Thứ Bảy, 21/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 11/6/2013 17:53'(GMT+7)

Điền kinh Việt Nam nhìn từ giải trẻ Đông Nam Á 2013: Kỳ vọng ở tương lai

Quách Thị Lan là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn của điền kinh Việt Nam hiện tại. Ảnh: N.H/TTTP.HCM

Quách Thị Lan là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn của điền kinh Việt Nam hiện tại. Ảnh: N.H/TTTP.HCM

Trong số 7 quốc gia trong khu vực tham gia, Việt Nam và Thái Lan là 2 quốc gia có số VĐV đông nhất ở giải này. Thái Lan cũng xem trọng giải trẻ này, để các VĐV trẻ của họ có cơ hội cọ xát, chuẩn bị cho những mục tiêu lớn trong tương lai. Với số VĐV tương đương nhưng đoàn Thái Lan vẫn chưa thể vượt mặt các VĐV trẻ Việt Nam khi chỉ xếp vị trí thứ nhì chung cuộc với 17 HCV, 18 HCB, 11 HCĐ. Xếp thứ 3 là Indonesia với 9 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ.

Với chiến thắng ấn tượng đó, các chuyên gia điền kinh của Liên đoàn điền kinh Việt Nam nhận định đây là giải đấu mà các VĐV chủ nhà đã thi đấu rất xuất sắc. Những cái tên nổi trội nhất là  VĐV Nguyễn Thị Huyền ở nhóm dưới 21 tuổi, với 4 HCV ở các nội dung 400m, 400m vượt rào, 100m, tiếp sức 4x400m.

Ở nội dung 400m, cự ly sở trường của Quách Thị Lan, tài năng trẻ hứa hẹn nhất của điền kinh Việt Nam hiện tại, VĐV sinh năm 1993 cũng là người chiến thắng. Dẫu vậy, thắng lợi này mất đi phần nào ý nghĩa khi Quách Thị Lan đang có dấu hiệu quá tải và chấn thương: “Việc Quách Thị Lan không giành được thành tích cao ở giải này cũng nằm trong tính toán của chúng tôi. Phong độ của em bị ảnh hưởng lớn do chấn thương. Chính vì bị đau nên các chuyên gia không cho Lan tham dự giải Grand Prix châu Á. Sau khi kết thúc giải trẻ ĐNÁ, Lan sẽ ra Hà Nội và bay sang Bulgaria tập huấn dài ngày”, HLV trưởng ĐT điền kinh trẻ Việt Nam Nguyễn Đức Nguyên cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TTK Liên đoàn điền kinh Việt Nam, cho biết thêm: “Ở giải trẻ ĐNÁ này, Lan thua VĐV Nguyễn Thị Huyền sinh năm 1993. Huyền là VĐV trẻ tốt của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không ảnh hưởng bởi chấn thương thì Quách Thị Lan vẫn là VĐV trẻ số một Việt Nam bây giờ”.

Một VĐV trẻ khác cũng đang là kỳ vọng tương lai điền kinh Việt Nam là Nguyễn Thị Oanh cũng thể hiện được sức mạnh vượt trội ở lứa thiếu niên so với bạn bè cùng khu vực. Nguyễn Thị Oanh đã giành 3 HCV ở các nội dung 100m rào, 400m, tiếp sức 4x400m ở giải năm nay.

Điền kinh trẻ Việt NAm vẫn thi đấu rất tốt ở các cự ly sở trường như 400m, 800m. Ngoài ra, các VĐV chủ nhà còn thi đấu xuất sắc ở các cự ly ngắn như HCV 100m của Lê Trọng Hinh nội dung thiếu niên và Nguyễn Đức Chính (nhóm tuổi U21). Ở các cự ly dài như 1.500m, 2.000m, 3.000m, các VĐV Việt Nam cũng chiếm ưu thế rõ rệt.

Ông Nguyễn Trung Hinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn điền kinh Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho giải trẻ này từ hơn một năm qua. Chúng tôi đã nhắc nhở các địa phương tập trung các em trước để tập huấn tại chỗ. Giải trẻ toàn quốc tại Hà Nội là giải đấu để chúng tôi tuyển chọn những VĐV tốt nhất của các nội dung, các cự ly. Trong 300 VĐV tốt nhất đó, chúng tôi chỉ chọn 100 VĐV ở tất cả các cự ly. Khi có 5 VĐV thì chúng tôi chỉ chọn 3 VĐV để tham gia thi đấu. Trong công tác chuyên môn, các VĐV đều có sự chuẩn bị rất tốt. Tất cả thành tích của các VĐV ở giải này đều tốt.

Hiện nay, ở nhóm cự ly ngắn thì có những VĐV trẻ nổi bật như Lương Kim Phụng (TP.HCM), Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội), cự ly trung bình là Lê Hoài Phương (TP.HCM)… Theo đánh giá của giới chuyên môn thì với lứa tuổi này, với thời gian tập vừa qua đã tiếp cận được những thành tích ở khu vực thì các VĐV trẻ sẽ có thể gặt hái thành công trước mắt ở SEA Games và xa hơn nữa là Asian Games 2019”.

Người trực tiếp hướng dẫn thế hệ kế cận của điền kinh Việt Nam là HLV Nguyễn Đức Nguyên nói thêm: “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung hơn 100 VĐV trẻ ở 4 Trung tâm. Những VĐV trẻ thể hiện năng lực tốt thì Liên đoàn sẽ có kế hoạch gửi đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài hoặc thi đấu quốc tế thường xuyên để rèn luyện các em.

Các VĐV trẻ của chúng ta rất tài năng. Qua 2 giải trẻ ĐNÁ mới đây, chúng ta đã phát hiện ra Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh và họ xứng đáng nhận được sự đầu tư của Liên đoàn điền kinh Việt Nam để chuẩn bị cho Asian Games 2019”. /.

Theo thethaovanhoa
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất