(TG) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định 2072/QĐ-TTg phê duyệt
điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai
đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ
thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu,
tăng năng lực thông quan hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận chuyển
container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển, thời gian lưu
hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao
thông, đặc biệt ở các đô thị lớn, khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải,
trung chuyển, phân phối hàng hoá, kết hợp với cung cấp các dịch vụ
logistics.
Phấn đấu đến năm 2020, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông
qua tối thiểu khoảng 15%-20% nhu cầu hàng hóa vận tải container thông
qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua 4.035.000-6.845.000 TEU/năm,
trong đó miền Bắc đạt 720.000-1.810.000 TEU/năm, miền Trung đạt
65.000-175.000 TEU/năm, miền Nam đạt 3.250.000-4.860.000 TEU/năm.
Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối
thiểu khoảng 25%-30% nhu cầu hàng hóa vận tải container thông qua hệ
thống cảng biển, năng lực thông qua khoảng 12.000.000-17.600.000
TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt khoảng 2.750.000-4.820.000 TEU/năm, miền
Trung đạt khoảng 350.000-630.000 TEU/năm, miền Nam đạt khoảng
8.900.000-12.150.000 TEU/năm.
Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven
biển; hành lang kinh tế Hà Nội-Lào Cai; hành lang kinh tế Hà Nội-Lạng
Sơn; khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội; khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội;
hành lang kinh tế Hà Nội-Thái Nguyên-Cao Bằng.
Khu vực miền Trung-Tây Nguyên quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại các
khu vực hành lang kinh tế Đường 9; khu vực kinh tế Đà Nẵng-Thừa
Thiên Huế, Đường 14; hành lang kinh tế Đường 19; khu vực Tây
Nguyên; khu kinh tế Nghi Sơn; hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A.
Khu vực miền Nam quy hoạch phát triển cảng cạn tại 3 khu vực kinh tế
Đông Bắc Thành phố Hồ Chí Minh; khu vực kinh tế Tây Nam Thành phố
Hồ Chí Minh; khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng
9.000-15.000 tỷ đồng, giai đoạn 2020-2030 khoảng 20.000-22.000 tỷ đồng.
Giai đoạn từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các
hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía
Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng Thành phố Hồ Chí Minh,
Cái Mép-Thị Vải), các cảng cạn gắn với các hành lang vận tải qua biên
giới; ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức
vận tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu
chế xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các
cửa khẩu quốc tế lớn về đường bộ.
Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp và cơ chế, chính sách chủ yếu như:
tăng cường quản lý Nhà nước đối với phát triển cảng cạn; huy
động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng cạn, hệ thống giao
thông kết nối; kết hợp quy hoạch phát triển cảng cạn, trung tâm
logistics; tăng cường sự tham gia của vận tải đường sắt, đường thủy nội
địa vào lĩnh vực vận tải container, phát triển cảng cạn.../.
TG