Tháng 5 sẽ ký hợp đồng tín dụng
Tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền
Giang, đánh giá tầm quan trọng của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
đối với tỉnh Tiền Giang và cả vùng ĐBSCL. Hiện tuyến QL1 đang quá tải
nghiêm trọng từ huyện Cái Bè về ngã ba Trung Lương. Người dân các huyện,
thị xã khi nghe thông tin triển khai dự án đã rất hợp tác, đến nay đã
bàn giao mặt bằng trên 96%. Một số hộ dân thấy dự án chậm triển khai nên
cố tình dây dưa. Vừa qua có một số thông tin về tiến độ dự án khiến địa
phương rất lo lắng. Tuy nhiên tại buổi họp, đại diện nhà đầu tư thông
tin chi tiết về tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là kế hoạch làm việc
với ngân hàng để ký kết hợp đồng tài trợ nên chính quyền địa phương phần
nào yên tâm.
Ông Phạm Anh Tuấn đề nghị nhà đầu tư lập lại tiến độ triển khai dự án
một cách chi tiết gửi cho địa phương để có cơ sở thông tin đến người
dân và giám sát các nhà thầu thực hiện trên công trường. Về phía tỉnh sẽ
tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị xã làm việc với người dân để giải quyết
những vướng mắc còn lại trong công tác GPMB.
Ông Vũ Tuấn Anh, phó vụ trưởng Vụ đối tác công tư (Bộ GTVT), cho biết
khó khăn nhất của dự án trong thời gian qua là vấn đề nguồn vốn. Tổng
mức đầu tư dự án là 9.668,5 tỷ đồng, hiện các nhà đầu tư đã huy động đủ
100% vốn chủ sở hữu với 1.542,8 tỷ đồng, phần lớn nguồn vốn này được tập
trung cho công tác GPMB.
Trong thời gian qua, trước tình hình thắt chặt tín dụng của hệ thông
ngân hàng và lãi suất trái phiếu Chính phủ thấp dẫn đến các ngân hàng
quan ngại về việc nhà đầu tư phải bù lãi vay với phần chênh lệch lãi
suất lên đến khoảng 2%/năm. Do vậy, việc ký hợp đồng tín dụng để triển
khai dự án chưa thực hiện được.
Liên quan đến việc xác định lãi suất vay vốn, ông Phan Anh Dũng, Giám
đốc Công ty BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cho biết ngày 28/3 Bộ
Tài chính đã ban hành Thông tư số 30 sửa đổi bổ sung một số điều của
Thông tư số 75 ngày 21/7/2017, đồng thời có văn bản hướng dẫn áp dụng
Thông tư số 75 đối với dự án. Để tháo gỡ khó khăn trong việc huy động
vốn, giảm phần vốn vay ngân hàng, Nhà đầu tư đã chủ động tìm kiếm nguồn
vốn khác thông qua việc ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP đầu tư
hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (Công ty CII) để có khoản vay 958 tỷ
đồng. Phía Công ty CII đã sẵn sàng 300 tỷ đồng, đang huy động 658 tỷ
đồng từ nguồn phát hành trái phiếu cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh
vốn nhà nước (SCIC).
Phần vốn vay còn lại (7.167,7 tỷ đồng), hiện nhà đầu tư đang đàm phán
với 5 Ngân hàng (gồm: Vietinbank, BIDV, Agribank, VP Bank và MB), dự
kiến 15/5 thống nhất được hợp đồng tín dụng với liên ngân hàng và ký hợp
đồng tín dụng trước ngày 31/5 như đã cam kết với Bộ GTVT.
Lập lại tiến độ chi tiết các gói thầu
Về công tác triển khai trên công trường, hiện có 13/21 gói thầu triển
khai thi công. Khối lượng thực hiện chủ yếu là đào hữu cơ, rải vải địa
kỹ thuật, đắp cát K95 thi công nền đường và đóng cọc, đổ bê tông mố trụ
cầu thuộc gói thầu XL-04, XL-05. Giá trị thực hiện lũy kế đến nay khoảng
143,5 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh dự án cao tốc Trung
Lương – Mỹ Thuận là một phần của tuyến cao tốc Bắc Nam. Dự án được triển
khai từ năm 2015, nhưng sau đó có một số điều chỉnh tăng quy mô mặt
đường lên 17m (đủ 4 làn xe) để đồng bộ với toàn tuyến cao tốc Bắc Nam,
bố trí dải phân cách giữa để tăng tính an toàn. Thời gian qua nhà đầu tư
gặp khó khăn trong công tác huy động vốn, lãnh đạo Bộ GTVT, Chính phủ
đã nhiều lần làm việc với các Bộ, ngành để tháo gỡ vướng mắc. Đến nay
công tác huy động vốn đã có bước tiến khả quan, đến 31/5 nhà đầu tư sẽ
thực hiện ký kết với các ngân hàng, lúc đó dự án sẽ có vốn để tiếp tục
thực hiện.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư lập lại tiến độ các gói
thầu một cách cụ thể, chi tiết, trình Bộ GTVT, địa phương để giám sát
trong quá trình thi công. Yêu cầu các nhà thầu huy động thiết bị, nhân
lực đến công trường để triển khai quyết liệt hơn. Phối hợp với địa
phương rà soát lại các tổng thể dự án, đặc biệt chú ý đến các nút giao,
cống chui, đường gom có cần điều chỉnh, bổ sung gì cho hợp lý để khi dự
án đưa vào sử dụng sẽ thuận lợi cho người dân đi lại.
Thứ trưởng đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện công tác GPMB
đối với các phần còn lại. Mục tiêu chung là đến 2020 phải thông xe toàn
tuyến phục vụ người dân.
Phan Tư
baogiaothong.vn