Thứ Hai, 23/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 27/12/2011 20:10'(GMT+7)

Đề xuất bổ sung một số chính sách ưu đãi người có công

 Theo đó, một số quy định mới đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất với mục đích dành sự quan tâm đặc biệt đối với những người có công với cách mạng.

Trước hết, về điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước tổng khởi nghĩa 19/8/1945, dự thảo bổ sung quy định giao Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn về điều kiện, căn cứ và quy trình xét công nhận người hoạt động cách mạng đối với các đối tượng này.

Thêm trường hợp được xác nhận là liệt sĩ

Về điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận liệt sĩ, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 quy định: Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp: Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu; Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch; Hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh...

Ngoài các trường hợp trên, dự thảo có bổ sung thêm 2 trường hợp cũng được xác nhận là liệt sĩ gồm: Do ốm đau, tai nạn khi làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ; Quân nhân mất tin, mất tích trong chiến tranh.

Về chế độ ưu đãi với thân nhân liệt sĩ, dự thảo bổ sung chế độ phụ cấp nuôi dưỡng hàng tháng đối với cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ đang sống cô đơn không nơi nương tựa; con liệt sĩ mồ côi từ 18 tuổi trở xuống hoặc trên 18 tuổi nếu còn tiếp tục đi học; con liệt sĩ mồ côi bị khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng từ nhỏ khi hết thời hạn hưởng trợ cấp nuôi dưỡng vẫn bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Bổ sung chế độ ưu đãi đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày

Đồng thời, dự thảo còn bổ sung quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng sống ở gia đình và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên sống ở gia đình thì có người phục vụ. Người phục vụ được hưởng trợ cấp hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Về chế độ ưu đãi đối với người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày, dự thảo bổ sung quy định: Trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày nếu đang không hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước hoặc bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, khi người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày đang hưởng trợ cấp hàng tháng chết thì người tổ chức mai táng được hưởng một khoản trợ cấp./.

TM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất