Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Ba, 28/11/2017 8:1'(GMT+7)

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông phát biểu kết luận hội nghị

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông phát biểu kết luận hội nghị

Ngày 27/11, tại Bình Phước, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2017 cụm các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ. Các đồng chí: Võ Văn Phuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
  
Dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo các vụ, đơn vị Ban Tuyên giáo Trung ương; trưởng ban và chánh văn phòng ban tuyên giáo 10 tỉnh, thành ủy: Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; đại diện lãnh đạo Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng.

Tại hội nghị, đại diện Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đã phát biểu chào mừng và thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian qua. Tiếp đó, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2017 của cụm 10 tỉnh, thành. Trong đó, với các kết quả nổi bật như: đa số ngành tuyên giáo các tỉnh, thành ủy trong khu vực đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả tích cực, tạo được sự ổn định, đồng thuận xã hội, góp phần quan trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội. Phương thức công tác tuyên giáo từng bước được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, khoa học, mỗi nhiệm vụ gắn với sản phẩm cụ thể. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc, góp phần làm cho mặt tích cực, tiến bộ trở thành xu hướng chủ đạo trong đời sống xã hội. 

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được tham mưu cấp ủy chỉ đạo từng bước đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhiều tỉnh, thành đã đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành, địa phương. Ban Tuyên giáo nhiều tỉnh, thành ủy đã tham mưu cấp ủy thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát, qua đó kịp thời chỉ đạo khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện. Từ đó xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả trong học và làm theo Bác như: Lâm Đồng có mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân” của Đảng ủy Công an tỉnh; mô hình “Camera an ninh”, “Tuyến phố không có rác thải” của thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai biên soạn sách mô hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phát hành 200 đĩa CD và 1.000 cuốn kỷ yếu tọa đàm khoa học “Nâng cao trách nhiệm thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức” đến 100% chi bộ cơ sở. Ban Thường vụ các huyện, thị ủy trực thuộc Tỉnh ủy Bình Thuận xây dựng kế hoạch cụ thể hóa việc triển khai thực hiện 3 vấn đề bức xúc cần tập trung giải quyết gồm: Bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và tệ nạn xã hội… 

Các hoạt động đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch tiếp tục được Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy trong khu vực tham mưu cấp ủy tổ chức ngày càng chặt chẽ và khoa học. Ban chỉ đạo 94 các cấp tiếp tục được bổ sung, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể. Các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An đã xây dựng đề án chuyên đề thành lập các tổ đấu tranh, phản bác… đấu tranh với các thế lực xấu. Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy trong cụm thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng nội dung, hình thức cũng như đề ra phương pháp đấu tranh phù hợp; tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; ngăn chặn các trang cá nhân có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước và các nội dung xấu, độc phát tán trên internet. Đáng chú ý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng đã xây dựng 22 bài đấu tranh phản bác, chỉ đạo ngăn chặn kịp thời một câu lạc bộ hình thành trên địa bàn...

Tại hội nghi, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước và lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy trong cụm đã chia sẽ nhiều ý kinh nghiệm trong công tác; đồng thời, có nhiều kiến nghị đến lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm. Các ý kiến cơ bản đã được các Vụ, cơ quan chức năng thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương giải trình và làm rõ thêm. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông ghi nhận các ý kiến phát biểu của các đại biểu tại hội nghị và sẽ tiếp thu, bổ sung vào báo cáo tổng kết công tác của ngành trong năm 2017, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Võ Văn Phuông nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý trong thời gian tới như: Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả đổi mới công tác tuyên truyền học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng về công tác tư tưởng, trước hết triển khai tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Các địa phương cần quan tâm tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương như: 10 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của Trung ương về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phát triển văn hóa, nghệ thuật trong tình hình mới; Chỉ thị 24 của Ban Bí thư về phát triển đông y; Nghị quyết 185 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện… Cần quan tâm định hướng chính trị cho công tác khoa giáo của Đảng. Tích cực tham mưu cho cấp ủy thiết thực trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng (khóa XII). Đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại… của đất nước, địa phương gắn với kỷ niệm mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động báo chí xuất bản, văn hóa văn nghệ. Không ngừng nâng cao chất lượng của hội nghị báo cáo viên từ Trung ương đến địa phương, đơn vị, trong đó tăng cường hội nghị trực tuyến…

Hồng Sơn 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất