ÂM MƯU, THỦ ĐOÀN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN HIỆN NAY
Khu vực Tây Nguyên gồm 5 tỉnh (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng) với tổng diện tích 54.472km2,
dân số hơn 5,8 triệu người, là một trong 4 vùng dân tộc - tôn giáo đặc
thù của cả nước. Tây Nguyên hiện có 54 dân tộc cùng sinh sống, gồm các
tộc người tại chỗ và các tộc người từ nơi khác di cư đến, với tổng hơn
2,2 triệu đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 37,6% dân số toàn vùng(1).
Quá trình cộng cư đa dạng của các DTTS vừa tạo nên những nét đẹp phong
phú cho nền văn hóa, vừa mang lại nhiều giá trị đặc trưng cho khu vực
Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong sự giao lưu văn hóa đó, khu vực Tây Nguyên
đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phức tạp, nhất là âm mưu, thủ
đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc của các thế lực thù địch nhằm chống phá
Đảng và Nhà nước. Đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều bất ổn cho vùng Tây
Nguyên(2). Những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch được biểu hiện ở những nội dung cơ bản sau:
Thứ
nhất, tìm cách thành lập các tổ chức bất hợp pháp mới để quy tụ lực
lượng và kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, cực đoan, ly khai trong
vùng đồng bào DTTS.
Đây
chính là sự tiếp nối các âm mưu, thủ đoạn đã thất bại ở các năm 2001,
2004, 2008 trong việc thành lập cái gọi là “Nhà nước Đề-ga độc lập”,
“Nhà nước tự trị” hay “Tin lành Đề-ga”, những năm gần đây, các thế lực
thù địch tiến hành thành lập những tổ chức phản động mới, đặc biệt là
Giáo hội Tin lành đấng Cờ-rít Việt Nam và Hội thánh Tin lành đấng Cờ-rít Tây Nguyên:
Giáo hội Tin lành đấng Cờ-rít Việt Nam được Y-Hin Ni-ê(3)
nhen nhóm thành lập từ tháng 5/2017. Để hỗ trợ cho các hoạt động ở
trong nước, một “Ban điều hành” đã được dựng lên gồm Hội trưởng là Y-Jôl
B-krông, con trai Y-Hin Ni-ê và các thành viên A-Đảo, A-Ga, A H-lum, A
H-mưk, A-Trung, A-Xã, A Vi-ei, Y-Huy, A-Đoàn, A H-luih, A-Chang,
Y-Bét,... Sau khi bị lực lượng chức năng các tỉnh Tây Nguyên phát hiện,
xử lý (đầu năm 2018), các thành viên đã sử dụng nhiều chiêu trò mới để
vực dậy tổ chức này. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Y-jôl B-krông (huyện
Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), các thành viên của Giáo hội Tin lành đấng Cờ-rít Việt Nam
dựa vào các hệ phái Tin lành Việt Nam đã được Nhà nước công nhận để
công khai các hoạt động. Y-jôl B-krông cùng các thành viên tích cực thu
thập thông tin về dân tộc, tôn giáo trong nước, sau đó gửi ra nước ngoài
với nội dung xuyên tạc, vu cáo chính quyền vi phạm dân chủ, nhân quyền,
đàn áp tôn giáo. Kể từ tháng 5/2017 đến cuối năm 2018, tổ chức bất hợp
pháp này đã gây dựng 27 điểm nhóm tại 5 tỉnh (Đắk Lắk, Kon Tum, Bình
Phước, Lâm Đồng, Trà Vinh) với gần 700 tín đồ(4).
Tháng 9/2019, A-Ga, một thành viên trụ cột của Giáo hội Tin lành đấng Cờ-rít Việt Nam vận động thêm các thành viên lập nên một tổ chức bất hợp pháp mới. Đến tháng 9-2020, tổ chức này xuất hiện với tên gọi Hội thánh Tin lành đấng Cờ-rít Tây Nguyên
do A-Ga tự phong là người đại diện, đồng thời chỉ định “Ban đại diện
lâm thời” gồm 5 thành viên do A Đảo là “Giáo hội trưởng”. Chủ đích của
tổ chức này tương tự như “Tin lành Đề-ga” là kích động tư tưởng ly khai,
tự trị để thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người DTTS.
A-Ga và A-Đảo tích cực quy tụ tín đồ là đồng bào các DTTS tham gia vào
các sinh hoạt tôn giáo có vẻ thuần túy như hát thánh ca, cầu nguyện,
chia sẻ kinh thánh;... đồng thời, liên kết với các phần tử phản động
trong và ngoài nước để huy động nguồn lực phục vụ cho các hoạt động
chống phá. Từ tháng 9/2020 đến nay, Hội thánh Tin lành đấng Cờ-rít Tây Nguyên đã phát triển được một số tín đồ tại các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng và Phú Yên(5).
Thứ
hai, lợi dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tăng cường các
hoạt động chống phá trong vùng đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên.
Nhằm
hỗ trợ cho việc tiếp cận các vấn đề dân tộc và tôn giáo ở Tây Nguyên từ
bên ngoài, các thế lực thù địch lợi dụng sự bùng nổ của các phương tiện
truyền thông xã hội, như tiktok, facebook, instagram, twitter, wechat,
youtube,... để lập ra nhiều “diễn đàn” khác nhau đa dạng về mặt hình
thức, có diễn đàn công khai đối lập với đường lối của Đảng và Nhà nước;
có diễn đàn lại ẩn dưới danh nghĩa bảo vệ quyền “tự do tôn giáo”, “dân
chủ”, “nhân quyền” cho đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên; có diễn đàn
chuyên đăng tải các thông tin sai lệch ở Tây Nguyên để chống phá chính
quyền. Tinh vi hơn, các thế lực thù địch còn lập nên một số diễn đàn
ngầm chống đối chính quyền, ngoài các tin tức chung về giáo lý, sinh
hoạt đức tin, còn có chuyên mục “tự do tôn giáo” chuyên cung cấp các
video, hình ảnh xuyên tạc về tình hình tôn giáo ở Tây Nguyên để vu cáo
chính quyền.
Bên
cạnh đó, các thế lực thù địch luôn theo sát từng biến động nhỏ nhất ở
khu vực Tây Nguyên. Các tin tức “nóng” trong xã hội, nhất là những hiện
tượng tiêu cực được khai thác theo hướng phục vụ cho các toan tính của
chúng. Đặc biệt, đối với những sự kiện tâm điểm gây được sự chú ý của dư
luận trong nước và quốc tế thì các thế lực thù địch thường lập hẳn
chuyên mục riêng chuyên về tôn giáo, tín ngưỡng, DTTS ở Tây Nguyên,...
Mới đây, các thế lực thù địch còn lập thêm chuyên mục nhằm đăng tải các
thông tin dưới dạng “đơn thư”, “tâm thư” kiến nghị, ý kiến “đóng góp”
của các đối tượng - thực chất là chuyển tải “ý kiến” của các phần tử bất
mãn, cơ hội chính trị kích động khiếu kiện của đồng bào các DTTS để kêu
gọi các tổ chức quốc tế can thiệp.
Các
thế lực thù địch ở Tây Nguyên còn lợi dụng không gian mạng hòng củng
cố, tăng cường mối liên hệ giữa các tổ chức trái phép, cung cấp thông
tin liên quan đến vấn đề dân tộc và tôn giáo ở Tây Nguyên cho các đối
tượng chống đối bên ngoài. Những năm gần đây, các đối tượng còn sử dụng
hình thức “trực tuyến” để tổ chức các cuộc họp, đào tạo nhân sự, lôi kéo
đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên tham gia vào các hoạt động chống phá.
Điển hình như “Tin lành đấng Cờ-rít” thông qua các trang mạng xã hội đã
quy tụ được 400 tín đồ sinh hoạt tại 15 điểm nhóm (Đắk Lắk, Trà Vinh,
Khánh Hòa, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum).
Thứ ba, tăng cường tạo dựng “niềm tin” trong vùng đồng bào DTTS.
Thủ
đoạn này của các thế lực thù địch hướng tới hai mục tiêu cơ bản: 1) Xác
lập chỗ đứng, quy tụ lực lượng tham gia; 2) Tranh thủ sự ủng hộ của
đồng bào để che chắn và phát triển các hoạt động chống phá. Thời gian
qua, chúng sử dụng nhiều kịch bản khác nhau để gây được sự chú ý và “tin
tưởng” từ phía đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên. Ngoài các chiêu trò gây
ảnh hưởng của đức tin tôn giáo, các đối tượng còn mưu toan khoét sâu,
thổi phồng những khó khăn trong đời sống thường nhật của đồng bào, cố
gắng xúc tiến các hoạt động như đẩy mạnh nhiều chương trình “thiện
nguyện”, “ủng hộ” tài chính, vật nuôi, cây trồng hoặc cắt cử người vào
trong các buôn làng để “giúp đỡ” đồng bào. Mặt khác, chúng tích cực
quảng bá vai trò của các tổ chức, thế lực cầm đầu trong việc “giúp đỡ”
đồng bào DTTS cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế,... Sau khi gây
dựng được “hình ảnh”, các thế lực thù địch tiến tới xây dựng cơ sở, phát
tán tài liệu, truyền bá các tư tưởng chống phá. Từ việc lừa bịp, lôi
kéo được một số đồng bào DTTS ở Đắk Lắk, từ năm 2017 đến 2021, chúng mở
rộng phạm vi hoạt động đến hầu khắp các tỉnh Tây Nguyên, thậm chí lan
xuống các tỉnh như Phú Yên, Trà Vinh. Cũng thông qua các chương trình
“tài trợ”, các thế lực thù địch đã tuyên truyền “hình ảnh đẹp” của những
miền đất hứa. Từ đó, chúng kêu gọi đồng bào các DTTS vượt biên trái
phép sang Campuchia, Thái Lan, thậm chí làm đơn xin tị nạn đến các
quốc gia phương Tây, gây nên tình trạng vượt biên trái phép của đồng bào
các DTTS, đặc biệt là các khu vực giáp ranh biên giới ở Kon Tum, Đắk
Lắk.
Thứ tư, tăng cường âm mưu hoạt động ly gián, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc thông qua việc xuyên tạc, bóp méo thông tin.
Trước
tiên, các thế lực thù địch tìm cách xuyên tạc, bóp méo các vấn đề lịch
sử liên quan đến quá trình tụ cư, văn hóa, phong tục, tập quán truyền
thống của đồng bào các DTTS. Từ trong lịch sử, hình thức tụ cư truyền
thống của đồng bào DTTS ở Tây Nguyên chủ yếu là các buôn, làng và một số
ít vùng liên làng của người Ê-Đê, Ja-rai và Xơ-Đăng. Tuy nhiên, gần đây
các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề này để phục dựng lại hình tượng
“vua nước”, “vua lửa”, “vương quốc của người Xơ-Đăng” xưa kia. Chức
năng, vai trò của các vị “vua” không giống như trước, mà đã được các đối
tượng chuyển từ “thần quyền” sang thế quyền. Bên cạnh đó, chúng tăng
cường đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình” để kích động đồng bào các
DTTS đấu tranh đòi lại cái gọi là “chủ quyền lãnh thổ”. Để hậu thuẫn
cho âm mưu thâm độc này, các thế lực thù địch đã lợi dụng một số điều
khoản trong bản “Tuyên ngôn về quyền của các dân tộc bản địa” được Đại
hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào ngày 13/9/2007.
Các
đối tượng cũng bỏ kinh phí để tổ chức các cuộc “tọa đàm”, “hội thảo
quốc tế” về nguồn gốc tộc người. Các thế lực thù địch đã đặt hàng cho
các nhà nghiên cứu những vấn đề có thể lợi dụng, nhất là về tâm lý tộc
người, vấn đề quyền năng của “Vua nước”, “Vua lửa” và “Vương quốc
Xơ-Đăng” ở Tây Nguyên,... Thông qua các “hoạt động khoa học” này, các
thế lực thù địch tăng cường thu thập thông tin, tìm kiếm chứng cứ để
khơi gợi, kích động tư tưởng dân tộc chủ nghĩa và ly khai tự trị ở một
số tộc người(6).
Tiếp
đến, chúng xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước nhằm gây nên tâm lý bất mãn trong đồng bào các DTTS.
Một số luận điệu khá phổ biến được các thế lực thù địch sử dụng ở khu
vực Tây Nguyên là: “Chính quyền cưỡng chế đất đai canh tác, khống chế
kinh tế, giáo dục thiếu tính bình đẳng giữa miền xuôi và miền núi; Nhà
nước hạn chế vấn đề bảo tồn, truyền bá văn hóa, ngôn ngữ của đồng bào
các DTTS”(!?),... Đặc biệt, chúng còn vu cáo chính quyền đàn áp “Người
Thượng”, rêu rao nhiều DTTS “đang bị tước đoạt quyền làm người” hòng
kích động tinh thần “đấu tranh”, “phản kháng” của đồng bào chống lại chủ
trương, đường lối của Đảng cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Chưa dừng lại ở đó, chúng còn tung ra các luận điệu nhằm tạo nên tâm lý
thù hằn, mâu thuẫn giữa các DTTS, giữa người Kinh với đồng bào các dân
tộc, giữa những người theo tôn giáo và không theo tôn giáo. Thậm chí,
chúng còn dùng tiền để mua chuộc một số cán bộ thoái hóa, biến chất,
thổi phồng một số khuyết điểm, yếu kém trong hệ thống chính trị, nhất là
hệ thống chính trị ở cơ sở nhằm làm suy giảm niềm tin, gây sự nghi ngờ
trong đồng bào, đẩy tới các hoạt động khiếu kiện, chống đối...
Thứ năm, thổi phồng các vấn đề DTTS nhằm tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ từ các thế lực bên ngoài.
Các
thế lực thù địch cả trong và ngoài nước luôn triệt để lợi dụng và đẩy
mạnh việc chính trị hóa, quốc tế hóa các vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân
quyền, chủ quyền nhằm gây mất ổn định xã hội, tạo sức ép và can thiệp
vào công việc nội bộ của Việt Nam. Lợi dụng các diễn đàn quốc tế, các
thế lực thù địch vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo, hạn chế quyền tự do
dân chủ, tự do tôn giáo; vu cáo chính quyền “ức hiếp”, “xua đuổi” người
dân tộc thiểu số khi họ vượt biên trái phép. Đặc biệt, trong những năm
gần đây chúng còn tổ chức nhiều phiên điều trần, hội thảo, họp báo, ra
tuyên bố xuyên tạc tình hình thực tế, vu khống chính quyền Việt Nam bắt
giam, ngược đãi những người “bất đồng chính kiến”, các “chức sắc” và
“tín đồ tôn giáo”, ngăn cấm “quyền tự do ngôn luận”, “trao đổi thông
tin”,...
Để
tranh thủ sự ủng hộ của một số chính khách trong chính quyền một số
nước phương Tây, Y-Hin Ni-ê xuyên tạc chính quyền Việt Nam đang bắt giữ
50 mục sư, trên 400 tín đồ và điều này đã làm cho hàng nghìn trẻ em rơi
vào tình trạng thiếu cha cùng khoảng một nghìn người vợ mất tích chồng
(!?); rêu rao luận điệu do theo đạo Công giáo nên học sinh đồng bào DTTS
sau khi tốt nghiệp bị từ chối việc làm (!?),... Tương tự, với sự giúp
sức của các phần tử phản động lưu vong, mục sư Nguyễn Công Chính cùng tổ
chức “Hội đồng Dân tộc bản xứ tại Việt Nam ngày nay”, đã liên kết với
Nghị sĩ Ha-lây và Tét-Bút để gửi lên Hạ viện Mỹ bản Nghị quyết H. Res 435.
Nội dung chính là ghi nhận những đóng góp của đồng bào các DTTS ở Tây
Nguyên cho cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam; tố cáo chính quyền Việt
Nam đàn áp nhân quyền, tôn giáo, vi phạm dân chủ. Các nhân vật này đã
kêu gọi các nghị sĩ Mỹ ủng hộ để nghị quyết sớm thông qua. Đồng thời,
cũng kêu gọi Nhà Trắng bảo lãnh cho một số “tù nhân chính trị” (?!) được
sang định cư ở Mỹ...
Ngoài
những vấn đề trên, các thế lực thù địch còn sử dụng nhiều âm mưu và thủ
đoạn thâm độc khác, như tìm cách mua chuộc, lôi kéo những người có uy
tín trong vùng đồng bào các DTTS; cài cắm người vào hệ thống chính trị
các cấp để chống phá; thông qua các tổ chức bất hợp pháp phát huy các
hình thức dân chủ giả hiệu để đánh lừa dư luận,...
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG CÁC ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN HIỆN NAY
Để
phòng, chống hiệu quả âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù
địch lợi dụng vấn đề dân tộc ở Tây Nguyên, cần thực hiện tốt một số giải
pháp sau:
Thứ
nhất, tăng cường xây dựng hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn để hỗ trợ
cho quá trình đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn
đề dân tộc ở Tây Nguyên.
Hiện
nay, hệ thống cơ sở lý luận, thực tiễn hỗ trợ cho quá trình đấu tranh
phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc đã được định
hình ở nhiều phương diện khác nhau. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát
triển, âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch
ngày càng đa dạng, tinh vi với nhiều chiêu trò mới. Do đó, cần đẩy mạnh
công tác nghiên cứu nhằm xây dựng, trang bị hệ thống cơ sở lý luận cũng
như thực tiễn để hỗ trợ cho quá trình đấu tranh phòng, chống các thế lực
thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc ở Tây Nguyên cũng như cả nước nói
chung.
Về lý luận,
cần tập trung nghiên cứu và làm rõ hơn nữa các vấn đề: 1) Nguồn gốc,
quá trình hình thành, đặc điểm, địa vực cư trú của các tộc người ở Tây
Nguyên; 2) Tâm lý tộc người, ý thức dân tộc trong mối quan hệ với an
ninh, chủ quyền quốc gia; 3) Các biểu hiện của chủ nghĩa ly khai, tự
trị, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xung đột dân tộc; 4) Vấn đề “Tuyên ngôn
về quyền của các dân tộc bản địa” của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong
mối tương quan với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp
luật của Nhà nước Việt Nam hiện nay.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 48, Sư
đoàn 320, Quân đoàn 3 giúp đồng bào bản Plei Heg (xã Chư A Thai, huyện
Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) chuyển nhà. (Ảnh: Tư liệu)
Về thực tiễn,
cần tiến hành các chủ trương sau: 1) Làm rõ giá trị thực tiễn các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với
đồng bào các DTTS; tính ưu việt trong quan điểm, chủ trương và chính
sách dân tộc của Đảng và Nhà nước so với các quốc gia trên thế giới;
những vấn đề đặt ra trong xây dựng cộng đồng quốc gia, dân tộc Việt Nam
thống nhất; 2) Những thành tựu trong xây dựng, phát triển kinh tế, chính
trị, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, quốc phòng - an ninh của đồng bào
các DTTS trong tiến trình lịch sử; tầm quan trọng của các nguồn lực
trong vùng đồng bào các DTTS đối với quá trình đổi mới đất nước; 3) Luật
tục, thiết chế buôn làng truyền thống của các DTTS và những vấn đề đặt
ra trong xây dựng, thực thi pháp luật Việt Nam hiện nay; 4) Vấn đề định
canh, định cư, xây dựng cộng đồng buôn làng trong vùng đồng bào các DTTS
hiện nay; 5) Tệ nạn xã hội, di cư tự do, vượt biên trái phép và những
tác động đến phát triển bền vững các tộc người; 6) Không gian sinh tồn,
sinh kế tộc người trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế... Mặt
khác, cũng phải làm rõ những vấn đề mà các thế lực thù địch tập trung
chống phá hiện nay ở Tây Nguyên, như: Lịch sử, nguồn gốc tộc người, quan
hệ giữa các dân tộc, giữa dân tộc và tôn giáo; quá trình hoạch định,
thực thi chính sách dân tộc gắn với những hạn chế, bất cập của hệ thống
chính trị. Đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm, cách thức hoạt động
của các tổ chức phản động ở trong và ngoài nước,...
Việc
làm rõ các vấn đề nêu trên, một mặt, sẽ góp phần cung cấp cơ sở khoa
học cho các cơ quan chức năng trong việc khẳng định với dư luận trong
nước và quốc tế về tính đúng đắn, hợp pháp, hợp hiến khi thực thi các
chính sách dân tộc ở Tây Nguyên; mặt khác, tạo cơ sở vững chắc để tấn
công trực diện vào các âm mưu, thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang sử
dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ở khu vực Tây Nguyên hiện nay.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trong vùng đồng bào DTTS ở Tây Nguyên.
Tính
đến cuối năm 2020, có 118 chính sách đang được triển khai ở vùng đồng
bào DTTS, trong đó, 54 chính sách trực tiếp cho đồng bào DTTS, vùng
DTTS, 64 chính sách chung có ưu tiên cho đồng bào các DTTS. Ngoài những
chính sách tác động trực tiếp đến vùng DTTS, còn 21 chương trình mục
tiêu có nội dung gián tiếp tác động đến vùng này(7). Có thể
thấy rằng, Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu,
ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ tích cực cho đồng bào các DTTS trong
phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; phát triển giáo dục - đào tạo,
y tế, văn hóa; phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống chính trị
ở cơ sở vững mạnh. Do đó, vấn đề không chỉ nằm ở việc Đảng, Nhà nước
quan tâm đến đời sống đồng bào, mà còn ở việc phát huy khả năng, giá trị
thực tế của các chính sách vào trong vùng DTTS. Đây chính là cơ sở quan
trọng để làm thất bại âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền chống phá, xuyên
tạc của các thế lực thù địch đối với chính sách dân tộc của Đảng, Nhà
nước. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quá trình thực thi chính sách
dân tộc, chính quyền các cấp ở Tây Nguyên cần chú trọng những điểm cơ
bản sau: 1) Cần bám sát trình độ phát triển kinh tế, đặc trưng văn hóa,
phong tục, tập quán của từng dân tộc để áp dụng các chính sách phù hợp;
2) Nghiên cứu kỹ khả năng tiếp nhận, chuẩn bị của mỗi dân tộc để đưa ra
những định hướng đúng đắn cho đồng bào trong thực thi, vận hành chính
sách; 3) Cần phân loại cụ thể các chính sách để thực hiện có trọng tâm,
trọng điểm, có hiệu quả, nhất là đối với những chính sách quan trọng,
cấp bách; 4) Xây dựng lộ trình, kế hoạch và các yêu cầu cụ thể đối với
từng chính sách để tiện theo dõi, đánh giá hoặc kịp thời điều chỉnh, bổ
sung, phát triển cho phù hợp với đặc thù của từng dân tộc, từng địa
phương; 5) Phát huy đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của hệ thống chính trị ở
cơ sở trong vai trò là người hướng dẫn đồng bào thực thi, áp dụng các
chính sách vào trong đời sống; 6) Trong quá trình thực thi chính sách
dân tộc, cần bảo đảm tính bình đẳng về quyền thụ hưởng giữa các dân tộc,
giữa các địa phương; tránh việc tuyệt đối hóa tính đặc thù của một khu
vực, một đối tượng nhất định; đồng thời, tránh áp dụng chính sách chung
chung, thiếu cụ thể.
Thứ
ba, cần chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm giúp đồng bào các DTTS
ở Tây Nguyên nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực
thù địch.
Dựa
trên nền tảng phát triển của các phương tiện truyền thông, chính quyền
các cấp ở Tây Nguyên cần cung cấp đầy đủ, kịp thời cho đồng bào DTTS
hiểu biết về các âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền chống phá, kích động của
các thế lực thù địch; tăng thời lượng các buổi phát thanh bằng tiếng dân
tộc thiểu số với nội dung đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù
hợp với đồng bào DTTS. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người
có uy tín, các nhân sĩ, trí thức là người DTTS và các chức sắc, chức
việc tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục đồng bào
chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và các quy định của địa phương. Chủ động phát hiện và có
biện pháp ngăn chặn kịp thời các phần tử phản động thành lập các tổ chức
trái phép hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp đồng bào DTTS
phục vụ cho mục đích chính trị, làm phương hại đến an ninh con người và
an ninh quốc gia, nhất là đấu tranh ngăn chặn việc các hoạt động bất hợp
pháp lợi dụng tôn giáo, từng bước xóa bỏ “Tin lành Đề-ga”. Kiên quyết
xử lý những đối tượng cầm đầu, có biện pháp theo dõi, khống chế những
đối tượng ngoan cố; tạo điều kiện hoạt động cho những cơ sở tín ngưỡng
phù hợp với nguyện vọng tâm linh, truyền thống, bản sắc của đồng bào và
đúng với quy định xây dựng đời sống văn hóa, chống hủ tục ở cơ sở, địa
bàn; lưu giữ chứng cứ pháp lý để đấu tranh chống các luận điệu xuyên
tạc, vu cáo rằng Việt Nam “đàn áp tôn giáo”. Thực hiện nghiêm Quy chế
dân chủ ở cơ sở, tôn trọng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân
dân; không làm trái, làm sai gây dư luận bất bình trong nhân dân để các
thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, kích động, phá hoại.
Thứ
tư, giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trên tinh thần vừa bảo đảm các
quyền lợi, lợi ích chính đáng cho đồng bào, vừa bảo đảm thượng tôn pháp
luật.
Trước
mắt, chính quyền các cấp ở Tây Nguyên cần nhanh chóng giải quyết những
mâu thuẫn liên quan đến vấn đề đất đai, nhà ở, đẩy nhanh tiến độ giao
đất, khoán rừng, tổ chức lại sản xuất cho đồng bào các DTTS, tạo việc
làm ổn định, giúp đồng bào an cư lạc nghiệp. Tận dụng tối đa mọi nguồn
lực, phát huy lợi thế và tiềm năng sẵn có để phát triển nền kinh tế theo
hướng sản xuất hàng hóa, phù hợp với văn hóa, tập quán từng dân tộc.
Khi có xung đột về lợi ích giữa các dân tộc, giữa các bộ phận trong cộng
đồng các dân tộc, cần giải quyết theo tinh thần hòa giải; chống kỳ thị,
chia rẽ dân tộc. Cùng với đó, cần phát huy truyền thống yêu nước chống
ngoại xâm của đồng bào các DTTS; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn
thể, lực lượng vũ trang; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ, đồng tâm hiệp lực
của đồng bào trong cuộc đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn, hoạt
động chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn.
Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Ia Ka,
huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai trao đổi với đồng bào dân tộc về tình hình
an ninh, trật tự trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)
Thứ
năm, phát huy vai trò tiên phong của hệ thống chính trị ở cơ sở trong
việc đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá, lợi
dụng vấn đề DTTS của các thế lực thù địch.
Hệ
thống chính trị ở cơ sở là cấp quản lý gần gũi nhất với đời sống thường
nhật của đồng bào các DTTS. Cấp quản lý này sẽ dễ theo sát những di
biến động cũng như âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch khi muốn
xâm nhập vào vùng đồng bào DTTS. Do đó, việc phát huy vai trò tiên phong
của hệ thống chính trị ở cơ sở vừa ngăn chặn được từ xa, từ sớm âm mưu,
thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc của các thế lực thù địch, vừa hạn chế
tối đa những hậu quả khó lường do các thế lực thù địch gây nên. Để phát
huy vai trò, khả năng đấu tranh chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn
đề dân tộc, chính quyền các cấp ở Tây Nguyên cần chăm lo kiện toàn hệ
thống chính trị ở cơ sở; đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng, phát
triển đội ngũ cán bộ, đảng viên là người đồng bào các DTTS; thường xuyên
theo sát cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết của đồng bào trong thực thi
các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển
kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Đồng thời, tăng cường cán bộ có
năng lực, phẩm chất đạo đức cho cơ sở ở vùng đồng bào DTTS, nhất là ở
những địa bàn trọng điểm,... Cán bộ công tác ở vùng DTTS phải biết ngôn
ngữ địa phương, am hiểu phong tục, tập quán, tín ngưỡng của đồng bào;
thực hiện tốt phong cách dân vận “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân,
có trách nhiệm với dân”; không quan liêu, tham nhũng. Tích cực đổi mới
công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS theo phương châm “chân thành, tích
cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, vững chắc” phù hợp với đặc thù từng
dân tộc(8)./.
PGS. TS. ĐOÀN TRIỆU LONG
Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương
Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III
__________________________
(1) Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương: Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở tại thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019, Nxb. Thống kê, H, 2019, tr.54.
(2) Hội đồng Lý luận Trung ương: Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, tr.26.
(3)
Y-Hin Ni-ê là Mục sư Tin lành, người dân tộc Ê-đê, nguyên là “Đại tá,
Bộ trưởng Ngoại giao Phun-rô III”, hiện đang sống lưu vong ở Mỹ.
(4) Thanh Liêm: Xuất hiện tổ chức phản động đội lốt tôn giáo ở Tây Nguyên, https://vtc.vn/, ngày 22/9/2021.
(5) Sông Thương: Lật tẩy bộ mặt của tổ chức phản động “Tin lành đấng Christ”, Báo Công an nhân dân online, ngày 24/9/2021.
(6)
Nguyễn Văn Minh: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về dân tộc
các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá nước ta và bước đầu
xây dựng hệ thống thông tin phản bác, Trang Thông tin điện tử Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, ngày 16/6/2022.
(7) Nguyễn Thị Thu Thanh: Chính sách dân tộc của Việt Nam qua 35 năm đổi mới, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 3/4/2021.
(8) Trần Quang Phương: Đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo gây bạo loạn, ly khai ở Tây Nguyên, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, ngày 8/7/2019.
(Nguồn: Tạp chí Cộng sản)