Theo ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án An toàn giao
thông, dự án được xây dựng để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng
cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang, phục vụ phát triển kinh tế xã hội,
bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung cũng như 2 tỉnh Lạng Sơn,
Bắc Giang, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận
tải.
Theo đó, tuyến cao tốc có điểm đầu tại km45+100 (nút giao với Quốc lộ 1
xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối tại km108+500 (nút giao Quốc
lộ 3 tiếp giáp với dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 Hà
Nội-Bắc Giang). Tổng chiều dài đối với tuyến cao tốc khoảng 63,5km; quy
mô 4 làn xe cơ giới chiều rộng từ 25-33m; trên tuyến xây dựng 4 nút giao
liên thông và 4 nút trực thông; 20 cầu cầu vượt dòng chảy và địa hình, 5
cầu đường ngang vượt đường cao tốc, 69 cống chui dân sinh…
Đối với đoạn tăng cường trên Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn có điểm đầu
tại km1+800 (thị trấn Đồng Đăng, thành phố Lạng Sơn), điểm cuối
km112+000 (xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang) với chiều dài khoảng
110km.
Nhằm thu hồi vốn cho dự án, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông đề xuất
xây dựng 5 trạm thu phí (mức giá dự kiến 1.500/km/PCU) tại các nút giao
liên thông trên đường cao tốc và xây dựng bổ sung thêm 2 trạm thu phí
trên tuyến Quốc lộ 1, mức thu phí theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày
14/11/2013 của Bộ Tài chính. Dự án có thời gian hoàn vốn dự kiến 21 năm.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt, dự án sẽ được khởi công trong năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018./.
Theo Vietnam+