Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 24/7/2010 5:22'(GMT+7)

Đề ra bước đi cụ thể hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định như vậy tại cuộc họp báo sau Phiên bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43) và các Hội nghị liên quan ngày 23/7.

Điểm lại nội dung các Hội nghị diễn ra trong 5 ngày từ 19-23/7, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, về hợp tác trong ASEAN, các Bộ trưởng khẳng định tiếp tục tạo hạ tầng vững chắc cho liên kết khu vực và mở rộng ra Đông Á, nhất trí triển khai toàn diện Hiến chương, hoàn tất các văn kiện pháp lý, và kiện toàn bộ máy tổ chức.

Theo đó, các Bộ trưởng đã cho ý kiến chỉ đạo hoàn tất Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN để trình Hội nghị cấp cao ASEAN 17, giao các cấp hoàn tất khung pháp lý, thông qua Kế hoạch công tác của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền giai đoạn 2011-2012, nhất trí tăng cường hỗ trợ người bị nạn và thuyền nhân trên biển - sáng kiến của Việt Nam trong bối cảnh chồng lấn để làm nhẹ khó khăn của những người bị nạn trên biển.

Trong lĩnh vực xây dựng Cộng đồng, các Bộ trưởng khẳng định quyết tâm cao, trong đó có việc xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh tập trung vào việc triển khai 14 ưu tiên.

Các Bộ trưởng hoan nghênh Canada và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC).

Các Bộ trưởng khẳng định cam kết biến Đông Nam Á thành khu vực phi vũ khí hạt nhân, tiếp tục thúc đẩy xây dựng lòng tin, thực hiện Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt, sớm nhóm họp các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN-Trung Quốc về DOC.

Tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), các Bộ trưởng đã bàn cách đối phó với các thách thức toàn cầu, nhấn mạnh ARF là một cơ chế chủ chốt trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và thông qua chương trình hành động triển khai tầm nhìn ARF đến năm 2020.

Một số đối tác còn có những cam kết hỗ trợ cụ thể. Các Bộ trưởng cũng đã thống nhất các công việc chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17, sẽ diễn ra từ ngày 28-30/10.

Về hợp tác Đông Á và cấu trúc khu vực, các Bộ trưởng đã trao đổi về hợp tác trong khuôn khổ ASEAN+3 và hợp tác Đông Á (EAS).

Thực hiện chỉ đạo của Hội nghị cấp cao ASEAN 16, các Bộ trưởng trao đổi những đảm bảo vai trò trung tâm, bàn bạc thể thức để Nga và Mỹ tham gia sâu hơn vào cấu trúc khu vực, kiến nghị cấp cao ASEAN 17 ra quyết định kết nạp Nga, Mỹ là thành viên của EAS.

Đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, các nước hoan nghênh Việt Nam tham gia Hội nghị cấp cao G20 tại Canada vừa qua, đánh giá cao việc Việt Nam đã tham vấn chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN để có thể có đại diện hiệu quả tại Hội nghị G20.

Các Bộ trưởng cũng đã thảo luận về Myanmar. Nói chung, các đại biểu đều quan tâm mong muốn Myanmar tiến hành tuyển cử trên tinh thần: tự do-công bằng-với sự tham gia của các bên.

Bộ trưởng Myanmar cũng đã dành thời gian chia sẻ về tình hình gần đây của nước này.

Trong vấn đề bán đảo Triều Tiên, các đại biểu bày tỏ lo ngại sâu sắc về vụ chìm tàu, chia sẻ mất mát về người và tài sản đối với chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, mong muốn các bên kiềm chế thông qua thương lượng, theo đó các đại biểu ủng hộ Nghị quyết của Liên Hợp Quốc ngày 9/7 về vụ chìm tàu Cheonan.

ASEAN ủng hộ một bán đảo Triền Tiên không có vũ khí hạt nhân và mong muốn các bên sớm trở lại đàm phán 6 bên.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng, Hội nghị AMM-43 và các Hội nghị liên quan đã thành công tốt đẹp, đề ra những biện pháp và bước đi cụ thể hướng tới cộng đồng gắn kết, đây là kết quả quan trọng triển khai kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN 16 và chuẩn bị tốt cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam đã, đang  và sẽ tiếp tục chủ động tham gia đóng góp  tích cực và đầy trách nhiệm cho gia đình ASEAN.

Chương trình nghị sự AMM-43 mang tính xây dựng cao

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị AMM-43, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho rằng cả công tác tổ chức và chương trình nghị sự của AMM-43 rất có hiệu quả, mang tính xây dựng và đóng góp vào tiến trình của ASEAN thực hiện những mục tiêu xây dựng cộng đồng và những nỗ lực của khu vực cùng với cộng đồng quốc tế nhằm xây dựng một không gian tốt hơn vì hòa bình, hiểu biết lẫn nhau, hòa hợp.

“Các cuộc Hội nghị với 10 bên đối tác của ASEAN hôm qua cũng mang tính xây dựng. Giữa ASEAN và các đối tác, có nhiều sáng kiến và ý tưởng, sự mời gọi hợp tác trên bình diện song phương và đa phương đã được đưa ra.

Và hôm nay, chương trình nghị sự của ARF là một trong những chương trình nghị sự hay nhất kể từ ARF ở Bangkok năm 2004, chúng tôi đã ghi nhận những tiến bộ rất đáng kể”, ông Surin nói.

Về vai trò của Việt Nam trong việc kết nối hợp tác giữa các thành viên, ông Surin cho rằng trước hết đó là từ sự ủng hộ và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam.

“15 năm làm thành viên của ASEAN, Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho ASEAN. Tôi nghĩ rằng người Việt Nam có thể tự hào vì không chỉ là Chủ tịch của ASEAN mà còn thể hiện khả năng lãnh đạo ASEAN một cách hiệu quả”.

“Tôi rất tự hào vì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đại diện hiệu quả cho ASEAN tại Hội nghị cấp cao G20 tại Toronto. Tôi sẽ cùng với Thủ tướng tham dự Hội nghị tiếp theo của G20”, Tổng Thư ký Surin nói./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất