh nghiệp ngay từ đầu năm, dù có số lượng đơn đặt hàng khá lớn, bảo đảm sản xuất cho đến giữa năm, nhưng không tuyển đủ lao động. Đơn cử như như Công ty Minh Phát 2, Công ty giày Gia Định (thành phố Hồ Chí Minh), ngay trong những ngày đầu năm mới đã nhận được số lượng đơn đặt hàng tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các tỉnh công nghiệp mạnh như Đồng Nai, Bình Dương chỉ chưa đầy 2 tháng đầu năm, cũng đã có hàng loạt nhà đầu tư tới tìm kiếm cơ hội làm ăn; trong đó có những Tập đoàn danh tiếng như: Timken (Mỹ), Toyota, Shiseido (Nhật Bản) v.v… Thế nhưng số lao động thì giảm mạnh.

Thông thường dịp đầu năm, nhu cầu về tuyển dụng lao động của doanh nghiệp rất lớn, nhưng hầu như nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Thời điểm trước Tết Canh Dần, Công ty Minh Phát 2 có khoảng hơn 1.000 công nhân, nay chỉ còn khoảng hơn một nửa.

Xuất khẩu lao động nhiều, cộng với việc hầu hết các tỉnh, thành phố đều mở các khu công nghiệp, khu chế xuất là nguyên nhân khiến doanh nghiệp ở các thành phố lớn khó tuyển lao động. Không ít người chọn làm việc ngay tại quê nhà với mức lương thấp hơn để thay cho làm việc ở những khu đô thị lớn.

Thiếu lao động dịp đầu năm đang là nỗi lo chung của cộng đồng doanh nghiệp. Để giải quyết bài toán này, cùng với việc tăng lương, thưởng và các chế độ phụ cấp để “giữ chân” người lao động, các đơn vị phải tìm cách cải tiến máy móc tăng năng suất lao động. Các tập đoàn, tổng công ty lớn cần xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể, dài hơi để tính toán, chuẩn bị đủ nguồn nhân lực. Về phía Nhà nước, cần có chính sách từng bước giảm quy mô doanh nghiệp siêu nhỏ và tăng cường kiến thức cho người lao động, tạo việc làm bền vững cho họ./.

Tuyết Mai -VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất