Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 31/3/2010 23:17'(GMT+7)

Đoàn kết và tạo dựng một ASEAN Hành động

Hội nghị của Hội đồng Chính trị An ninh (APCS) tại Đà Nẵng

Hội nghị của Hội đồng Chính trị An ninh (APCS) tại Đà Nẵng

Chỉ còn vài ngày nữa, Hội nghị Cấp cao ASEAN 16- hội nghị cấp cao đầu tiên của năm ASEAN 2010 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Với phương châm chủ động, tích cực và có trách nhiệm, các tiểu ban trong Uỷ ban Quốc gia về ASEAN 2010 cùng các bộ, ngành và thành phố Hà Nội hiện đang hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, nhằm đảm bảo Hội nghị diễn ra thành công, thể hiện tinh thần trọng thị của nước chủ nhà cũng như theo đúng thông lệ ASEAN.

Một trong những công việc đó là chuẩn bị nội dung tài liệu, văn kiện phục vụ cho Hội nghị. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Phạm Quang Vinh, Trưởng đoàn Quan chức Cấp cao ASEAN Việt Nam, Trưởng Tiểu ban Nội dung ASEAN 2010, về công tác này.

PV: Thưa ông, chỉ còn vài ngày nữa là Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 diễn ra tại HN. Xin ông cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về nội dung, cụ thể là các văn kiện, tài liệu phục vụ cho Hội nghị như thế nào?

Ông Phạm Quang Vinh: Việt Nam đã đề xuất chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2010 là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN - từ tầm nhìn đến hành động”. Theo đó, chúng ta đã tham khảo các nước ASEAN và từ cuộc gặp các quan chức cao cấp từ 1- 3/3 tại TP Hồ Chí Minh, chúng ta đã chia sẻ các nội dung này với các bạn ASEAN. Dự kiến tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này sẽ có 3 văn kiện chính đệ trình lên lãnh đạo các nước ASEAN thông qua. Một là Tuyên bố về Phục hồi kinh tế và phát triển bền vững. Thứ hai là Tuyên bố về Ứng phó với biến đổi khí hậu và ba là Tuyên bố của Chủ tịch về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 16.

Ngoài ra, chúng ta cũng chuẩn bị một chương trình nghị sự và được các nước ASEAN thống nhất thông qua, tập trung vào việc xác định những nội dung ưu tiên sau: Triển khai Hiến chương và xây dựng cộng đồng ASEAN; Tăng cường kết nối ASEAN; Thứ ba là thúc đẩy việc hợp tác giữa ASEAN để ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó đặc biệt là về phục hồi phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu; Thứ tư là tăng cường hợp tác quốc tế của các nước ASEAN với các đối tác, để làm sao duy trì được vai trò trung tâm của ASEAN và cuối cùng là thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh ASEAN.

PV: Để chuẩn bị cho một khối lượng công việc lớn như vậy, đội ngũ nhân lực, cán bộ của Việt Nam đã có sự phối hợp như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quang Vinh: Trên thực tế, việc chuẩn bị đã bắt đầu từ khi chúng ta tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN. Chúng ta đã biết huy động được sức mạnh tập thể của các bộ ngành liên quan đến nhau, ví dụ như Bộ Ngoại giao chủ trì xây dựng mô hình chung về nội dung và những định hướng, trọng tâm ưu tiên. Nhưng khi triển khai những nội dung cụ thể, chẳng hạn như về kinh tế và phát triển bền vững thì chúng tôi có sự phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công thương và đây là đơn vị chủ trì trao đổi cụ thể với các Bộ Kinh tế của ASEAN và thông qua các kênh kinh tế của ASEAN.

Còn Tuyên bố về Ứng phó với Biến đổi khí hậu, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên Môi trường. Theo đó chúng ta đã tranh thủ được ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn về lĩnh vực này. Ở đây là có sự tổng hợp của các bộ, ngành liên quan, trong đó Bộ Ngoại giao chỉ đặt kế hoạch và xây dựng những chương trình ưu tiên và tạo ra sức mạnh tổng thể tốt nhất.

PV: Thưa ông, tại Hội nghị Cấp cao lần này, nội dung nào được coi là sáng kiến hoặc điểm nhấn quan trọng của Việt Nam?

Ông Phạm Quang Vinh: Nếu nói về sáng kiến hay tạo điểm nhấn cho năm 2010 thì chính là việc đưa tất cả những thoả thuận đi vào thực hiện, đoàn kết và tạo dựng ra một ASEAN Hành động. Với Hội nghị Cấp cao 16 lần này, chúng ta đã xây dựng được một chương trình công tác từ rất sớm. Thứ hai là xây dựng được chương trình nghị sự về những nội dung ưu tiên. Thứ ba, thách thức lớn nhất là chúng ta đặt thành trọng tâm và được các nước ASEAN đồng tình, là làm sao triển khai Hiến chương và xây dựng Cộng đồng, có đoàn kết thì mới có phát triển.

Tiếp đó là ứng phó với khủng hoảng kinh tế tài chính, làm sao lúc này phải bảo đảm phát triển và phục hồi bền vững. Liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, nếu nhìn lại Hội nghị Copenhaghen tổ chức vào tháng 12/2009 vừa qua thì thấy rằng cả một chặng đường dài quốc tế cần phải hợp tác tiếp. Khu vực ASEAN cũng cần phải có tiếng nói. Việt Nam đã đặt đúng trọng tâm và được các nước đồng tình.

Ngoài ra, Việt Nam không chỉ đặt chương trình ưu tiên và chương trình công tác cho Hội nghị Cấp cao 16 mà chúng ta đã xây dựng chương trình chung cho năm 2010. Với đặc thù từng Hội nghị khác nhau sẽ có những trọng tâm và chủ đề ưu tiên khác nhau, nhằm thực hiện chủ đề chung là “Từ tầm nhìn đến hành động”.

*Vâng, xin cảm ơn ông!/.

Ánh Huyền - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất