Trong điều kiện giá cả tăng cao, đời sống cán bộ, công chức gặp không ít
khó khăn, một số thành viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề xuất tăng
lương cơ sở thêm 7% trong năm 2017, đạt mức 1,3 triệu đồng/tháng.
Tiếp tục phiên họp thứ Tư, sáng 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý
kiến về các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; kế hoạch phát triển
kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân
sách trung ương năm 2017; kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng
vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020 (trong đó có đánh giá
toàn diện các mặt công tác huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công
giai đoạn 2011-2015); kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn
2016-2020.
Phải tăng tốc mới đạt được mục tiêu GDP 6,7%
Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2016 và dự kiến Kế hoạch phát
triển kinh tế-xã hội năm 2017 của Chính phủ cho biết chỉ tiêu GDP năm
nay được Quốc hội thông qua là 6,7%, tuy nhiên mức thực hiện thực tế sẽ
thấp hơn, GDP chỉ có thể đạt 6,3-6,5%. Để đạt được mức tăng này, tăng
trưởng kinh tế quý 4 phải cao hơn nhiều các quý trước.
Một số ý kiến cho rằng dự báo những yếu tố tác động để GDP quý 4 tăng
cao hơn là dư địa chính sách tài khóa (phấn đấu giải ngân 100% kế
hoạch), nông nghiệp tăng trưởng cao hơn, số doanh nghiệp quay lại hoạt
động và thành lập mới tăng cao, thu hút vốn FDI tăng và quy luật GDP quý
cuối bao giờ cũng tăng cao hơn các quý trước... thì hầu hết đều chưa
chắc chắn, chưa được định lượng cụ thể.
Do đó, kết quả ước thực hiện cả năm 2016 GDP tăng 6,3-6,5% cũng chỉ là
kỳ vọng và sẽ rất khó để đạt được, cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt và
đồng bộ các giải pháp trong 2 tháng cuối năm.
Thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội
năm 2017, đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế nhất trí với đánh giá của
Chính phủ về việc bảo đảm mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết của Quốc
hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết một số ý kiến
trong Ủy ban đánh giá việc không đạt chỉ tiêu tăng trưởng sẽ làm giảm
số GDP tuyệt đối dự kiến từ 5,1 triệu tỷ đồng xuống khoảng 4,6 triệu tỷ
đồng, dẫn đến tăng tỷ lệ bội chi và nợ công so với GDP cao hơn mức đề
ra, nợ công cao, áp lực trả nợ lớn, cân đối ngân sách nhà nước khó khăn,
cơ cấu thu và chi ngân sách chưa hợp lý, nợ xấu chưa được xử lý thực
chất. Do vậy, cần đánh giá kỹ hơn về nhận định kinh tế vĩ mô cơ bản ổn
định, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; các nhiệm vụ
trọng tâm tái cơ cấu kinh tế, nhất là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu
ngân hàng thương mại và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được
đẩy mạnh.
Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu điều hành linh hoạt, hiệu quả
chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác để đạt
và vượt các chỉ tiêu, Ủy ban Kinh tế đánh giá Chính phủ đã chỉ đạo các
bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về thị trường,
tín dụng, tín dụng tiếp tục tăng trưởng phù hợp với đà phục hồi của nền
kinh tế, việc điều hành cung tiền hợp lý đã tạo điều kiện ổn định mặt
bằng lãi suất, hỗ trợ ổn định tỷ giá trong điều kiện CPI tăng mạnh so
với năm 2015.
Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu cao và sự yếu kém của một số ngân hàng thương
mại, lãi suất trái phiếu Chính phủ tuy giảm nhưng vẫn ở mức khá cao gây
khó khăn trong việc hạ mặt bằng lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn.
Có ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng các biện pháp quản lý mang
tính hành chính như chính sách trần lãi suất là không phù hợp; lạm phát
trở lại là nguy cơ đáng chú ý nhất sau thời gian dài duy trì ổn định ở
mức thấp, khiến cho cơ hội giảm mặt bằng lãi suất ngày càng nhỏ đi. Có ý
kiến lo ngại tình trạng bội chi ngân sách tăng nhanh trong giai đoạn
trước sẽ là một trong các rủi ro lớn cho nền kinh tế, nợ công có khả
năng vượt trần là 65% GDP trong năm 2016. Việc tăng giải ngân nguồn vốn
vay ODA sẽ làm dự toán chi ngân sách nhà nước bị phá vỡ, thâm hụt ngân
sách tăng so với dự toán do Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp đẩy
nhanh giải ngân ODA, đồng thời hiện còn nợ khá lớn các chính sách đã ban
hành cùng với xử lý khoản vay về cho vay lại đối với một số doanh
nghiệp làm cho giá vốn ở thị trường tăng cao...
Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế nhất trí không đưa ra mục tiêu
tổng quát cho từng năm nhưng phải có mục tiêu cụ thể để thực hiện tốt
mục tiêu tổng thể của 5 năm.
Về các chỉ tiêu chủ yếu, Ủy ban Kinh tế cho rằng có chỉ tiêu khó có thể
tính toán sự thay đổi hàng năm, do đó cần cân nhắc tính toán thận trọng,
khoa học, bảo đảm tính thống nhất, ổn định của các chỉ tiêu phát triển
kinh tế-xã hội hằng năm với hệ thống chỉ tiêu đã xác định trong Nghị
quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát
triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020...
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần nhấn mạnh hơn một số giải pháp,
nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục độ trễ quá dài giữa thời
gian ban hành chính sách và thực tế triển khai; loại bỏ rào cản, điều
kiện đầu tư kinh doanh bất hợp lý, rà soát cắt giảm thực sự các chi phí
không hợp lý do quy định và thực thi pháp luật gây ra cho doanh nghiệp
và người dân. Thực hiện nghiêm quy định về dự toán thu, chi, quản lý
ngân sách nhà nước theo Hiến pháp, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015;
quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư công theo Luật Đầu tư công và Kế hoạch
đầu tư công trung hạn, Kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020... Chú trọng
phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với khai thác tiềm năng du
lịch, tiềm năng kinh tế biển.
Mọi phương án khai thác tài nguyên và phát triển kinh tế ở vùng ven biển
đều phải được cân nhắc trên cơ sở luận cứ khoa học. Kiểm soát chặt chẽ
việc thực hiện chính sách hỗ trợ tại các vùng bị thiên tai, hạn hán, xâm
nhập mặn, ô nhiễm môi trường biển...
Đề nghị tăng lương cơ sở thêm 7% trong năm 2017
Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ bố trí nguồn để tăng lương cơ sở thêm 7% trong năm 2017.
Chính phủ dự toán bội chi ngân sách Nhà nước năm 2017 là khoảng 3,5%
GDP. Đây là mức dự toán theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015.
Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, bội chi năm 2017 bao
gồm cả bội chi ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, bao gồm cả
trái phiếu Chính phủ nhưng không bao gồm chi trả nợ gốc.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải,
Ủy ban đánh giá, đây là mức bội chi tích cực, cần kiên định thực hiện
mức bội chi này để bảo đảm các tỷ lệ nợ công trong giới hạn an toàn.
Trong trường hợp thu không đạt dự toán thì phải giảm chi, không tăng bội
chi ngân sách Nhà nước. Trường hợp tăng thu ngân sách Nhà nước thì ưu
tiên giảm bội chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Đây được
coi là nguyên tắc quan trọng trong điều hành ngân sách Nhà nước giai
đoạn ổn định ngân sách mới 2017-2020.
Về chi thường xuyên, Chính phủ đề xuất giải pháp tiết kiệm tối đa chi
thường xuyên. Đề xuất này của Chính phủ cũng nhận được sự đồng tình của
Ủy ban Tài chính, Ngân sách. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, Ủy ban
Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ chỉ rõ tiết kiệm ở từng lĩnh vực
chi, khoản chi, mục chi. Một số ý kiến đề xuất cần mở rộng thêm việc áp
dụng chế độ khoán xe công và một số lĩnh vực khác để tăng cường tiết
kiệm, giảm áp lực chi tiêu công.
Trong điều kiện giá cả tăng cao, đời sống cán bộ, công chức gặp không ít
khó khăn, một số thành viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề xuất tăng
lương cơ sở thêm 7% trong năm 2017, đạt mức 1,3 triệu đồng/tháng. Các
thành viên này đề nghị Chính phủ cân nhắc bố trí nguồn để thực hiện đề
án cải cách tiền lương. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tiền lương phải đi
đôi với tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính Nhà nước, nâng
cao hiệu quả công việc, đồng thời phải cân nhắc, tính toán kỹ, xác định
rõ nguồn thực hiện điều chỉnh lương và tính khả thi khi yêu cầu các bộ,
cơ quan Trung ương và địa phương tự sắp xếp, tiết kiệm trong dự toán
được giao để tạo nguồn điều chỉnh tiền lương.
Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2016, tổng thu ngân sách Nhà nước ước
tăng so với dự toán 2,4% (24.500 tỷ đồng), trong đó, thu nội địa ước
tăng 5,6% dự toán, thu từ dầu thô ước chỉ đạt 72,5% dự toán, thu từ
xuất, nhập khẩu hụt 2,9% dự toán.
Cũng trong năm 2016, Chính phủ ước thực hiện chi ngân sách Nhà nước cả
năm bằng 101,9% dự toán, tăng 24.500 tỷ đồng; số ước bội chi ngân sách
Nhà nước là 254.000 tỷ đồng, bằng số Quốc hội quyết định. Với mức bội
chi này, dư nợ công là 64,98% GDP, đã sát ngưỡng 65% GDP; dư nợ Chính
phủ ở mức 53,1% GDP; dư nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 45,7% GDP.
Về vấn đề này, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ rà soát,
báo cáo đầy đủ tình hình nợ công để có những giải pháp điều hành, cân
đối ngân sách Nhà nước chủ động và kịp thời. Trường hợp ngân sách Nhà
nước hụt thu, đề nghị giảm nhiệm vụ chi tương ứng để giảm bội chi, đảm
bảo nợ công trong giới hạn cho phép.
Tại phiên làm việc sáng 17/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã
phát động Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.
Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận về các nội dung trên./.
(TTXVN)