VÌ SAO NHIỀU DỰ ÁN CHẬM TRIỂN KHAI?
Dự án “treo” xảy ra ở nhiều địa phương,
chỉ tính riêng tại Hà Nội, theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và
Môi trường, Thành phố hiện còn 379 dự án chậm triển khai, tập trung ở
các quận, huyện: Cầu Giấy, Thạch Thất, Mê Linh…
Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu
Giấy (địa phương có 8 dự án chậm triển khai đề nghị được gia hạn thêm
24 tháng) cho biết, nguyên nhân khiến các dự án chậm triển khai do nhiều
yếu tố, có thể là do dịch COVID-19 khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn,
hoặc chủ đầu tư chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu
tư, chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hoặc triển khai dở dang.
Thậm chí, có những dự án chính quyền sở tại không thể liên hệ được với
chủ đầu tư để giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án…
Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng
Bộ Tài nguyên và Môi trường, một trong những lý do khiến nhiều dự án bị
“treo” là do nhà đầu tư không có năng lực tài chính nhưng vẫn tìm mọi
cách đề xuất dự án đầu tư để được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất,
rồi giữ đất chờ giá đất tăng thêm để chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư
khác nhằm thu cho mình giá trị đất đai tăng thêm này (địa tô chênh lệch
không do người sử dụng đất tạo ra).
“Trong khi đó, quy định pháp luật về xử
lý các dự án “treo” hiện nay vẫn chưa khả thi, vậy nên tình trạng “treo”
chưa thể giảm, thậm chí có dự án “treo” tới hơn 10 năm mà vẫn không “hạ
xuống” được”, GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.
GS. Đặng Hùng Võ dẫn chứng, theo khái
niệm pháp luật, một dự án đầu tư trên đất được gọi là “treo” khi sau 12
tháng không đưa đất vào sử dụng hoặc sau 24 tháng sử dụng đất không đúng
tiến độ triển khai dự án đã đề ra. Theo Luật Đất đai 2003, các dự án
“treo” sẽ bị Nhà nước thu hồi đất và trả lại phần tài sản đã đầu tư trên
đất, trừ trường hợp các dự án được UBND cấp tỉnh gia hạn. Luật Đất đai
2013 thì “rẽ sang” giải pháp khác: Dự án “treo” được gia hạn thêm 24
tháng, nếu vẫn bị “treo” thì Nhà nước thu hồi đất và “tịch thu” toàn bộ
tài sản đã đầu tư trên đất. Trong khi đó, Luật Đầu tư thì quy định, sau
12 tháng dự án không có hoạt động đầu tư thì rút phép đầu tư. Mâu thuẫn
trong các quy định pháp luật làm khó cho việc xử lý các dự án “treo”.
TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội
Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, nhiều dự án chậm triển
khai là do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, hoặc do một
số chủ đầu tư năng lực còn yếu kém nên dẫn đến tình trạng bỏ không dự
án, gây vi phạm Luật Đất đai.
BA HỆ LỤY CƠ BẢN
Theo GS. Đặng Hùng Võ, dự án “treo” gây
ra ba hệ lụy cơ bản.
Một là, hiệu quả và hiệu suất sử dụng đất rất
kém. Trong quá trình phát triển đất nước, hiệu suất sử dụng các nguồn
lực đầu vào nói chung và nguồn lực đất đai nói riêng đóng vai trò rất
quan trọng. Dự án “treo” đã đưa hiệu suất sử dụng đất về xấp xỉ “0”, tức
là đất đai không đóng góp gì cho tăng trưởng kinh tế.
Hai là, tình trạng dự án “treo” có tác
động xã hội khá mạnh. Tại nhiều địa phương, nhiều người dân bị thu hồi
đất đã thể hiện phản ứng mạnh mẽ. Ở mức cao hơn, nhiều người bị thu hồi
đất đã làm đơn khiếu nại đòi lại đất cũ vì việc thu hồi đất không đúng
với những gì chính quyền đã nói về dự án đầu tư cần đất của bà con…
Ba là, các dự án “treo” trên diện rộng
làm “thui chột” môi trường đầu tư của địa phương. Nhiều nhà đầu tư có
tiềm năng đầu tư thật không với được tới đất, nhưng những nhà đầu tư
khiếm khuyết năng lực lại dễ dàng có đất rồi để hoang. Môi trường đầu tư
kém làm cho môi trường kinh doanh thiếu hiệu quả. Thu hút đầu tư yếu
dần và năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI xuống thấp dần...
TÌM CÁCH "HẠ" DỰ ÁN "TREO"
Đưa ra các giải pháp xử lý đối với các
dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng,
cần phải tìm giải pháp hữu hiệu để xử lý các dự án “treo” kịp thời.
Thứ nhất, giải
pháp xử lý bằng công cụ thuế, đánh thuế sử dụng đất cao hơn nhiều vào
các dự án “treo”, lũy tiến theo thời gian bị “treo” hoặc xử phạt tài
chính mạnh đối với các dự án “treo” cũng lũy tiến theo thời gian bị
“treo” là phù hợp hơn cả. Ngân sách thu được thêm, nhà đầu tư dự án bị
“treo” tự “xót tiền” mà chủ động chuyển nhượng dự án cho người khác.
Theo giải pháp này, việc xử lý các dự án “treo” sẽ dễ dàng và thuận lợi,
không thể ùn tắc theo thời gian.
Thứ hai, dự án bị “treo” có nguyên do từ
sự kỳ vọng của nhà đầu tư dự án vào khả năng giá trị đất đai tăng thêm
không do mình tạo ra. Vậy pháp luật đất đai cần quan tâm đặc biệt tới
giải pháp xác định và phân bổ lại giá trị đất đai tăng thêm theo nguyên
tắc công bằng đối với những người tạo ra nó.
Tại các nước đang phát triển và đang
thực hiện công nghiệp hóa, đô thị hóa, giá trị đất đai tăng thêm luôn có
giá trị khá cao. Giá trị này có thể do quản lý của Nhà nước tạo ra bằng
phê duyệt một bản quy hoạch hợp lý, một quyết định cho phép chuyển mục
đích sử dụng đất, một quyết định về đầu tư công phát triển hạ tầng,...
Giá trị này cũng có thể do đầu tư các dự án phát triển, chỉnh trang đô
thị, khu dân cư nông thôn hay phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã
hội hay hạ tầng môi trường. Các nước phát triển thường sử dụng sắc thuế
đánh vào giá trị đất đai tăng thêm này để phân phối hợp lý xử lý ngay
trong bồi thường, tái định cư trong thu hồi đất để phát triển vì mục
đích công cộng. Như vậy, giải pháp ở Việt Nam cũng cần nghiên cứu sắc
thuế đánh vào giá trị đất đai tăng thêm và phương thức thực hiện bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án phát triển hạ tầng làm cho giá
trị đất đai tăng thêm.
Thứ ba, cần hoàn chỉnh cơ chế nhà nước
giao đất, cho thuê đất cho các dự án đầu tư. Lúc này cần cụ thể hóa các
tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu giá đất, đấu thầu dự án có sử
dụng đất. Cần bỏ đi các tiêu chí hình thức như “chứng minh tài khoản của
mình có bao nhiêu tiền”, cần học tập kinh nghiệm của các nước phát
triển đưa ra các tiêu chí gắn với báo cáo tài chính hằng năm, báo cáo
kiểm toán hằng năm.
Mặt khác, cần hoàn thiện các quy định cụ
thể về quy trình tiếp cận đất đai của dự án đầu tư, khi nào thì đấu giá
đất và khi nào thì đấu thầu dự án có sử dụng đất. Cần hoàn thiện các
quy trình đấu giá và đấu thầu này trên nguyên tắc loại bỏ được hết các
tiêu cực có thể xảy ra.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng dự án
chậm triển khai, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho rằng, cần
phải có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
Với những dự án chủ đầu tư chậm triển khai do chủ đầu tư không đủ năng
lực cần có biện pháp xử lý thu hồi để không làm ảnh hưởng đến đời sống
của người dân và quá trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Tại Hà Nội, HĐND Thành phố đang tiến
hành đợt tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm
triển khai, vi phạm Luật Đất đai ở một số địa phương trên địa bàn. Trong
quá trình giám sát, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND
thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài nguyên và Môi trường... tổ chức kiểm tra tiến độ đối với những dự án
chậm triển khai và các dự án khác, rà soát về quyết định thu tiền sử
dụng đất, thuê đất, nghĩa vụ tài chính, năng lực tài chính của chủ đầu
tư, lập hồ sơ cụ thể, báo cáo UBND Thành phố. Từ đó, Thành phố có cơ sở
chỉ đạo các cơ quan chức năng đôn đốc tiến độ dự án, hoặc có những biện
pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; đồng thời,
làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư trong
quá trình thực hiện dự án.
Thùy Chi (VGP News)