Nhận định trong hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Phó
Thủ tướng dẫn lại con số của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
(VCCI) cho rằng, hiện chỉ 10% các doanh nghiệp tranh thủ được cam kết
trong cộng đồng ASEAN.
Theo Phó Thủ tướng, trong khi các doanh nghiệp ở các nước rất quan tâm
tới thị trường khu vực để phát triển thì doanh nghiệp Việt Nam lại chưa
quan tâm nhiều.
"Tâm lý chung của các doanh nghiệp là quan tâm tới các thị trường ở xa như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ," Phó Thủ tướng nói.
Về vấn đề này, theo Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức
tuyên truyền trong thời gian qua nhưng thông tin tới doanh nghiệp vẫn
khá thụ động. Điều này theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chính là điểm
khác biệt với doanh nghiệp các nước.
"Tình trạng hiện tại vẫn là doanh nghiệp chờ thông tin. Đó là sự khác
biệt trong các nước ASEAN. Các nước khác, doanh nghiệp rất chủ động tìm
hiểu thông tin," Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.
Đây là vấn đề trong Phó Thủ tướng là vấn đề rất cần quan tâm trong thời
gian tới bởi việc thành lập cộng đồng ASEAN đã mang lại rất nhiều thuận
lợi cho doanh nghiệp các nước.
Trước đó, ngày 22/11, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký Tuyên bố Kuala Lumpur
2015 về "Thành lập Cộng đồng ASEAN" với sự chứng kiến của các nhà lãnh
đạo các nước đối tác, đối thoại của ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc.
Theo đánh giá chung của các nước, cộng đồng ASEAN được thành lập đã đánh
dấu bước phát triển mới quan trọng của ASEAN, thể hiện ý chí, nguyện
vọng và nhận thức chung của các quốc gia thành viên về sự cần thiết phải
nâng cao sự gắn bó và liên kết để tận dụng cơ hội, hóa giải thách thức
trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi./.
Theo TTXVN