Nhân dịp đầu Xuân mới, đón
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phóng viên đã có
cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định để làm rõ hơn
những kết quả đạt được trong công tác lập pháp năm 2023 và những giải
pháp đổi mới để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân
dân giao phó.
PV: Xin Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết trong năm qua, Quốc hội đã có những nỗ lực, đổi mới mạnh mẽ nào trong công tác lập pháp?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Yêu cầu, nhiệm vụ công tác lập pháp trong năm 2023 của Quốc hội
rất nặng nề nhưng với tinh thần lập pháp chủ động, kiến tạo, phát
triển, có tầm nhìn dài hạn, trên cơ sở bám sát Kết luận số 19-KL/TW ngày
14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp
luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày
5/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sự nỗ lực vượt bậc, vượt qua
khó khăn của các cơ quan trong hệ thống chính trị, kết quả đạt được
trong công tác lập pháp của Quốc hội trong năm 2023 là rất tích cực.
Công tác lập pháp tiếp tục được đổi mới trên tất cả các khâu của quy
trình lập pháp từ xây dựng chương trình lập pháp đến soạn thảo, lấy ý
kiến, thẩm định, thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc
hội thảo luận, tiếp thu, giải trình, hoàn chỉnh dự thảo, trình Quốc hội
biểu quyết thông qua.
Trong năm 2023, Quốc hội đã thông qua 16 luật (chiếm trên 50% số
lượng luật đã được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ), 6 nghị quyết quy
phạm pháp luật; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 1 pháp lệnh và
10 nghị quyết quy phạm pháp luật. Các luật, nghị quyết được Quốc hội ban
hành đã kịp thời phúc đáp yêu cầu của cuộc sống.
Cụ thể, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 (tháng 1/2023), Quốc hội
thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và một số nghị quyết
quan trọng như Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một
số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký
lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày
1/1/2023 đến ngày 31/12/2024, theo đó đã cho phép tiếp tục thực hiện
một số chính sách trong lĩnh vực y tế sau khi Nghị quyết 30/2021/QH15
hết hiệu lực, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện,
động lực quan trọng cho phục hồi và phát triển kinh tế.
Tại các kỳ họp thường kỳ thứ 5 và thứ 6, Quốc hội đã thông qua nhiều
luật quan trọng, như Luật Giao dịch điện tử, Luật Viễn thông, Luật Căn
cước, Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở,… kịp thời
thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, đáp ứng yêu cầu
hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, phù hợp cơ chế kinh tế thị
trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế; ban hành các
nghị quyết để giải quyết những vấn đề cấp bách, phúc đáp yêu cầu thực
tiễn như Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát
triển Thành phố Hồ Chí Minh...
Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 6 cuối năm
2023 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế
thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở
thuế toàn cầu, thể hiện sự chủ động của Việt Nam trong hội nhập quốc
tế, kịp thời nội luật hóa các quy định liên quan của Tổ chức Hợp tác và
Phát triển kinh tế (OECD), bảo đảm quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu
của Nhà nước ta từ ngày 1/1/2024. Đồng thời cho phép thành lập Quỹ
hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế này để ổn định môi trường đầu tư,
khuyến khích thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia
và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần
khuyến khích đầu tư.
PV: Thưa Phó Chủ tịch Quốc hội, tư duy đổi mới hoạt động của Quốc hội
đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ quán triệt, thực hiện ngay từ
đầu nhiệm kỳ khóa XV với nhiều hoạt động mang lại hiệu quả rõ rệt. Hội
nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV lần đầu
tiên được tổ chức, thể hiện rõ quyết tâm đó. Kết quả của Hội nghị có ý
nghĩa như thế nào trong việc đưa các quyết sách của Quốc hội vào cuộc
sống, đóng góp thiết thực vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc
tế?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Song hành với nhiệm vụ xây dựng pháp luật, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội cũng rất quan tâm tới công tác giám sát, đôn đốc công tác
triển khai thực hiện, đưa luật, Nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống
với nhiều cải tiến, đổi mới, thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ,
tăng tính pháp quyền, đề cao trách nhiệm, thích ứng linh hoạt với tình
hình, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn.
Một trong những dấu ấn quan trọng của Quốc hội trong nửa đầu nhiệm kỳ
vừa qua là ngày 6/9/2023, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối
hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức
thành công Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật,
nghị quyết của Quốc hội khóa XV với sự tham dự của 2.400 đại biểu của
khối Đảng, Nhà nước, cơ quan dân cử, hành chính - tư pháp và các tổ chức
chính trị - xã hội. Đây là hoạt động chưa có tiền lệ, nhưng có ý nghĩa
đặc biệt quan trọng thể hiện sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ,
tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với tổ
chức thực hiện pháp luật và thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội.
Qua đó, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần khắc phục các
hạn chế, nâng cao hiệu quả thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của
Quốc hội, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, nhất quán, kịp
thời, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của
Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục xây
dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong
giai đoạn mới; đáp ứng yêu cầu lập pháp phải vì cuộc sống, phải dẫn dắt
và kiến tạo sự phát triển như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhiều
lần nhấn mạnh.
Hội nghị đã quán triệt những điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm
vụ được Quốc hội giao, làm rõ trách nhiệm, tiến độ và yêu cầu trong tổ
chức thi hành luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ
đến hết Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội để Chính phủ, các bộ, ngành, địa
phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện, làm cơ sở để
các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân giám
sát. Đồng thời, đánh giá tình hình thực hiện luật, nghị quyết được Quốc
hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến thời điểm tổ chức hội
nghị; qua đó, kịp thời đôn đốc và xem xét, có giải pháp xử lý các vấn
đề khó khăn, vướng mắc; tăng cường công tác phối hợp, tạo sự đồng bộ,
thống nhất giữa các cơ quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện, đưa
các luật, nghị quyết vào cuộc sống.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị
Chính phủ và các cơ quan tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường
lối của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tập trung chỉ đạo quyết liệt,
bảo đảm nguồn lực và các điều kiện cần thiết cho công tác thi hành pháp
luật; có giải pháp hiệu quả hơn nữa, khắc phục triệt để tình trạng nợ
đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật,
nghị quyết; chú trọng nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp
luật; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý đi đôi với tăng
cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, khắc phục kịp thời, hiệu quả tình
trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ công
chức, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tăng cường cải cách hành
chính...
Thành công của Hội nghị góp phần đưa công tác triển khai luật, nghị
quyết đạt nhiều kết quả tích cực hơn, gắn chặt công tác xây dựng pháp
luật với tổ chức thực hiện pháp luật có hiệu quả, thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu được Nghị quyết Đại
hội lần thứ XIII đề ra, đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri và
nhân dân.
PV: Trong năm 2023, lần đầu tiên, Quốc hội xem xét báo cáo của Chính
phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức
Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội
khóa XV. Đây là những hoạt động chưa có tiền lệ, triển khai cụ thể Kết
luận số 19-KL/TW nhằm tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây
dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, thực hiện chức năng giám sát của
Quốc hội đối với công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tinh thần đồng
hành của Quốc hội với Chính phủ trong xây dựng và tổ chức thực thi luật
được thể hiện như thế nào qua các hoạt động này, thưa Phó Chủ tịch Quốc
hội?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước gặp
nhiều khó khăn. Để đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị
vượt qua thách thức, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã quyết định tổ chức
rà soát tổng thể hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là các
lĩnh vực có nhiều vướng mắc, kiến nghị của các địa phương, người dân,
doanh nghiệp.
Để kịp thời triển khai Nghị quyết của Quốc hội, ngay sau Kỳ họp thứ
5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản gửi Chính phủ để đôn đốc
triển khai, đồng thời thành lập Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội do tôi phụ trách, Thường trực Ủy ban Pháp luật là cơ quan thường
trực để phối hợp với Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ do Phó Thủ
tướng Trần Lưu Quang làm Tổ trưởng chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công
tác rà soát, xử lý các vấn đề phát sinh.
Tổ Công tác của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội đã có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát
nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các
Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 63 Đoàn
đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố tổ chức rà
soát văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số
101/2023/QH15. Đồng thời, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội theo
lĩnh vực phụ trách có ý kiến đánh giá độc lập về kết quả rà soát của
các cơ quan và địa phương, gửi đến Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ
để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo kết quả rà soát của Chính
phủ.
Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức nhiều phiên họp
với sự tham gia của đại diện các bộ, cơ quan có liên quan của Chính phủ;
phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Tổ Công tác của Thủ tướng Chính
phủ, kịp thời cho ý kiến về kết quả rà soát ở từng bước của quy trình rà
soát, thống nhất xử lý các nội dung giữa các cơ quan còn có ý kiến khác
nhau.
Chủ tịch Quốc hội đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để nghe báo cáo
về kết quả rà soát, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc phát sinh
trong quá trình rà soát, cho ý kiến về hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả
rà soát.
Trên cơ sở tổng hợp kết quả rà soát của các cơ quan, tổ chức ở Trung
ương và địa phương đã được 2 Tổ Công tác, các cơ quan xem xét, xử lý cơ
bản thống nhất, Chính phủ đã xây dựng dự thảo Báo cáo kết quả rà soát,
tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp,
chuyên gia; chỉ đạo tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo kết quả rà soát để gửi
các cơ quan của Quốc hội thẩm tra và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội
xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.
Có thể nhận thấy rằng, việc rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật lần này là rất kịp thời. Qua rà soát đã góp phần cho thấy rõ hơn
bức tranh tổng thể về chất lượng của hệ thống pháp luật. Theo đó, về cơ
bản các văn bản quy phạm pháp luật được rà soát nói chung và trong 22
lĩnh vực trọng tâm nói riêng đều phù hợp với chủ trương, đường lối của
Đảng; phù hợp với quy định của Hiến pháp, tương thích với các điều ước
quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Có 18/22 lĩnh vực trọng tâm được xác
định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 qua rà soát phát hiện quy định
có những mâu thuẫn, chồng chéo hoặc vướng mắc, bất cập; tuy nhiên, số
lượng văn bản và nội dung qua rà soát phát hiện có mâu thuẫn, chồng chéo
không nhiều.
Điều đáng mừng là qua tổng hợp, phân loại, các cơ quan của
Quốc hội cũng nhận thấy, phần lớn nội dung được phát hiện có bất cập,
vướng mắc trong luật, pháp lệnh, nghị quyết là thuộc các dự án đã có
trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hoặc đang được xem xét đưa
vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, của Chính phủ; Chính
phủ, các cơ quan của Quốc hội thống nhất chưa cần thiết phải kiến nghị
Quốc hội áp dụng phương án dùng một luật sửa nhiều luật.
Đi sâu vào các việc cụ thể của quá trình triển khai rà soát để thấy
rõ hơn sự vào cuộc rất tích cực, chủ động, trách nhiệm, khẩn trương
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc phối
hợp chặt chẽ với Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các
địa phương trong việc triển khai rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật với quy mô rất lớn, có thể coi như một đợt “tổng rà soát”. Cũng
chính nhờ đó mà đợt rà soát đã đạt kết quả tốt, được các đại biểu Quốc
hội, dư luận ghi nhận và đánh giá cao.
Ở một góc độ khác, có thể khẳng
định rằng việc nhận diện đầy đủ, khách quan các khiếm khuyết, bất cập
của hệ thống pháp luật và kịp thời khắc phục cũng là một giải pháp quan
trọng nhằm tránh cả 2 khuynh hướng: hoặc là mọi vấn đề khó khăn, vướng
mắc trong thực tiễn đều đổ lỗi cho pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo;
hoặc là tuyệt đối hóa cho rằng pháp luật đã tốt, những vướng mắc trong
thực tiễn là do tổ chức thực hiện chưa tốt; qua đó đặt ra yêu cầu vừa
phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, vừa phải làm tốt công tác
tổ chức thực hiện pháp luật; đồng thời cũng góp phần chấn chỉnh, khắc
phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, làm việc
cầm chừng, không dám làm trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.
Đối với công tác giám sát thi hành pháp luật, một trong những dấu
ấn nổi bật trong năm 2023 là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ
chức Hội nghị toàn quốc để đánh giá tình hình, kết quả triển khai thi
hành luật, nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay. Đây
là hoạt động chưa có tiền lệ nhưng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm
tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với thực
hiện pháp luật, qua đó phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục
những hạn chế, nâng cao hiệu quả thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết
của Quốc hội, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, nhất quán,
kịp thời, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.
PV: Hoàn thiện thể chế là quá trình rất khó khăn, nhất là trong bối
cảnh nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Trong năm tới, Quốc hội sẽ tiếp tục có những đổi mới gì để thực hiện tốt
hơn nhiệm vụ được Đảng, nhân dân giao phó?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phấn đấu
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội
XIII của Đảng. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn
thiện đồng bộ thể chế phát triển là một trong ba đột phá
chiến lược được xác định tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng,
bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật và tổ
chức thi hành pháp luật, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đã chỉ đạo quan tâm thực hiện tốt một số công việc sau đây:
Thứ nhất, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số
27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận số 19-KL/TW của Bộ
Chính trị và các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương,
Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng pháp luật.
Thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lãnh đạo các cơ
quan thường xuyên rà soát, cập nhật để bổ sung các nhiệm vụ lập pháp
mới, kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu
của cuộc sống. Chủ tịch Quốc hội vừa ký ban hành Kế hoạch bổ sung Kế
hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo đó cần thực hiện
thêm 19 nhiệm vụ mới, đưa tổng số nhiệm vụ cần hoàn thành trong
nhiệm kỳ lên thành 156 nhiệm vụ lập pháp. Do đó, đề nghị Chính
phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục xác định việc triển
khai thực hiện Kế hoạch số 81 và các nhiệm vụ lập pháp mới được bổ
sung là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để có biện pháp chỉ đạo quyết liệt,
hiệu quả, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra bảo đảm chất lượng, tiến
độ.
Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác lập và
triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; đồng thời,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong tất
cả các khâu của toàn bộ quy trình lập pháp; tập trung đầu tư nguồn lực
cho xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, bảo đảm chất
lượng, tiến độ xây dựng các dự án được giao trong Chương trình. Đưa việc
tổ chức Hội nghị triển khai các Luật, Nghị quyết của Quốc hội thành
hoạt động thường kỳ sau các Kỳ họp của Quốc hội. Tập trung xây dựng Đề
án về đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp,
khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả, trọng tâm là nghiên cứu, đề xuất
sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm đổi mới, nâng cao
hơn nữa chất lượng công tác lập pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát
triển nhanh và bền vững của đất nước.
Thứ tư, quan tâm bố trí đủ nguồn lực cho hoạt động
xây dựng pháp luật theo hướng coi đầu tư cho công tác xây dựng, hoàn
thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật là hoạt động đầu
tư cho phát triển. Đổi mới cơ chế phân bổ kinh phí, đảm bảo tài chính để
thực hiện hiệu quả quy trình xây dựng pháp luật, nhất là tổng kết,
khảo sát thực tiễn, đánh giá tác động chính sách, tham vấn chuyên gia,
lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động của chính sách. Có chế
độ chính sách phù hợp đối với đội ngũ công chức làm công tác xây
dựng pháp luật và pháp chế để khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực có
chất lượng cao trong lĩnh vực này.
PV: Trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội!./.
TTXVN