Thứ Bảy, 21/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 3/3/2017 15:13'(GMT+7)

Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực của cơ quan giúp việc

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Kỳ họp

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Kỳ họp

Ngày 3/3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã khai mạc Kỳ họp thứ Nhất để bàn thảo về chương trình hoạt động toàn khóa của Hội đồng và kế hoạch công tác năm 2017. PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương (nhiệm kỳ 2016 - 2021)  và  PGS.TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch thường trực chủ trì kỳ họp.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đề nghị các đại biểu tham dự tập trung thảo luận, xây dựng các dự thảo văn bản và một số vấn đề cơ bản như sau:

Thứ nhất, tập trung thảo về 10 nội dung trọng tâm trong dự thảo Chương trình hoạt động của Hội đồng nhiệm kỳ và của năm 2017. Trong đó, tập trung cao cho việc xây dựng và thực hiện Chương trình nghiên cứu tổng kết thực tiễn văn học, nghệ thuật thời kỳ đổi mới và hội nhập (từ năm 1986 tới nay); triển khai kết quả Đề án nghiên cứu khoa học cấp nhà nước (Giai đoạn 1) “Lý luận văn nghệ Việt Nam: thực trạng và định hướng phát triển” để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của Đề án; chuẩn bị cho Hội thảo khoa học toàn quốc của Hội đồng năm 2017; tổ chức các lớp tập huấn cho các văn nghệ sỹ, giới nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; tổ chức Hội nghị báo chí thông tin, quảng bá về văn học, nghệ thuật 2 năm 2016 – 2017. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng, các ý kiến cần làm rõ tính chất phù hợp, khả thi của các nội dung đã được xác định, từ đó, kiến nghị điều chỉnh hoặc bổ sung các nội dung cần thiết khác.

Thứ hai, đối với từng nội dung cụ thể, đề nghị các đồng chí thảo luận, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, kiến nghị lộ trình và những giải pháp thực hiện có hiệu quả.

Thứ ba, trên cơ sở thảo luận về chương trình hoạt động toàn khóa, các đại biểu cho ý kiến về các nội dung công việc Hội đồng sẽ triển khai trong năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ cũng đề nghị các thành viên Hội đồng phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự thảo chương trình hoạt động toàn khóa; kế hoạch công tác năm 2017 và các nội dung khác mà Thường trực Hội đồng nêu tại Kỳ họp.

Tiếp theo các nhiệm kỳ trước đây, chức năng chính của Hội đồng nhiệm kỳ này được Ban Bí thư xác định là tư vấn dự trên việc thực hiện 6 nhiệm vụ cụ thể. Để thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ thì công việc đầu tiên cần được tiến hành là dựa trên nhân lực hiện có, kiện toàn bộ máy tổ chức và nhân sự, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực cuẩ các cơ quan giúp việc và các tiểu ban chuyên môn của Hội đồng. Đồng thời, với phương châm bám sát thực tiễn, tiến hành xây dựng chương trình hoạt động chuyên môn của nhiệm kỳ này cũng như hằng năm sao cho phù hợp thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của Ban Bí thư và mang tính khả thi cao.

Nhận thực rõ nhiệm vụ và nắm bắt yêu cầu thực tiễn, bắt đầu từ năm 2017, Hội đồng dự định sẽ tiến hành xây dựng và đề xuất Chương trình nghiên cứu tổng kết thực tiễn văn học nghệ thuật thời kỳ đổi mới và hội nhập (từ năm 1986 – nay).

Trước tình hình nghiên cứu, dịch thuật, tiếp thu, vận dụng các lý thuyết nghệ thuật nước ngoài và tác động có chiều hướng phức tạp của nó tới tư duy lý luận và thực tiễn sáng tạo văn học nghệ thuật hiện nay, để làm tốt chức năng tư vấn và vai trò định hướng, Hội đồng sẽ phát huy trí tuệ tập thể, tư vấn đề xuất Chương trình dịch thuật Quốc gia nhằm chọn lọc, giới thiệu một cách có hệ thống, kế hoạch các công trình lý thuyết văn học, nghệ thuật và mỹ học quan trọng của thế giới, làm cơ sở cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập, mở mang kiến thức và tư duy lý luận văn học, nghệ thuật. Từng bước cập nhật trình độ và thông tin lý luận của thế giới, thông qua đó, góp phần định hướng nghiên cứu, tiếp nhận.

Hội đồng cũng sẽ tiến hành khảo sát, nhiên cứu, tư vấn về xây dựng chương trình biên tập, xuất bản các công trình trọng điểm quốc gia về văn học, nghệ thuật; khảo sát, đánh giá để có những kết quả cụ thể giúp cho việc tư vấn có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Hội đồng xây dựng các chương trình, cơ chế phối hợp với Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật và các Hội chuyên ngành để nắm bắt thực tiễn, củng cố niềm tin giữa Đảng và trí thức văn nghệ sỹ.

Tiến hành xét tặng thưởng và hỗ trợ hằng năm cho những công trình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Ngoài các nội dung cơ bản nêu trên, các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến về dự thảo phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong từng tiểu ban chuyên môn của Hội đồng nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tại kỳ họp, Thường trực Hội đồng cũng yêu cầu các đồng chí trưởng tiểu ban, từ nhiệm vụ chung, nhất là nhiệm vụ cụ thể của tiểu ban mình, đề ra kế hoạch, giải pháp, lộ trình thực hiện trong từng thời kỳ nhất định.

Có thể khẳng định, những nội dung được chuẩn bị và đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ nhất là những vấn đề lớn, quan trọng, đóng vai trò nền tảng cho toàn bộ Hội đồng trong nhiệm kỳ 2016 – 2021. Việc xác định đúng và trúng các nội dung trọng tâm toàn khóa sẽ góp phần giúp Hội đồng thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thu Hằng

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất