Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 25/1/2013 23:4'(GMT+7)

Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức

Chiều 25/1, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ban chỉ đạo Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức đã họp phiên thứ nhất, thống nhất triển khai một số nội dung của Đề án.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án, cải cách chế độ công chức, công vụ là quá trình tất yếu từ yêu cầu nội tại của nền công vụ trong quá trình thực hiện mục tiêu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cải cách chế độ công chức, công vụ luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, đặc biệt trong tiến trình cải cách hành chính Nhà nước, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chế độ công vụ, công chức đã tiến hành cải cách nhiều năm, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng hiện việc cải cách vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh theo hướng năng động, hiệu quả, coi trọng việc thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ năng lực.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, hướng đến xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động hiệu quả. Đề án được thực hiện từ tháng 10/2012 đến tháng 10/2015 trong đó xác định những mục tiêu cụ thể cần đạt được, đó là: Triển khai việc xác định danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan, tổ chức, phấn đấu đến năm 2015, 70% cơ quan, tổ chức Nhà nước xây dựng được danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch; nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức; thí điểm đổi mới việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ và tương đương trở xuống. Đề án cũng đặt ra mục tiêu đổi mới công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công vụ; xây dựng và thực hiện cơ chế đào thảo, cho thội việc, miễn nhiệm đối với những công chức không hoàn thành nhiệm vụ; đổi mới cơ chế quản lý và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Tại cuộc họp, thành viên Ban chỉ đạo đã đóng góp một số nội dung liên quan đến việc khoán quỹ lương cho đơn vị bộ; xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức đối với các cơ quan đặc thù; thực hiện đồng bộ giữa cải cách chế độ công chức, công vụ với cải cách tiền lương; ; áp dụng khoa học công nghệ trong thi tuyển công chức; thi tuyển và sử dụng công chức theo hướng có vào, có ra nếu không đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra... Một số ý kiến không tán thành việc khoán biên chế với lập luận bản thân nền hành chính nhà nước cũng phải chịu sự cạnh tranh của thị trường, khối nhà nước phải cạnh tranh với bên ngoài, số lượng công chức nhà nước ít, lương cao thì họ mới thấy được áp lực với công việc, cần có cơ chế tốt hơn trong tuyển chọn, đãi ngộ và xử lý các vấn đề liên quan đến biên chế.

Nhấn mạnh cải cách chế độ công chức, công vụ là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là nhu cầu cấp bách cả hệ thống chính trị phải vào cuộc trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là vấn đề mới và cũng là vấn đề lớn, phức tạp nên phải có lộ trình, bước đi chặt chẽ. Nền công chức, công vụ phải đổi mới trong nền kinh tế thị trường XHCN. Nền công vụ không tốt, nhân tài không vào được bộ máy, sẽ dẫn đến sự trì trệ, tiêu cực, tham nhũng, tham ô. Do đó, từng Bộ, từng cơ quan phải quyết tâm đổi mới phương pháp, cách làm từ chế độ đầu vào đến xem xét bố trí cán bộ thì mới thành công, coi đây là dấu ấn mạnh mẽ của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, địa phương trong năm 2013.

Để sớm đưa chủ trương này vào triển khai thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu sớm áp dụng thi công chức qua phương pháp thi trực tuyến, đảm bảo công khai, công bằng, khách quan, chất lượng; đổi mới nội dung, phương pháp thi nâng ngạch công chức để nâng cao chất lượng kỳ thi, đảm bảo nghiêm túc, kỷ cương, không để xảy ra tiêu cực. Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai xác định vị trí việc làm từng cơ quan đơn vị, trước hết là từng bộ, ngành; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền về sự cần thiết và vai trò của đề án trong cải cách công chức công vụ đối với hệ thống chính trị và cán bộ công chức.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương xây dựng thể chế làm cơ sở cho việc triển khai toàn hệ thống; chỉ đạo quyết liệt để thành lập ban chỉ đạo cải cách chế độ công chức, công vụ tại các bộ, ngành, địa phương./.

Châu Mai


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất