Tại
cuộc Tọa đàm “Tạo sức hút để người tiêu dùng đồng hành cùng doanh
nghiệp Việt” được tổ chức chiều 31.10, nhiều ý kiến cho rằng, sau 7 năm
thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tâm
lý “sính” hàng ngoại của người tiêu dùng Việt vẫn còn khá đậm nét.
Một trong những nguyên nhân là do chất lượng, mẫu mã của sản phẩm trong nước chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Vì thế, để “hút” người tiêu dùng sử dụng hàng nội thì các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm.
Vẫn “sính” hàng ngoại
Sau
7 năm phát động, với sự vào cuộc tích cực từ các cơ quan quản lý, các
tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp đến các doanh nghiệp, người dân,
Hà Nội hiện vẫn luôn là địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện Cuộc
vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đây cũng là địa
phương được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là có nhiều cách làm sáng
tạo, bài bản, hiệu quả, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Thủ đô có bước
phát triển mới cả về quy mô, trình độ lực lượng sản xuất, cũng như sức
cạnh tranh của hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp Thủ đô đã phát huy tiềm
năng, thế mạnh, vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa và từng bước vươn
ra thị trường quốc tế.
Tuy nhiên,
theo bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội, một bộ phận người Việt Nam
hiện vẫn còn tâm lý “sính” hàng ngoại, chưa quan tâm đến các sản phẩm
hàng hóa sản xuất trong nước. Bà Oanh cũng chỉ rõ, ở đây có một phần
trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chưa quan tâm thỏa đáng tới nhu
cầu, thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại. Nếu thập kỷ 60 - 70 của thế
kỷ trước, thói quen tiêu dùng phổ biến là "ăn chắc mặc bền” thì trong
thời đại ngày nay, tiêu chí lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng đã có
sự thay đổi rõ rệt: Không chỉ yêu cầu chất lượng phải tốt, phải an toàn
mà mẫu mã còn phải đẹp, giá cả phải chăng và phải thân thiện với môi
trường. Đó hoàn toàn là những đòi hỏi chính đáng và doanh nghiệp cần
phải nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm đáp ứng được các đòi hỏi
này - bà Oanh nhấn mạnh.
Một thách thức của quá trình hội nhập
hiện nay mà doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt là cuộc chiến giành
giật thị phần và khách hàng giữa các doanh nghiệp nội và doanh nghiệp
nước ngoài đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Trong khi các doanh
nghiệp nước ngoài được “hậu thuẫn” bởi tiềm lực mạnh, sản phẩm có thương
hiệu và đã cạnh tranh được trên thị trường quốc tế, trình độ quản lý
doanh nghiệp hiện đại... thì nhiều doanh nghiệp nội địa vẫn loay hoay
với phương thức sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún và lạc hậu. Thực
tế cho thấy, đã có không ít doanh nghiệp nội địa bị phá sản hoặc điêu
đứng vì không đủ sức để cạnh tranh. Thậm chí ngay cả doanh nghiệp lớn
cũng điêu đứng trong cuộc cạnh tranh này.
Công
ty Cổ phần Ladoda từng được đánh giá là một trong những doanh nghiệp
thành công một cách ngoạn mục trong “cuộc chiến” với các doanh nghiệp
nước ngoài. Song, tại cuộc tọa đàm, Tổng Giám đốc công ty Đinh Tuấn Anh
cũng thừa nhận, mặc dù đã chiếm lĩnh thị trường khá tốt, đánh bật được
nhiều sản phẩm cùng loại của nước ngoài nhưng hiện tại, Ladoda cũng gặp
khó khăn trong việc cạnh tranh với hàng ngoại vì nguyên, phụ liệu phục
vụ sản xuất chủ yếu phải nhập khẩu, trong nước cũng chưa có các công ty
sản xuất linh kiện phụ trợ nên giá thành sản phẩm của Ladoda cũng khó
cạnh tranh với các sản phẩm khác.
Chất lượng tốt, giá cả hợp lý
Từ
góc độ người tiêu dùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tiêu chuẩn và Bảo
vệ người tiêu dùng TP Hà Nội Phạm Hồng nêu rõ, hai nhóm tiêu chí chủ yếu
mà người tiêu dùng Việt Nam hướng đến hiện nay là chất lượng và giá cả.
Chất lượng phải liên tục cải tiến, không phải năm nay thấy chất lượng
ổn rồi thì doanh nghiệp dừng lại, mà phải thay đổi liên tục. “Ví dụ như
thực phẩm, người tiêu dùng cần các sản phẩm bảo đảm chất lượng, được bao
gói gọn gàng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua bán thuận lợi”. Bên
cạnh đó, người tiêu dùng cũng luôn có tâm lý so sánh với chất lượng hàng
hóa nước ngoài.
Trong quá trình hội nhập ASEAN, yếu tố nội khối, hay
nói cách khác là hàng tiêu dùng từ các nước trong khu vực cũng gây sức
ép không nhỏ tới hàng Việt Nam. Đây vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách
thức với chính Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Vì thế, để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt, để hàng Việt hút được
người Việt, các ý kiến tại tọa đàm cho rằng, điểm mấu chốt là doanh
nghiệp nội địa phải bắt tay với nhau, hợp tác và khai thác tốt nguồn
lực, thế mạnh của nhau để sản xuất ra các sản phẩm tốt; chú trọng đầu tư
cho việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để hạ giá thành sản phẩm; đầu
tư thích đáng cho việc tìm hiểu, đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng
hiện đại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chú trọng, thậm chí phải có
chiến lược xây dựng thương hiệu vì ngày nay, người tiêu dùng cũng chủ
yếu tiếp cận sản phẩm hàng hóa qua việc nhận diện thương hiệu.
Lan Chi (daibieunhandan)