Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Ngoài các trường hợp giải
quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần tương tự quy định tại Điều 60 của
Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành (đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm
đóng để hưởng lương hưu; ra nước ngoài để định cư hoặc bị mắc một trong
những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ
chướng, lao nặng, AIDS), đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu,
không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo
hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần, dự thảo Luật do
Chính phủ trình Quốc hội hai phương án.
Phương án 1, người lao động được chia làm hai nhóm. Nhóm 1 tiếp tục
được áp dụng hưởng bảo hiểm xã hội một lần như quy định tại Nghị quyết
số 93/2015/QH13 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm
xã hội một lần đối với người lao động, đó là người lao động tham gia
bảo hiểm xã hội trước khi Luật có hiệu lực (dự kiến 1/7/2025), sau 12
tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia
bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Sự khác biệt của dự thảo Luật với quy định hiện hành là, nếu người
lao động lựa chọn bảo lưu, không nhận bảo hiểm xã hội một lần, khi đến
tuổi nghỉ hưu mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu (có tích lũy thời
gian đóng bảo hiểm xã hội không đủ 15 năm) và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp
hưu trí xã hội, thì có thể được lựa chọn hưởng các quyền lợi bổ sung
(hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính phần bảo lưu của mình trong thời gian
từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến trước tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (75
tuổi); trong thời gian này được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế
và nếu chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng...). Dự thảo Luật
vẫn quy định nếu người lao động không nhận trợ cấp hằng tháng thì nhận
bảo hiểm xã hội một lần nhưng sẽ mất đi cơ hội được nhận các quyền lợi
bổ sung nêu trên.
Nhóm 2, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật có hiệu lực trở đi thì không được áp dụng quy định này.
Phương án 2, người lao động được giải quyết một phần nhưng tối đa
không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời
gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp
tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
Thường trực Ủy ban Xã hội cho biết, qua thảo luận và ý kiến của các
cơ quan tham gia trong quá trình chỉnh lý, góp ý dự thảo Luật, đa số cho
rằng Phương án 1 do Chính phủ trình có ưu điểm là cơ bản bảo đảm kế
thừa quy định hiện hành, không gây sự xáo trộn trong xã hội (không làm
ảnh hưởng nhiều đến khoảng 18 triệu người đang tham gia bảo hiểm xã
hội). Hướng tới tiếp cận theo tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế về bảo hiểm
xã hội; hạn chế được tình trạng một người tham gia bảo hiểm xã hội có
nhiều lần hưởng bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua (giai đoạn 2016 -
2022 đã có gần 25% số lượt người rút bảo hiểm xã hội một lần đã rút từ 2
lần trở lên).
Về lâu dài, nếu quy định theo Phương án 1 sẽ góp phần giúp tăng số
người được thụ hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội từ chính quá trình
tích lũy thông qua tham gia bảo hiểm xã hội của mình và giảm gánh nặng
cho cả xã hội, ngân sách Nhà nước để thực hiện các chính sách, chế độ
mang tính chất bảo trợ xã hội. Đây cũng là ý kiến của Thường trực các Ủy
ban: Tư pháp; Kinh tế; Tài chính, Ngân sách khi góp ý đối với dự thảo
Luật được chỉnh lý sơ bộ.
Có ý kiến trong Thường trực Ủy ban Xã hội đồng tình với Phương án 2
với lý do không tạo “lát cắt” giữa các đối tượng tham gia trước và sau
khi Luật có hiệu lực. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội thấy rằng,
với việc quy định người lao động chỉ được giải quyết một phần thời gian
đóng nên người lao động có tâm lý bị giảm, hạn chế quyền lợi, điều này
có thể dẫn đến phản ứng tập thể của người lao động và có thể gia tăng
đột biến số người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần trước khi Luật
có hiệu lực thi hành. Đồng thời, phương án này cũng không giải quyết
triệt để được việc rút bảo hiểm xã hội một lần, không giải quyết được
thực trạng một người có nhiều lần hưởng bảo hiểm xã hội một lần thời
gian qua.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị nghiên cứu, thiết kế phương án có
lộ trình phù hợp hoặc một phương án có nhiều phương thức để người lao
động lựa chọn hoặc điều chỉnh tỷ lệ hưởng hoặc có thể tích hợp Phương án
2 vào nhóm 2 của Phương án 1. Đối với người lao động bắt đầu tham gia
bảo hiểm xã hội từ sau ngày 1/7/2025 thì vẫn cho phép hưởng bảo hiểm xã
hội một lần theo lộ trình giảm dần và chấm dứt vào năm 2030 (có thể năm
2026 được hưởng tối đa 80% thời gian đóng bảo hiểm xã hội, năm 2027 là
60%, năm 2028 là 40%, năm 2029 là 20% và năm 2030 chấm dứt hưởng theo
điều kiện này). Vì khi đó, theo dự báo và mục tiêu phấn đấu nước ta trở
thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao, cơ cấu kinh tế, lao động
đã có bước phát triển cao hơn, đời sống người lao động cũng ổn định hơn.
Nên cần quy định có tính chất lộ trình để người lao động bắt đầu tham
gia bảo hiểm xã hội từ năm 2030 trở đi không được rút bảo hiểm xã hội
một lần với các điều kiện như ở nhóm 1.
Theo Thường trực Ủy ban Xã hội, dù lựa chọn phương án nào đều phải có
giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là
giải pháp căn cơ, lâu dài. Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Xã hội
ủng hộ Phương án 1 của Chính phủ đề xuất, song đề nghị Cơ quan chủ trì
soạn thảo cần tiếp tục giải trình để làm rõ hơn ưu điểm, nhược điểm của 2
phương án Chính phủ trình, nhất là dự báo tác động tới một bộ phận
người lao động và dự liệu khả năng phát sinh vấn đề về xã hội, kinh tế,
phòng ngừa khả năng xảy ra các phản ứng tập thể từ phía người lao động.
Đối với Phương án 1 (phương án Chính phủ lựa chọn), cần xác định rõ
hơn về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần gắn với nỗ lực tìm kiếm
việc làm của người lao động và kết quả giới thiệu việc làm của hệ thống
Trung tâm dịch vụ việc làm. Đồng thời, nghiên cứu quy định chặt chẽ hơn,
theo hướng có thể giảm quyền lợi nếu hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Chính phủ cần sớm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề án tổng thể về
hỗ trợ người lao động gặp khó khăn phát sinh do thất nghiệp, mất việc
làm, bệnh tật... thông qua các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ tạo
việc làm và các chính sách khác để hỗ trợ đời sống nhằm giúp người lao
động có thể vượt qua khó khăn. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần, an sinh xã hội lâu
dài.../.
CHU THANH VÂN (TTXVN)