Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 22/7/2010 21:59'(GMT+7)

Việt Nam – Hoa Kỳ nhất trí tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác sâu rộng

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton. Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng ngày 22/7/2010, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã hội đàm song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm hoan nghênh bà Hillary Clinton lần đầu tiên thăm Việt Nam trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và dự các hội nghị liên quan của ASEAN, thể hiện Hoa Kỳ coi trọng tăng cường quan hệ với ASEAN nói chung và quan hệ với Việt Nam nói riêng.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nhất trí cho rằng quan hệ hai nước 15 năm qua đã có được những thành quả có ý nghĩa, theo khuôn khổ “quan hệ đối tác hữu nghị, xây dựng, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước và đóng góp quan trọng cho hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục phát triển quan hệ cả chiều rộng và chiều sâu, trên bình diện song phương cũng như đa phương, tiếp tục coi tăng cường quan hệ kinh tế là trọng tâm và động lực để thúc đẩy sự phát triển chung quan hệ hai nước, xây dựng quan hệ đối tác kiểu mẫu về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton
 tại buổi họp báo. Ảnh: Chinhphu.vn

Việt Nam đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng các rào cản thương mại, “chống bán phá giá” và “chống trợ cấp” đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và trao quy chế hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam. Việt Nam cũng đề nghị Hoa Kỳ tăng hơn nữa ngân sách cho tẩy độc môi trường và trợ giúp nạn nhân chất da cam/dioxin ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cũng trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Chia sẻ với các phóng viên trong nước và quốc tế sau cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, bà Hillary đánh giá chuyến thăm lần này là cơ hội tốt để thấy tận mắt những tiến bộ trong mối quan hệ song phương Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua và bày tỏ sự trông đợi những bước tiến lớn hơn nữa trong quan hệ hai nước.

Bà Hillary Clinton phát biểu tại Lễ kỷ niệm
15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ.
Ảnh: Chinhphu.vn

Bà Hillary cho biết, chuyến thăm này cũng như chuyến thăm của bà trên cương vị phu nhân Tổng thống Hoa Kỳ 10 năm trước đều nhằm chuyển chung một thông điệp Hoa Kỳ cam kết xây dựng quan hệ tích cực và lâu dài với Việt Nam.

Bà Hillary Clinton đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Việt Nam cho ASEAN, nhất là trong vai trò Chủ tịch ASEAN.

Sau hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã dự Lễ kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ do Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam và Phòng Thương mại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Hillary Clinton khẳng định, 15 năm qua, hai nước đã đạt được nhiều thành công với những nỗ lực to lớn để xây dựng mối quan hệ song phương và hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặt biệt là thương mại, đầu tư, an ninh. Trong những vấn đề còn bất đồng, hai bên đã kiên trì phương hướng hợp tác thông qua đối thoại.

Bà Hillary Clinton đã cảm ơn Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ trong nỗ lực tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Chiều cùng ngày, tại Chùa Ngọc Lâm, Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thay mặt Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ đã ký Khung hợp tác đối tác giữa Chính phủ hai nước trong phòng chống HIV/AIDS./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất