Với rất nhiều điểm mới và được đánh giá là hiệu quả, mang lại nhiều
lợi ích thiết thực cho nền kinh tế, góp phần công khai và minh bạch cho
các dự án đầu tư công, đấu thầu qua mạng đã nhận được sự hưởng ứng của doanh nghiệp, cơ quan tham gia hình thức này.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đấu thầu qua mạng vẫn còn bộc
lộ những hạn chế, bất cập cần được khắc phục mà nguyên nhân chính được chỉ ra là
sự thiếu quyết tâm của không ít những người có trách nhiệm.
HIỆU QUẢ TÍCH CỰC
Đấu thầu qua mạng chính thức được triển khai trên phạm vi cả nước từ
ngày 1/1/2016 theo lộ trình quy định tại Thông tư liên tịch Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tài chính, số 01/2015/TTLT- BKHĐT- BTC và Quyết định số
1402/QĐ-TTg ngày 13/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch
tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng giai đoạn 2016-2025.
Nhằm hướng dẫn thực hiện hình thức này, ngày 15/11/2017 Bộ Kế hoạch
và Đầu tư đã ban hành Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT (Thông tư 04) quy định chi tiết
về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thông tư này
có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.
Cục Quản lý Đầu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết sau một năm
triển khai, năm 2018, số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng đạt gần 19.000
gói, tăng hơn 2 lần so với năm 2017 với giá trị hơn 46.000 tỷ đồng,
tăng hơn 3 lần so với năm 2017. Đáng chú ý Thông tư 04 đã số hóa quy
trình phương thức đấu thầu rộng rãi một giai đoạn hai túi hồ sơ, cho
phép thực hiện đấu thầu các gói thầu hàng hóa, xây lắp, phí tư vấn qui
mô lớn và gói thầu tư vấn qua mạng.
Mặc dù, mới được áp dụng từ năm 2018 nhưng số lượng các gói thầu sử
dụng phương thức này chiếm 11% các gói thầu đấu thầu qua mạng với tổng
giá trị gói thầu lên tới 32% trong tổng giá trị đấu thầu qua mạng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản ký đấu thầu, cho rằng
đấu thầu qua mạng đã chứng minh là công cụ hữu hiệu nhất để đảm bảo các
mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả
kinh tế, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong quá trình tổ chức,
lựa chọn nhà thầu.
Đặc biệt, áp dụng đấu thầu qua mạng đã góp phần chấm dứt nạn
“quân xanh, quân đỏ” hoặc việc cài cắm các điều khoản hạn chế sự minh bạch trong đấu thầu.
Không chỉ vậy, Thông tư 04 còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp như giảm thủ tục hành chính, văn bản giấy tờ, tự động hóa
các thao tác trong đấu thầu nên về cơ bản đã khắc phục được nhiều tồn
tại trong hoạt động đấu thầu qua mạng thời gian qua.
Bên cạnh đó, đấu thầu qua mạng còn số hóa tối đa các mẫu hồ sơ lĩnh
vực mua sắm hàng hóa, xây lắp, tư vấn, phi tư vấn trên hệ thống; mở rộng
phạm vi áp dụng đối với cả phương thức đấu thầu một giai đoạn hai túi
hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, bên mời thầu và nhà
thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng.
“Nhà thầu có thể nhập lần lượt các biểu mẫu dự thầu dưới dạng web
form theo từng bước, từng giai đoạn. Hệ thống sẽ tự lưu lại thông tin
nhà thầu khai báo, không cần phải mất công khai lại khi có sự cố xảy ra.
Sau khi điền đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ tự động tính toán để ra giá
bỏ thầu căn cứ vào đơn giá chào thầu, số lượng hàng hóa/dịch vụ của gói
thầu; loại bỏ lỗi số học và sai lệch trong quá trình đấu thầu, tự động
kiểm tra sự phù hợp của hồ sơ dự thầu ngay khi nộp”, chuyên gia của Cục
Quản lý đấu thầu cho biết.
Ngoài ra, dung lượng hồ sơ dự thầu được nâng cấp lên 300 MB, tăng 15
lần so với trước đây, giúp tăng thêm tiện ích cho người dùng. Hệ thống
cũng được bổ sung chức năng thông báo tự động các giao dịch giữa chủ đầu
tư với nhà thầu. Nhờ đó, nhà thầu không còn phải túc trực trên mạng để
cập nhật thông tin gói thầu.
Diễn đàn Đấu thầu qua mạng Việt Nam 2018. (Ảnh: TTXVN)
Mặc dù, đã thu được những kết quả nhất định, song Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tỷ lệ đấu thầu qua mạng tuy tăng nhanh qua từng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng chỉ tiêu theo lộ trình.
Tỷ lệ đấu thầu qua mạng tại nhóm Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước
chiếm tỷ lệ cao nhất (46,4%), tuy nhiên, chủ yếu do kết quả triển khai
ấn tượng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, kéo chỉ số của cả nhóm tăng.
Tiếp đến là nhóm các bộ, ngành, với tỷ lệ đấu thầu qua mạng năm 2018 là
20,6%, trong khi tại các địa phương, tỷ lệ trung bình về đấu thầu qua
mạng chỉ đạt 18%.
Theo ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc
gia, số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng tăng hàng năm nhưng tỷ lệ giá
trị gói thầu đấu thầu qua mạng còn thấp, chưa tận dụng được lợi ích của
đấu thầu qua mạng.
Không chỉ vậy, số lượng nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng còn đạt
thấp, chưa phát huy tốt nhất tính hiệu quả của hình thức này. Hiện nay,
mới chỉ có 4,6% trên tổng số gần 84.000 nhà thầu tham gia đấu thầu qua
mạng.
Theo thống kê, số lượng nhà thầu trung bình tham gia đấu thầu/1 gói
thầu qua mạng là 2,5; trong đó, các gói thầu (đặc biệt là gói thầu xây
lắp) chỉ có 1 nhà thầu tham gia vẫn chiếm số lượng lớn, khoảng 36% tổng
số gói thầu.
Một trong những nguyên nhân nữa là do hệ thống mạng hiện tại được
phát triển trên nền tảng công nghệ từ năm 2009 do Chính phủ Hàn Quốc hỗ
trợ, do vậy Cục Quản lý Đấu thầu gặp khó khăn trong việc mở rộng, nâng
cấp hệ thống và tính năng kỹ thuật của hệ thống còn chưa thực sự thân
thiện với người sử dụng.
Về phía các doanh nghiệp, hầu hết, các doanh nghiệp còn chần chừ,
chưa chủ động tìm hiểu về các cơ hội tham gia thị trường mua sắm công
thông qua đấu thầu qua mạng.
“Nguyên nhân thì có nhiều nhưng nguyên nhân cốt lõi là do nhận thức
về đấu thầu qua mạng còn chưa đầy đủ, thống nhất, đặc biệt là sự thiếu
quyết tâm của không ít các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của
người đứng đầu”, Phó Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
QUYẾT LIỆT TỪ NHIỀU PHÍA
Để đẩy mạnh hình thức lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu
Quốc gia, Phó Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn cho biết ngay từ đầu năm 2019,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 01
về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; trong đó, đưa ra chỉ tiêu
áp dụng đấu thầu qua mạng trong năm nay là 50% số lượng gói thầu và 15%
giá trị gói thầu.
Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang hoàn thiện báo cáo sơ kết
tình hình thực hiện Quyết định số 1402/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch tổng
thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng giai đoạn 2016-2025, trình
Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng cho giai đoạn đến năm 2025.
Để thực hiện mục tiêu này và nâng cao hiệu quả đấu thầu qua mạng, Cục
Quản lý Đấu thầu cũng đề xuất các bộ, ngành, địa phương cần sát sao
giám sát thực hiện chỉ tiêu áp dụng đấu thầu qua mạng tại các chủ đầu
tư, bên mời thầu trực thuộc; chủ động đưa ra cách thức quản lý hiệu quả
để hoàn thành mục tiêu đấu thầu qua mạng năm 2019 theo Nghị quyết 01.
Chẳng hạn như có biện pháp hiệu quả gắn trách nhiệm người đứng đầu với
kết quả thực hiện đấu thầu qua mạng theo lộ trình quy định.
Hầu hết ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng, Cục Quản lý Đấu thầu
cần đẩy mạnh đào tạo, truyền thông về đấu thầu qua mạng; đặc biệt hướng
đến các đối tượng là doanh nghiệp để họ sẵn sàng tham gia các gói thầu
điện tử trên hệ thống.
Hiện tại, Cục Quản lý Đấu thầu cũng đang khẩn trương hoàn tất thủ tục
lựa chọn nhà đầu tư PPP xây dựng hệ thống đấu thầu qua mạng tổng thể
hiện đại, thay thế hệ thống hiện tại. Hệ thống mới dự kiến được xây dựng
trong vòng 1,5 năm, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2021, bao gồm 11
cấu phần sẽ giúp hiện đại hóa đấu thầu, tạo môi trường kỹ thuật thân
thiện với người sử dụng.
Nói như ông Nguyễn Anh Tuấn, với điểm mới này, các đơn vị không có lý
do gì để không tham gia đấu thầu qua mạng. Song các chuyên gia kinh tế
vẫn cho rằng, để đấu thầu qua mạng trở nên phổ biến, đi vào cuộc sống,
tạo ra sự minh bạch cho các dự án đầu tư còn phụ thuộc vào quyết tâm của
các đơn vị tham gia.
"Dù cơ chế chính sách và hệ thống có hoàn thiện đến mấy, nhưng việc
triển khai đấu thầu qua mạng chỉ có thể đạt hiệu quả tối đa nếu có sự
quyết tâm, đồng lòng và mong muốn đấu thầu thực sự minh bạch, công bằng,
cạnh tranh từ cả các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, bên mời
thầu, doanh nghiệp và toàn xã hội”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh./.
Thúy Hiền (TTXVN)