Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 27/12/2012 12:54'(GMT+7)

Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp là di tích quốc gia đặc biệt

Khu di tích Gò Tháp nằm ở trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười, thuộc địa bàn 2 xã Mỹ Hòa và Tân Kiều, huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp. Gò Tháp là Khu di tích văn hóa lịch sử độc đáo được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích Quốc gia vào năm 1998.

Nơi đây các nhà khảo cổ học đã khai quật nghiên cứu tìm được các loại hình di tích khảo cổ như di tích cư trú, di tích mộ táng, kiến trúc với nhiều di vật phong phú của nền văn hóa Óc Eo có niên đại cách nay hơn 1.500 năm thuộc Vương Quốc Phù Nam và là đại bản doanh của nghĩa quân Thiên hộ Võ Duy Dương, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều thời kỳ đầu chống Pháp, là căn cứ địa của Xứ uỷ Nam bộ, Tỉnh uỷ Mỹ Tho, Long Châu Sa (nay là Đồng Tháp), in dấu tích hoạt động cách mạng của các cán bộ cấp cao. Hàng năm, Khu di tích Gò Tháp còn có 02 kỳ lễ hội lớn: vía Bà Chúa Xứ (14, 15/3 âm lịch) và lễ tưởng niệm 02 vị anh hùng dân tộc Thiên hộ Võ Duy Dương, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều (14, 15/11 âm lịch), thu hút hàng trăm nghìn khách thập phương về tham quan, hành hương.

Phát biểu giới thiệu về di tích khảo cổ - kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “... Gò Tháp hôm nay đã chính thức trở thành di sản có giá trị đặc biệt của quốc gia, đó là chân giá trị mà vùng đất này xứng đáng được thừa nhận. Đây là thuận lợi lớn trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh nhà nói chung và Gò Tháp nói riêng. Với những tiền đề sẵn có, vị trí chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh chưa đầy 100km và nối liền với các tỉnh trong khu vực, tin rằng, Gò Tháp sẽ sớm trở thành trung tâm văn hóa du lịch trọng điểm của khu vực”. Đồng thời, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí cam kết sẽ hỗ trợ tích cực cho các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đã, đang và sẽ tham gia đầu tư phát triển du lịch tại Di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo nét đặc trưng cho du lịch Đồng Tháp, một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh nhà trong tương lai.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch - Vương Duy Biên đã chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp về niềm tự hào, vinh dự to lớn này; đồng thời kêu gọi mọi người tiếp tục chung tay, góp sức với Nhà nước để bảo vệ, tôn tạo, giữ gìn và phát huy hiệu quả tổng thể di tích quốc gia đặc biệt trên quê hương Đồng Tháp, xem đó là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm lớn lao của toàn Đảng, toàn dân đối với sự nghiệp bảo tồn và phát huy di tích, di sản văn hóa dân tộc nước nhà.

Dịp này, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã công bố chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười tại Khu di tích Gò Tháp với các loại hình du lịch văn hoá, lịch sử, sinh thái hấp dẫn cho Công ty cổ phần đầu tư Thương mại Du lịch Đồng Tháp Mười.

Lan Quyên

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất