Chủ Nhật, 7/7/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 2/5/2015 20:31'(GMT+7)

Để đường dây nóng thực sự hiệu quả

Hành khách chờ xe tại bến xe Mỹ Đình dịp 30/4 và 1/5. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Hành khách chờ xe tại bến xe Mỹ Đình dịp 30/4 và 1/5. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Dịp nghỉ dài ngày năm nay sắp kết thúc, dòng người ở khắp mọi miền quê đang dần đổ về các thành phố lớn thì vấn đề trên lại nóng lên với cả người dân và các cơ quan chức năng.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong các dịp nghỉ lễ, thời gian qua, Ủy ban ATGT quốc gia đã thiết lập các đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin về vi phạm trật tự ATGT do người dân phản ánh. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Ủy ban này đã công bố 11 số điện thoại đường dây nóng. Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong 3 ngày từ 28 đến 30/4, đã có hơn 100 cuộc điện thoại và tin nhắn qua các số điện thoại đường dây nóng, nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé và thái độ phục vụ của các nhà xe. Sau khi nhận được thông tin, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh. Điển hình như ngày 28/4, sau khi tiếp nhận thông tin xe khách tuyến bến xe Giáp Bát - Thanh Hóa tăng giá vé từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra xử lý và chủ xe đã phải trả lại hành khách tiền tăng giá vé.

Có thể thấy việc Ủy ban ATGT quốc gia thiết lập đường dây nóng để phối hợp cùng các lực lượng chức năng xử lý các vi phạm trật tự ATGT đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo đảm trật tự ATGT trong mỗi dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, đường dây nóng trên còn tồn tại một số hạn chế làm giảm hiệu quả hoạt động như: Các số điện thoại đường dây nóng không được duy trì thường xuyên mà chỉ được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng ít ngày trước ngày nghỉ lễ nên không được nhiều người biết đến sự tồn tại của chúng. Hơn thế nữa, để tìm được số điện thoại, người dân phải vào internet để tìm kiếm, vì thế nếu hành khách không nhớ số điện thoại hay không thể truy cập internet thì rất khó khăn cho việc phản ánh.

Chính vì vậy, cần thiết phải duy trì thường xuyên các số điện thoại này, đồng thời Ủy ban ATGT quốc gia cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng yêu cầu chủ các phương tiện vận tải hành khách niêm yết các số điện thoại trên xe ở vị trí dễ quan sát. Cùng với đó, mỗi người dân cần tích cực phối hợp bằng cách thông tin kịp thời các vụ việc vi phạm trật tự ATGT đến các cơ quan chức năng. Không để cho các chủ xe lợi dụng để nhồi nhét, “hét” giá vé nhằm thu lợi bất chính. Nếu các ngành chức năng và mỗi người dân giải quyết tốt các hạn chế trên, thì việc tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông công cộng sẽ trở nên văn minh, an toàn hơn mỗi ngày và trong các dịp nghỉ lễ./.

Hoài Trần (QĐND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất