Thứ Hai, 23/9/2024
Chính sách
Thứ Tư, 14/12/2011 14:27'(GMT+7)

Nhân rộng những điển hình đào tạo nghề lao động nông thôn

Ảnh: Chinhphu.vn

Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 13/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến  năm 2020”. Cuộc họp nhằm chuẩn bị hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg và xây dựng quy chế phối hợp triển khai dạy nghề nông nghiệp.

Thực tế cho thấy, Quyết định số 1956/QĐ-TTg nhận được sự ủng hộ của người dân, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Tính đến ngày 9/12/2011, 53/63 tỉnh, thành phố đã gửi báo cáo về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. 10 địa phương chưa có báo cáo là: Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Trị, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang tập trung cao độ để chỉ đạo, đôn đốc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2011 của Đề án.

Trong đó, chú trọng điều hành đảm bảo người nông dân hiểu rõ tinh thần “ 4 có, 4 biết”; tập trung hoàn thành những công việc chưa thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương; tổng kết, báo cáo tình hình thực hiện các mô hình dạy nghề để chuẩn bị Hội nghị mô hình điển hình toàn quốc.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kiến nghị sửa đổi một số nội dung, sửa đổi trong Quyết định 1956/QĐ-TTg gồm: Điều chỉnh chính sách đối với người học, người dạy và đối với cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn do biến động giá cả từ năm 2009 đến nay; về tài chính, cần làm rõ cơ cấu vốn đầu tư và vốn sự nghiệp; những vấn đề xung quanh cơ chế phối hợp giữa các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Một số tồn tại trong quá trình thực hiện Đề án là bộ máy chính quyền tại một số địa phương do chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ nên chưa nắm được tinh thần của Đề án, vì vậy việc chỉ đạo chưa rõ, chưa sát. Một số địa phương xuất hiện tình trạng người nông dân không tiếp cận được nguồn vốn nên sau khi học nghề không phát huy được hiệu quả, do đó có lúc, có nơi còn gây lãng phí.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các địa phương cần xây dựng báo cáo trên cơ sở nêu đậm những điển hình tiên tiến, từ đó thảo luận, phân tích những mô hình đó và nhân rộng. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trình phương án chỉnh sửa Quyết định 1956/QĐ-TTg và bổ sung Thông tư hướng dẫn, thời gian trước 15/1/2012. Ngày 9/1/2012, tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng./.

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất