Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49
triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
hàng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và
trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ
sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1/7/2019.
Chiều 9/11, với 86,19% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.
BỘI CHI NGÂN SÁCH 3,6% GDP
Quốc hội quyết nghị tổng số thu ngân sách nhà nước năm 2019 là 1.411.300
tỷ đồng. Tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.633.300 tỷ đồng. Mức bội
chi ngân sách nhà nước là 222.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% tổng sản
phẩm trong nước (GDP) gồm bội chi ngân sách trung ương là 209.500 tỷ
đồng, tương đương 3,4% GDP; bội chi ngân sách địa phương là 12.500 tỷ
đồng, tương đương 0,2% GDP. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước là
425.252 tỷ đồng.
Quốc hội cho phép sử dụng 10.380 tỷ đồng kinh phí còn lại của ngân sách
Trung ương năm 2017 để xử lý cho các nhiệm vụ bù giảm thu cân đối ngân
sách Trung ương là 5.894 tỷ đồng; hỗ trợ bù giảm thu cân đối ngân sách
địa phương là 2.815 tỷ đồng; hỗ trợ một số địa phương thiếu nguồn thực
hiện chính sách tiền lương là 1.671 tỷ đồng. Số kinh phí này quyết toán
vào chi ngân sách nhà nước năm 2017. Giao Chính phủ rà soát khoản kinh
phí 12.254,9 tỷ đồng theo Tờ trình số 45/TTr-CP ngày 18/10/2018 của
Chính phủ để sử dụng đến hết niên độ ngân sách năm 2018 và quyết toán
vào ngân sách nhà nước năm 2018. Trường hợp không giải ngân hết, thực
hiện hủy dự toán theo quy định.
Quốc hội quyết nghị bổ sung vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2016-2020 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018: 138,592 tỷ
đồng dự toán chi đầu tư phát triển nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng
Thế giới cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thực hiện Dự án Hệ thống
thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (hợp phần triển khai tại Bảo
hiểm tiền gửi Việt Nam) từ nguồn dự phòng chung vốn ngoài nước của kế
hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.
Bổ sung vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018: 79,854 tỷ đồng dự toán thu và
chi đầu tư phát triển từ nguồn viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ
Ireland để đầu tư cho Dự án hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn.
Bổ sung vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 vốn nước ngoài từ nguồn điều
chuyển số vốn đã giao kế hoạch trung hạn cho tỉnh Cao Bằng 8,272 tỷ
đồng, Bắc Kạn 14,889 tỷ đồng để thực hiện dự án “Hỗ trợ kinh doanh cho
nông hộ (CSSP) của tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn." Bổ sung vào dự toán ngân
sách nhà nước năm 2018: 70 tỷ đồng dự toán thu và chi thường xuyên từ
nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Bỉ cho tỉnh Bình Thuận để
thực hiện Dự án quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong
mối liên hệ với biến đổi khí hậu.
ĐIỀU HÀNH CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA CHẶT CHẼ
Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ điều hành chính sách tài khóa
chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, linh hoạt với chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ
phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm
soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Siết chặt kỷ luật tài
chính-ngân sách, chấp hành dự toán ngân sách nhà nước đúng quy định của
pháp luật. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và công khai, minh bạch việc sử
dụng ngân sách nhà nước.
Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý
thu ngân sách nhà nước; cơ cấu lại các khoản thu; mở rộng cơ sở thu.
Nghiên cứu, rà soát các nội dung liên quan đến ưu đãi đầu tư, một số
khoản thu để lại chưa được đưa vào cân đối ngân sách. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, chống buôn lậu, gian lận thương mại, quyết liệt
chống thất thu thuế, chuyển giá, trốn thuế; giảm tỷ lệ nợ thuế, mở rộng
triển khai hóa đơn điện tử. Không ban hành chính sách làm giảm thu ngân
sách nhà nước trừ trường hợp điều chỉnh chính sách thu theo các cam kết
hội nhập.
Đồng thời, Chính phủ thực hiện thu cân đối ngân sách nhà nước đối với
toàn bộ phần lãi dầu, khí nước chủ nhà và lợi nhuận được chia từ Liên
doanh dầu khí Việt-Nga (Vietsovpetro); bố trí chi đầu tư phát triển ngân
sách nhà nước tương đương 32% khoản thu này để đầu tư các dự án trọng
điểm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. (Ảnh: TTXVN)
Chính phủ thực hiện thu cân đối ngân sách nhà nước nguồn lợi nhuận còn
lại theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư
vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn
thông Quân đội; bố trí chi đầu tư phát triển ngân sách nhà nước cho Bộ
Quốc phòng tương ứng 30% lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của
Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội để thực hiện nhiệm vụ quốc
phòng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nghị quyết giao Chính phủ điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán
được giao. Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên; giảm mạnh kinh
phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát
nước ngoài; bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị chặt chẽ, đúng quy
định; đẩy mạnh việc thực hiện khoán sử dụng xe công; không bố trí dự
toán chi cho các chính sách chưa ban hành; chỉ ban hành chính sách làm
tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm.
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mở rộng ứng dụng công nghệ thông
tin, bảo đảm xây dựng nền hành chính quốc gia hiện đại, kết nối thông
suốt, đi đôi với tăng cường giám sát trong quản lý thu, chi ngân sách
nhà nước. Rà soát lại các chương trình mục tiêu để bãi bỏ các nội dung
chồng chéo, kém hiệu quả.
Chính phủ tăng cường quản lý, tránh thất thoát, lãng phí ngân sách nhà
nước, nhất là quản lý chặt chẽ về suất đầu tư các công trình xây dựng cơ
bản. Bổ sung các định mức kỹ thuật của ngành, lĩnh vực, góp phần giảm
chi phí đầu tư. Thực hiện nghiêm quy định về việc giao đất, cho thuê đất
theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về
đất đai. Tổng mức phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2019 không quá
40.000 tỷ đồng để đầu tư cho các chương trình, dự án đủ thủ tục đầu tư
theo quy định.
ĐIỀU CHỈNH MỨC LƯƠNG CƠ SỞ
Nghị quyết giao Chính phủ hoàn thiện các văn bản quy định và đẩy mạnh
tiến độ thực hiện về cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập của
từng lĩnh vực, bảo đảm tính đồng bộ, kịp thời. Rà soát, tổ chức sắp xếp
lại, đổi mới cơ chế hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách; cơ chế tài chính đặc thù đối với các cơ quan, đơn vị trong một số
ngành, lĩnh vực bảo đảm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49
triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
hàng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và
trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ
sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1/7/2019.
Các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương tiếp tục thực hiện các quy
định về chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương kết hợp triệt để tiết
kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng
cao mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Ngân sách
trung ương bảo đảm kinh phí điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã
hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách nhà nước
bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; hỗ trợ nhu cầu
điều chỉnh tiền lương tăng thêm cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa
phương không cân đối được nguồn theo quy định của Chính phủ.
Nghị quyết cũng giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, cơ quan trung
ương, địa phương thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế, sắp
xếp, tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn
vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đó, thực hiện cơ cấu lại ngân sách
trong từng lĩnh vực, giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách cho các đơn vị
sự nghiệp công lập, ưu tiên dành nguồn cải cách tiền lương.
Sau khi đã bảo đảm nhu cầu cải cách tiền lương, các địa phương chủ động
sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện các chế độ, chính
sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành. Ngân sách trung ương bổ sung
có mục tiêu cho ngân sách địa phương phần nhu cầu kinh phí còn thiếu
theo quy định.
Đối với ngân sách của các địa phương, phần kinh phí dành ra từ giảm chi
hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các
đơn vị sự nghiệp công lập, được sử dụng theo nguyên tắc: Dành 50% bổ
sung nguồn cải cách tiền lương để thực hiện chi trả tiền lương tăng thêm
do tăng mức lương cơ sở trong lĩnh vực hành chính và các lĩnh vực có
đơn vị sự nghiệp; dành 50% còn lại thực hiện chi trả các chính sách an
sinh xã hội do địa phương ban hành và tăng chi cho nhiệm vụ tăng cường
cơ sở vật chất của lĩnh vực tương ứng. Việc quyết định chi cho từng nội
dung do các địa phương quyết định theo đúng thẩm quyền quy định tại Luật
Ngân sách nhà nước.
Chính phủ kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước, bội chi ngân
sách địa phương và mức vay nợ của ngân sách địa phương; có biện pháp
tích cực để giảm bội chi; tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay, sử
dụng vốn vay và trả nợ, nhất là đối với các hiệp định vay mới, vay nước
ngoài, vay có bảo lãnh của Chính phủ nhằm bảo đảm không vượt quá giới
hạn về trần nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia theo Nghị
quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội./.
(TTXVN)