Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 24/11/2017 16:9'(GMT+7)

Xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên nhanh nhạy, góp phần nâng cao chất lượng Tạp chí Tuyên giáo

Tổng biên tập Lê Huy Nam trao Giấy khen của Tạp chí Tuyên giáo cho các cộng tác viên tích cực của Tạp chí

Tổng biên tập Lê Huy Nam trao Giấy khen của Tạp chí Tuyên giáo cho các cộng tác viên tích cực của Tạp chí

Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Lê Huy Nam, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo chủ trì Hội nghị.

Tới dự và phát biểu chào mừng tại Hội nghị có đồng chí Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhấn mạnh, Vĩnh Phúc là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá và truyền thống cách mạng; được thành lập năm 1950 trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Vĩnh Yên và Phúc Yên. Sau gần 21 năm tái lập, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc đã đoàn kết một lòng, phát huy lợi thế, tận dụng thời cơ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn địa phương và đã đạt được những thành tựu quan trọng và to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả thời kỳ đạt ở mức cao, bình quân giai đoạn 1997 - 2016 đạt 15,37%/năm (đặc biệt có năm tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng trên 20%); năm 2017, dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 7,62%, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đến nay, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm 90%; nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chỉ còn 10%. Quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng và tăng lên; tổng sản phẩm bình quân đầu người tăng 40 lần so với năm 1997; thu nhập bình quân đầu người đạt 72,3 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 33 lần so với năm 1997. Từ một tỉnh phải phụ thuộc vào trợ cấp từ Trung ương, năm 2004 tỉnh đã tự cân đối được ngân sách và từ đó có điều tiết về Trung ương; năm 2016, thu ngân sách đạt trên 33 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa liên tục duy trì vị trí thứ 2 miền Bắc (sau thủ đô Hà Nội); năm 2017 ước đạt trên 25 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 26 lần so với năm 1997.

Đến nay, Vĩnh Phúc là tỉnh được cả nước biết đến với những phát triển đột phá trong công nghiệp. Nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào Vĩnh Phúc: Toyota, Honda, Piaggio, Prime, Sumitomo. Hiện nay, Vĩnh Phúc là trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy và gạch ốp lát của cả nước.

Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. Công tác lập, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch luôn đi trước một bước và được triển khai đồng bộ. Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Diện mạo đô thị, nông thôn đã thay đổi cơ bản, ngày một khang trang, hiện đại; thị xã Vĩnh Yên trở thành thành phố, đô thị loại II, thị xã Phúc Yên trở thành đô thị loại III. Đến năm 2016, 2 huyện Yên Lạc và Bình Xuyên đã được công nhận là “Huyện nông thôn mới”; dự kiến hết năm 2017 có 91/112 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (đạt 82%). 

Đồng chí Trần Văn Vinh cũng bày tỏ, Hội nghị hôm nay cũng là dịp để Ban Tuyên giáo các tỉnh gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, những bài học kinh nghiệm trong công tác tuyên giáo. Từ đó, có những tham mưu, đề xuất cho tỉnh và Trung ương thực hiện tốt hơn nữa công tác tư tưởng của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới.

Tại Hội nghị, trình bày về công tác đổi mới và phát triển đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí Tuyên giáo, đồng chí Lê Huy Nam, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo cho biết, Tạp chí (số in) có 8 chuyên mục, sử dụng từ 20-24 bài/số; tạp chí điện tử có 15 chuyên mục, 8 chuyên trang và 28 tiểu chuyên mục. Hiện nay, đội ngũ cộng tác viên của tạp chí được chia thành 3 nhóm gồm: lãnh đạo Ban, lãnh đạo địa phương; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu: chuyên viên bộ, ngành và địa phương.  

 
 


Trong thời gian qua, Ban biên tập Tạp chí đã và đang củng cố và phát triển hệ thống chuyên mục, đặc biệt là xây dựng các chuyên mục có tính tương tác cao với bạn đọc; đa dạng hóa các thể loại báo chí theo hướng hiện đại như phỏng vấn, ghi chép, phóng sự… Bên cạnh đó, đầu tư có trọng điểm vào các bài phân tích, lý giải, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc, vấn đề “nóng” mà bạn đọc quan tâm. 
Tham gia thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, gợi mở hướng đi, cách làm mới để nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí Tuyên giáo. 

Nhà báo Hà Đăng (nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương) cho rằng, Tạp chí Tuyên giáo đã có những bước phát triển đáng kể. Trong đó, nhiều bài viết có sự tiến bộ về nội dung và hình thức thể hiện. Để xứng đáng là tiếng nói của Ban Tuyên giáo Trung ương, nhà báo Hà Đăng đề nghị Tạp chí cần mở rộng phản ánh nhiều lĩnh vực hơn nữa để làm tốt hơn nhiệm vụ định hướng trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban biên tập cần tạo điều kiện tốt nhất để mỗi cộng tác viên trở thành cánh tay nối dài của cơ quan báo chí không chỉ về công tác chuyên ngành mà còn về các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế - xã hội.

Theo GS.TS Trần Văn Bính, Tạp chí Tuyên giáo cần làm thế nào để thông tin chính xác và kịp thời. Các nội dung, vấn đề của Tạp chí Tuyên giáo phải được phản ánh thông qua lăng kính văn hóa. 

Đồng tình với quan điểm của nhà báo Hà Đăng, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh, Tạp chí Tuyên giáo đã và đang có bước phát triển lớn mạnh, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Ban Tuyên giáo Trung ương. Đồng chí Trần Doãn Tiến mong muốn Tạp chí Tuyên giáo tiếp tục đổi mới hình thức truyền tải thông tin, đặc biệt đối với ấn phẩm điện tử. Tạp chí cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với không chỉ các đơn vị tuyên giáo mà còn với các cơ quan báo chí, qua đó từng bước đem lại thông tin phong phú hơn cho bạn đọc cả nước.


 Toàn cảnh Hội nghị


Phát biểu tiếng nói từ cơ sở, đồng chí Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đã khẳng định giá trị của Tạp chí Tuyên giáo đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp. Tạp chí Tuyên giáo là nguồn cung cấp thông tin chính thống,  thông tin tham khảo cho hội nghị báo cáo viên các cấp, hội nghị giao ban định hướng báo chí, thông tin nội bộ, thông tin trên các trang tuyên giáo điện tử ở Lào Cai và các tỉnh, thành khác. Đồng chí Đỗ Trường Sơn cũng đề nghị, Tạp chí Tuyên giáo cần có thêm nhiều bài viết định hướng công tác tuyên giáo hơn nữa góp phần đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội.

Đồng chí Phạm Hồng Cẩm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị, các bài viết trên Tạp chí Tuyên giáo cần nâng cao tính thực tiễn và tính chiến đấu hơn nữa trong thời gian tới.

Đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy cũng đề nghị Tạp chí Tuyên giáo cần tổ chức các chương trình tập huấn để có thể mở rộng đội ngũ cộng tác viên tới cấp cơ sở; đổi mới nội dung Hội nghị Cộng tác viên nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng viết báo cho những người làm báo không chuyên…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao các ý kiến trao đổi về công tác báo chí của Tạp chí Tuyên giáo thời gian qua. Có được kết quả đó là sự đóng góp không nhỏ của lãnh đạo các tỉnh, thành, các Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy và đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên trên cả nước. Có thể nói, đây là “cánh tay nối dài”, là những người bạn tin cậy luôn luôn kề vai, sát cánh cùng với Tạp chí phản ánh sinh động các hoạt động của công tác tuyên giáo tại các địa phương.

 
 


Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Tạp chí cần tích cực đổi mới phương thức xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên nhanh nhạy về tin thời sự, mạnh về thể loại, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Tạp chí cần rà soát số lượng cộng tác viên hiện có, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cộng tác ở các vùng miền, khu vực; nhanh chóng hoàn thành thủ tục, quy trình, sớm cấp thẻ hoạt động cho các cộng tác viên. Bên cạnh đó, Tạp chí cần đề ra các giải pháp nhằm đổi mới nội dung, hình thức các ấn phẩm, thực hiện tốt phương châm thông tin “chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng” trên cả Tạp chí in và Tạp chí điện tử.

Đối với đội ngũ Ban Biên tập, đồng chí Bùi Thế Đức đề nghị phải có định hướng để cộng tác viên góp sức, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; các thành tựu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước; giới thiệu, tuyên truyền, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, từ đó cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nỗ lực góp sức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Bùi Thế Đức cũng đề nghị Ban Tuyên giáo các cấp tăng cường phối hợp với Tạp chí Tuyên giáo, tạo điều kiện giúp đỡ Tạp chí Tuyên giáo và đội ngũ cộng tác viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, giúp đỡ cộng tác viên để họ được định hướng thông tin kịp thời, phát huy khả năng và lòng đam mê trong quá trình cộng tác với Tạp chí; tạo điều kiện đề cộng tác viên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực “cầm bút”. 

Đối với các đồng chí cộng tác viên của Tạp chí Tuyên giáo, đồng chí Bùi Thế Đức đề nghị các đồng chí tiếp tục đổi mới tư duy, thay đổi phong cách viết tin, bài, luôn giữ được “lửa nghề”. Đội ngũ cộng tác viên phải thường xuyên trau dồi, nâng cao năng lực, tinh thần trách niệm, lòng đam mê viết thực sự là “chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đóng góp ngày càng nhiều hơn tin, bài có chất lượng cho Tạp chí. 

Cũng tại Hội nghị, Tạp chí Tuyên giáo đã khen thưởng 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cộng tác viết, tin bài năm 2017.

Thu Hằng – Tuấn Anh

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất