Ngày 20/2, hơn 30
doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản hàng đầu Nhật Bản đã tham gia
chương trình kết nối thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực thực
phẩm, thủy sản do Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức
tại TP. Hồ Chí Minh.
Đây là một trong những chương trình xúc tiến xuất khẩu có quy mô lớn của ngành thủy sản Nhật Bản được tổ chức tại Việt Nam.
Ông
Kazuhiro Takahashi, Giám đốc Phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của
JETRO cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu thủy
sản quan trọng nhất của Nhật Bản trong khu vực châu Á.
Thủy sản
Nhật Bản có lợi thế riêng về hương vị đặc trưng, công nghệ chế biến hiện
đại, đảm bảo sự an toàn và tươi ngon so với thủy sản các nước khác
trong khu vực. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng yêu
thích và có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn các món ăn của Nhật Bản.
Theo
ông Kazuhiro Takahashi, trở ngại lớn nhất của thủy sản Nhật Bản khi
tiếp cận thị trường Việt Nam là giá cả khá cao so với thủy sản nội địa.
Với mong muốn đưa những sản phẩm thủy sản chất lượng của Nhật Bản đến
với đông đảo người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản đang
tích cực tìm kiếm giải pháp về công nghệ để hạ giá thành sản phẩm.
Các
doanh nghiệp Nhật Bản cũng đặt kỳ vọng vào sức tiêu thụ của thị trường
Việt Nam trong thời gian tới. Ông Katsuya Uchida, đại diện Công ty
Kyokuyo cho biết, Việt Nam đang chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu thủy
sản của Công ty; trong đó, cá hồi và cá ngừ là hai sản phẩm được tiêu
thụ mạnh nhất và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.
Tuy
nhiên, hiện nay Công ty vẫn phải xuất khẩu thông qua doanh nghiệp trung
gian, khiến thủy sản Nhật Bản có giá thành cao và khó cạnh tranh với
các nước khác. Thông qua các chương trình kết nối thương mại, doanh
nghiệp Nhật Bản mong muốn được gặp gỡ trực tiếp với nhà phân phối tại
Việt Nam để cắt giảm chi phí bảo quản và rút ngắn thời gian vận chuyển.
Theo
bà Lê Vân Mây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lotus Group, phần lớn khách
hàng Việt Nam đánh giá cao chất lượng và hương vị thủy sản của Nhật Bản.
Do đó, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này tại Việt Nam sẽ gia tăng trong
thời gian tới. Đây không chỉ là điều kiện tốt để doanh nghiệp Nhật Bản
đẩy mạnh xuất khẩu mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng
kinh doanh đối với sản phẩm thủy sản chất lượng cao.
Ông Võ
Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và
nghề muối Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, Nhật Bản là
một trong những đối tác truyền thống và có đóng góp tích cực cho việc
phát triển ngành chế biến thủy sản của Việt Nam.
Việc Nhật Bản
đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản vào Việt Nam sẽ tạo thêm cơ hội
sử dụng sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng, đồng thời tạo động
lực để doanh nghiệp thủy sản trong nước học hỏi công nghệ chế biến,
nâng cao chất lượng và giá trị thủy sản Việt Nam.
Ước tính giá
trị xuất khẩu thủy sản Nhật Bản sang Việt Nam đạt 20 tỷ yên/năm, chiếm
60% tổng giá trị xuất khẩu trong nhóm hàng nông lâm thủy sản của Nhật
Bản tại thị trường Việt Nam; trong đó, các sản phẩm thủy sản đã qua chế
biến, cá hồi và cá ngừ là những mặt hàng chiếm ưu thế cả về số lượng và
giá trị xuất khẩu./.
(TTXVN)