THÀNH LẬP 26 TỔ CÔNG TÁC TRỰC TIẾP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO ĐỊA PHƯƠNG
Năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành đã bám sát phương châm hành
động của Chính phủ "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng
tạo, kịp thời hiệu quả". Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ
đạo quyết liệt, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực cải cách hành chính
với nhiều văn bản, chỉ thị được ban hành bám sát tình hình thực tiễn
nhằm xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái; đã thành lập 26 Tổ
công tác trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương; tổ
chức nhiều hội nghị toàn quốc về công tác quy hoạch, đầu tư nước ngoài,
thị trường tài chính, bất động sản, đất đai, doanh nghiệp…
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ được kiện toàn, phân
công rõ trách nhiệm, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn với thành viên là
các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
(riêng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các Thứ trưởng tham gia làm thành viên
Ban Chỉ đạo).
Cải cách thể chế, xây dựng pháp luật là trọng tâm ưu tiên, có nhiều
đổi mới, mang lại kết quả tích cực. Nhiều văn bản, cơ chế, chính sách
quan trọng đã được ban hành, góp phần tháo gỡ các nút thắt và thúc đẩy
mạnh mẽ tiến trình cải cách hành chính, như: Luật Căn cước, Luật Giao
dịch điện tử (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức
tín dụng (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi)…
Cải cách thủ tục hành chính được thúc đẩy, môi trường kinh doanh có
bước cải thiện. Các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 628 quy định
kinh doanh; 100% bộ, ngành, địa phương đã công bố danh mục thủ tục hành
chính nội bộ. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính có nhiều cải
thiện.
Cải cách tổ chức bộ máy có nhiều nỗ lực, đạt kết quả tích cực: 100%
bộ, ngành đã hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn; 100% các địa phương đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp
tổ chức bên trong các sở ngành… Cải cách chế độ công vụ được đẩy mạnh.
Cải cách tài chính công được quan tâm. Thu ngân sách Nhà nước vượt
khoảng 8,12% dự toán, trong khi đã miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí
và tiền thuê đất gần 194 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, với nỗ lực lớn của
cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, thường xuyên
và trực tiếp là Bộ Chính trị, cụ thể là đồng chí Tổng Bí thư, đã tăng
thu, tiết kiệm chi, đã trích lập được khoảng 560 nghìn tỷ đồng, bảo đảm
đủ nguồn để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024-2026. Giải ngân vốn đầu
tư công đạt 662,6 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay...
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số được triển
khai mạnh mẽ, quyết liệt. Nhận thức về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh
được tăng cường.
Bên cạnh những kết quả trên, công tác cải cách hành chính vẫn còn tồn
tại một số hạn chế. Công tác chỉ đạo, điều hành nhiều nơi còn chưa
quyết liệt, sát sao; kiểm tra, đánh giá còn hình thức; chưa xử lý dứt
điểm các tồn tại, hạn chế. Cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực vẫn
còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa phù hợp thực tiễn, chậm được sửa đổi, bổ
sung, tháo gỡ. Cải cách thủ tục hành chính chuyển biến còn chậm, nhất
là thủ tục đối với người dân, doanh nghiệp...
Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, trong đó chủ quan là chủ
yếu. Công tác chỉ đạo, điều hành chậm được đổi mới, chưa phát huy được
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu là nguyên nhân lớn, nhất là ở
một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu chưa phát huy hết khả
năng và năng lực của bộ máy quản lý, chưa mạnh mẽ, quyết liệt, chưa có
quyết tâm cao do công tác cải cách hành chính đụng chạm đến những vấn đề
nhạy cảm. Tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn
chưa cao, còn ỷ lại, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai; năng lực
phản ứng chính sách còn hạn chế. Cơ chế bảo đảm (thể chế, nguồn nhân
lực, hạ tầng về công nghệ thông tin, giao thông, y tế, giáo dục…) còn
nhiều vướng mắc, thiếu hụt, chưa đáp ứng được đòi hỏi của nhân dân và
yêu cầu ngày càng nhiều, càng cao của công việc.
ĐẦU TƯ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ĐỂ TẠO GIÁO TRỊ MỚI, THÀNH CÔNG MỚI
Quan điểm của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ trong
thời gian tới là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể cải
cách hành chính; xác định đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư phát
triển để tạo khí thế, động lực mới, giá trị mới, thành công mới.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên cả 6 lĩnh vực với trọng
tâm, trọng điểm là: Về thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho
sản xuất, kinh doanh; Cải cách thủ tục hành chính, tập trung đơn giản
hóa thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi
phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính, tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,
tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao năng lực thực thi của
cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách chế độ công vụ, tập trung tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường văn hóa công sở, xây dựng
đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên
chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp; Cải cách tài chính
công, tập trung tăng cường các biện pháp tăng thu, giảm chi thường
xuyên, cơ cấu lại, tăng chi cho đầu tư phát triển, chống tiêu cực, tham
nhũng trong việc sử dụng tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính
phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền
số, công dân số, đặc biệt là tập trung triển khai Đề án 06.
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã đưa ra các nhiệm vụ,
giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Trong đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ
trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ
vào Kết luận của Ban Chỉ đạo tại Phiên họp, ban hành và tổ chức thực
hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, xác định rõ trọng
tâm, trọng điểm theo quan điểm chỉ đạo; tổ chức triển khai thực hiện các
nhiệm vụ cải cách hành chính được giao tại các Nghị quyết số: 01/NQ-CP,
02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ và các nhiệm vụ được nêu tại Báo
cáo của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Chủ động ban hành
theo thẩm quyền và triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến
khích, khen thưởng, ưu tiên đề bạt, bổ nhiệm các công chức có năng lực
nổi trội, đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến cải cách hành chính.
Ưu tiên nguồn lực cho công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Tập trung tháo gỡ các
điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh
doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện đồng
bộ khung khổ pháp lý thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ và
đổi mới sáng tạo.
BÃI BỎ CÁC ĐIỀU KIỆN KINH DOANH KHÔNG CẦN THIẾT
Các bộ, ngành chủ động nghiên cứu, rà soát,
kiến nghị đưa ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
đối với những ngành nghề có thể áp dụng biện pháp quản lý khác hiệu quả
hơn, hoàn thành trước tháng 6/2024, vì rất cấp bách.
Rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết,
không khả thi, không rõ ràng, khó xác định, không phù hợp thực tiễn; bãi
bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng
lặp về nội dung, hoàn thành trong Quý II năm 2024.
Đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các quy định để hoàn thành việc xây
dựng vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành
chính nhà nước hoàn thành trước ngày 31/3/2024; tiếp tục triển khai có
hiệu quả Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài và các quy
định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, quy định về khuyến
khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm...
Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành
chính, chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ người
dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ
luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp
luật và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.
Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với tinh giản
biên chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan,
đơn vị, trong đó tập trung xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện sáp nhập các đơn vị hành
chính không đủ tiêu chuẩn, hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã vào Quý III năm 2024. Bộ Nội vụ rà soát, đề xuất sửa đổi,
bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương
nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp
và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.
Tiếp tục hoàn thiện các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh,
cấp huyện, cấp xã theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, áp dụng
chuyển đổi số, tổ chức tinh gọn, phù hợp với thực tiễn. Giao Bộ Nội vụ
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, trường hợp cần
thiết thành lập Tổ Nghiên cứu để triển khai thực hiện, sớm báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả.
Các bộ, ngành, địa phương quyết tâm chống thất thoát, chống tiêu cực,
lãng phí trong sử dụng tài chính công và cơ cấu lại chi cho đầu tư phát
triển tăng ít nhất 2% năm để dịch chuyển cơ cấu chi từ nay đến cuối năm
2025 đạt mức 40%.
Tập trung phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm
cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu. Các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các
Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phối hợp với Bộ
Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, các bộ, cơ quan liên quan tăng
cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, địa phương phục vụ phân
tích, xử lý dữ liệu, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ
liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng
cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách đặc thù cho người làm công tác thể chế.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ
quan liên quan xây dựng Nghị định quy định việc lập dự toán, quản lý, sử
dụng kinh phí thường xuyên ngân sách Nhà nước để thực hiện các dự án
đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng;
mua sắm tài sản; mua, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị máy móc, theo
trình tự, thủ tục rút gọn bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật.../.
TTXVN