Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 20/8/2013 8:55'(GMT+7)

Xem miễn phí vở kịch: Nói với người máy “Sayonara”


Nhân kỷ niệm Năm Hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam 2013, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam giới thiệu vở Kịch nói với người máy “
Sayonara” tại Hà Nội.

Sayonara (tiếng Nhật có nghĩa là Tạm biệt) là một vở kịch ngắn (30 phút) đầy sáng tạo do diễn viên người thật đóng cùng với Geminoid F - một người máy có diện mạo giống một người mẫu nữ. Geminoid F đã được phòng thí nghiệm của Giáo sư Ishiguro chế tạo năm 2010.

Kịch bản kiêm đạo diễn sân khấu vở kịch là Giáo sư
Oriza Hirata (Đại học Osaka). Nhà viết kịch danh tiếng thế giới này và đoàn kịch Seinendan đã hợp tác đặc biệt với chuyên gia người máy hàng đầu của Nhật Bản - Giáo sư Hiroshi Ishiguro (Đại học Osaka), Phòng thí nghiệm Truyền thông và Rô-bốt thông minh ATR của Giáo sư Hiroshi Ishiguro sản xuất.

Vở kịch nằm trong chuỗi dự án sân khấu
với người máy của đoàn kịch Seinendan và Đại học Osaka thực hiện từ năm 2007.

Nhân vật trong vở kịch là người thật diễn cùng với rô-bốt là những đột phá trong nghệ thuật và khoa học. Người máy (Geminoid F) do phòng thí nghiệm của Giáo sư Ishiguro chế tạo; cô chủ do Makiko Murata đóng; nhân viên chuyển phát do Takuya Hoshino đảm nhận. Vở kịch miêu tả cảnh một người máy đọc thơ bằng tiếng Nhật, tiếng Pháp và tiếng Đức cho cô chủ trẻ đang mắc bệnh hiểm nghèo nghe. Tuy nhiên, trong phiên bản mới của vở kịch, nhà biên kịch Hirata đã đưa thêm vào một màn diễn ngắn sau cái chết của cô chủ. Sau khi cô chủ chết, người máy được trao cho nhiệm vụ mới, nhưng nỗi buồn thương cho người chết ở một nơi mà con người không thể can thiệp được.

Vở kịch đơn giản và ngắn (30 phút) nhưng đã để lại cho người xem ấn tượng sâu sắc với một câu hỏi “
sự sống và cái chết có ý nghĩa gì với con người và rô-bốt?”. Khán giả Việt Nam thưởng thức vở kịch khá lạ này ở tài năng diễn xuất của người máy và sự xúc động sâu sắc bởi chính cô gái ấy tạo nên. Làm nên thành cong cho vở kịch ngoài diễn viên còn có bộ phận vận hành và lồng tiếng người máy (Minako Inoue); chỉ đạo kỹ thuật người máy (Takenobu Chikaraishi); thiết kế sân khấu (Itaru Sugiyama); quản lý kỹ thuật (Tatsuya Kawamura); thiết kế ánh sáng (Aya Nishimoto); kỹ sư âm thanh (Yuta Senda) và quản lý sản xuất (Sachiko Nishio).

Vở kịch này đã được công diễn lần đầu vào năm 2010 tại Aichi Triennale ở Nhật Bản và từ đó đến nay đã được giới thiệu với nhiều quốc gia trên thế giới, như: Áo, Pháp, Đức, Ý, Đan Mạch, Mỹ, Úc, Hàn quốc và Thái Lan. Vở kịch đã được đánh giá cao và đông đảo khán giả khen ngợi.

Vở kịch nói với người máy “
Sayonara” được biểu diễn ngày thứ Bảy 31/8/2013 với 3 suất diễn (10h00, 15h00 và 20h00 ) tại Rạp Công Nhân (số 42 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) dành cho trẻ em từ 15 tuổi trở lên. Sau mỗi suất diễn, khán giả sẽ được nghe Giáo sư Oriza Hirata nói chuyện về các dự án sân khấu với người máy. Hai chương trình đều được thực hiện bằng tiếng Nhật và tiếng Việt (chiếu phụ đề hoặc phiên dịch). Vé được phát miễn phí tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ 09:00 – 18:00 hàng ngày).

 
Lê Xuân Thành


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất