Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 4/4/2019 9:37'(GMT+7)

Ðoàn Tiểu ban Văn kiện Ðại hội XIII của Ðảng khảo sát và làm việc tại Sơn La

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhận định, là tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng Sơn La đã vận dụng sáng tạo những định hướng lớn nêu trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của Ðảng và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thực tiễn tại Sơn La cho thấy, địa phương đã tận dụng được tiềm năng thế mạnh, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch, dịch vụ, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nên có bước phát triển mới. Những năm gần đây, kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá; bình quân ba năm (2016-2018) tăng 8,8%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực: tỷ trọng khu vực dịch vụ tăng từ 36,2% (năm 2015) lên 39,1% (năm 2018); khu vực nông nghiệp giảm tỷ trọng nhưng giá trị gia tăng cao, nhiều mô hình phát triển mới dựa trên ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Quy mô nền kinh tế tăng mạnh, năm 2018 ước đạt 47.150 tỷ đồng, tăng gấp 1,37 lần so năm 2015, đứng thứ tư trong 14 tỉnh trung du, miền núi phía bắc và cao nhất so với sáu tỉnh vùng Tây Bắc. Các ngành, lĩnh vực, các vùng, các thành phần kinh tế đều có bước phát triển tiến bộ; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, mở rộng. Tỉnh cũng đã thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; chính sách dân tộc của Ðảng và Nhà nước. Ðời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới từng bước được cải thiện. Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo quyết liệt với tinh thần quyết tâm cải thiện chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Công tác quốc phòng, an ninh bảo đảm; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị được thực hiện nghiêm túc. Quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện với một số tỉnh bắc Lào được duy trì và phát huy hiệu quả.

Chỉ rõ những hạn chế, bất cập của địa phương trong thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị, Sơn La tiếp tục phát huy thành tựu đạt được, tạo đột phá trong phát triển, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch; đồng thời nghiên cứu gợi mở những cách tiếp cận mới, đề ra chủ trương, giải pháp đồng bộ để Sơn La phát triển nhanh, mạnh, bền vững trong những năm tới.

Trong thời gian làm việc tại tỉnh Sơn La, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Ðoàn đã thăm mô hình phát triển kinh tế tại huyện Mai Sơn, khảo sát kết quả công tác đào tạo cán bộ tại Trường Chính trị tỉnh Sơn La.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất