Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 21/8/2013 22:36'(GMT+7)

Đêm nghệ thuật tưởng nhớ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh





Chương trình nghệ thuật “Đêm Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh” do Giám đốc Trương Nhuận chỉ đạo; NSƯT Chí Trung và NSƯT Trọng Thủy biên tập và tổ chức biểu diễn. Chương trình tưởng niệm nghệ thuật gồm hai phần:

Phần một là các tiết mục giao lưu, trình diễn thơ, thể hiện các ca khúc phổ thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh với các thi phẩm rất quen thuộc như “Mây trắng của đời tôi”, “Tiếng Việt”, “Lại bắt đầu”, “Thuyền và biển”... với sự thể hiện của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Chức, NSƯT Phan Muôn, NSƯT Vương Hà, nhạc sĩ Lê Tâm - Hồng Quang, ca sĩ Minh Quang. 

Phần hai được coi là phần “đinh” - điểm nhấn đặc biệt của chương trình với vở kịch “Lời thề thứ 9” (đạo diễn Xuân Huyền) mang tính triết lý sâu sắc và vẹn nguyên giá trị tư tưởng, nhất là trong xã hội hôm nay. Vở diễn do đoàn kịch II Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng, với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như Chí Trung (trợ lý đạo diễn), NSND Lê Khanh, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Ngọc Huyền, Tuấn Anh, Thanh Dương, Sĩ Tiến, Minh Đức, Ngọc Quỳnh…

“Lời thề thứ 9”  cùng với “Tôi và chúng ta”, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là những vở kịch được Nhà nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của Lưu Quang Vũ, có một vị trí đặc biệt trên thi đàn và trong giới sân khấu Việt Nam đương đại. Nhiều kịch bản của ông đã được dàn dựng thành vở diễn, tham gia và nhận được nhiều giải thưởng nghệ thuật tại các hội diễn, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc suốt nhiều năm, đã được nhiều nhà hát, đơn vị, đoàn nghệ thuật kịch nói, chèo, cải lương, dân ca trong cả nước dàn dựng và biểu diễn, mang tính triết lý sâu sắc.

Đơn vị nghệ thuật đầu tiên và là một trong những đơn vị dàn dựng nhiều tác phẩm nhất của Lưu Quang Vũ  phải kể đến  Nhà hát Tuổi trẻ. Kể từ lúc vở kịch đầu tay “Sống mãi tuổi 17” ra mắt công chúng trên 30 năm về trước, cho đến nay Nhà hát Tuổi trẻ đã dàn dựng 10 kịch bản trên sân khấu của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Trong đó, nhiều vở diễn đã trở thành dấu ấn sâu đậm đối với  khán giả trong và ngoài nước như “Tin ở hoa hồng” (Đạo diễn NSND Lê Hùng), “Lời thề thứ 9” (Đạo diễn NSND Xuân Huyền),  “Mùa hạ cuối cùng”(Đạo diễn  NSND Phạm Thị Thành)…

Nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 25 năm ngày mất của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh, ngoài vở “Lời thề thứ 9”, Nhà hát Tuổi trẻ tiếp tục dàn dựng và chuẩn bị cho ra mắt hai vở diễn “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (Đạo diễn NSND Lan Hương),  “Mùa hạ cuối cùng” (Đạo diễn NSƯT Chí Trung) để tham gia “Liên hoan sân khấu kịch bản Lưu Quang Vũ” do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức (dự kiến vào tháng 9 tới).

Cặp vợ chồng tài hoa Xuân Quỳnh -  Lưu Quang Vũ đều là nhà thơ nổi tiếng, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, đều được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật: Xuân Quỳnh ở lĩnh vực văn học; Lưu Quang Vũ ở lĩnh vực sân khấu. Họ tái hôn năm 1973. Ngày 29/8/1988, thời gian định mệnh, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã cướp đi sinh mệnh của cả 3 người trong gia đình là vợ chồng Lưu Quang Vũ -Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ. 

Gia đình cặp nghệ sĩ tài hoa Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh đã mất, nhưng tên tuổi của họ vẫn sống trong đời sống hôm nay, trong niềm tin yêu, mến mộ của nhiều thế hệ công chúng. Những tác phẩm mang giá trị nhân văn ấy đã truyền cảm hứng cho lớp nghệ sỹ hôm nay tiếp tục say mê sáng tạo và cống hiến. Chương trình nghệ thuật “Đêm Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh” là món quà tri ân, tưởng niệm, tôn vinh đầy ý nghĩa của Nhà hát Tuổi trẻ dành tặng cho cặp nghệ sỹ tài hoa Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh với những cống hiến quan trọng của họ đối với nền văn học nghệ thuật nước nhà.

 Lê Xuân Thành

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất